อาเซียนปรับปรุงกฎ “ เอื้อ ” ค้าในกลุ่มมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
กรมการค้าต่างประเทศ เร่งมือให้ความรู้ผู้ประกอบการ ภายหลังอาเซียนได้ปรับปรุงกฎแหล่งกำเนิดสินค้า ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการใช้อัตราภาษีศุลกากรพิเศษที่เท่ากัน (CEPT) โดยจัดสัมมนาในวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2550 นี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ สนใจเข้าร่วมสัมมนา...ฟรี
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า จากที่ประเทศไทยได้รวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม ลาว พม่า กัมพูชา และไทย จัดทำข้อตกลงว่าด้วยอัตราภาษีศุลกากรพิเศษที่เท่ากัน (CEPT) เพื่อช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน และเพิ่มอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจ ให้แข่งขันได้ในตลาดโลก ซึ่งในการปฏิบัติได้มีการกำหนดกฎแหล่งกำเนิดสินค้า โดยใช้หลักเกณฑ์การเปลี่ยนมูลค่าเพิ่มของสินค้า (Local Content 40%) เพียงอย่างเดียว ทำให้ประเทศสมาชิกจึงต้องหันมาทบทวน และปรับปรุงกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าใหม่ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกและนำเข้าภายในกลุ่มประเทศสมาชิก โดยได้เพิ่มกฎขึ้นอีก 1 ข้อ คือ กฎการใช้หลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงทางด้านพิกัดศุลกากร (Change in Tariff Classification : CTC) และได้เปลี่ยนแบบฟอร์มหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Form D) ใหม่ด้วยเช่นกัน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในราวไตรมาสแรกของปี 2551
ผลจากการปรับเปลี่ยนกฎดังกล่าว กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ได้กำหนดจัดสัมมนาให้ความรู้ภาคเอกชน ในหัวข้อเรื่อง “ การปรับปรุงกฎฯ และ ฟอร์ม D ใหม่ของอาเซียน ” ในวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2550 เวลา 08.30 — 12.00 น. ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ นนทบุรี ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่ง ที่โทรศัทพ์ สายด่วน 1385 และ 0 2547 4817 นางอภิรดีฯ กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ