“Touchpoints เครื่องมือช่วยนักการตลาดยุคใหม่ แบบเต็มกระบวนการ”

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--rippleeffect
ปัจจุบัน Mass Media ที่สามารถวัดผลได้ในมาตรวัดเดียวกันถูกจำกัดมากขึ้น อย่างเช่น ฟรีทีวีที่โฆษณาได้เหลือเพียง 4 สถานี นิตยสารเกิดใหม่ที่ยังไม่ทราบจำนวนผู้อ่าน เคเบิลท้องถิ่น ทีวีดาวเทียม ตลอดจน กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Experience Marketing ในรูปแบบอีเว้นท์ การทำโปรโมชั่น และอื่นๆ ล้วนเป็นช่องทางใหม่ ที่ยังเป็นที่สงสัย และต้องพิสูจน์ว่าดีหรือยัง แต่ในมุมมองของ เซนิธออพติมีเดีย คือโอกาส เนื่องจากพฤติกรรมการรับข่าวสารและช่องทางการสื่อสารที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบันมีลักษณะซับซ้อนมากขึ้นและแตกต่างไปจากเดิม ดังนั้นนักการตลาดจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือช่วยในการวางแผนและวัดผลว่า จะใช้งบประมาณอย่างไร บนช่องทางไหนที่จะให้ได้ผลคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เหตุผลดังกล่าวข้างต้นคือ ที่มาของ “Touchpoints” เครื่องมือช่วยนักการตลาดในการวางแผน ติดตามผลและวัดผล ของทุกช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ปรียดา วุฒิภักดี ประธานกรรมการบริหาร เซนิธออพติมีเดีย ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมในรายละเอียดของ Touchpoints ดังนี้
Touchpoints เครื่องมือที่สามารถวัดผลของทุกช่องทางการสื่อสารในเชิงเปรียบเทียบด้วยมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้นักการตลาดสามารถใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ วางแผนการใช้งบประมาณในการติดตามผลดำเนินงานและวัดผลว่า ช่องทางไหนมีประสิทธิภาพ ให้ผลคุ้มค่าและเข้าถึงผู้บริโภคได้สูงสุด ทั้งนี้เพราะสื่อ Mass Media อย่างโทรทัศน์ อาจไม่ได้มีพลังมหาศาลสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในด้านต้นทุนหรือด้านการเข้าถึงอีกต่อไป
จุดเด่นของ Touchpoints คือ การจัดการแบบมีทิศทาง ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางการสื่อสารที่ถูกต้อง โดยในรายละเอียดของ Touchpoints สามารถทราบว่าสื่อไหนมีอิทธิพล สื่อไหนสามารถโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้สูงสุด โดยตอบประสิทธิภาพของการสื่อสารได้ 3 ขั้นตอน ตั้งแต่ ประสิทธิภาพด้านสร้างการรับรู้ ทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อหรือใช้ และทำให้เกิดความเชื่อที่นำไปสู่ความภักดีต่อแบรนด์ นอกจากนี้ยังสามารถวัดผลในเชิงเปรียบเทียบของผลิตภัณฑ์ที่อยู่บนกลุ่มเดียวกัน หรือเป็นคู่แข่งกันได้สูงสุดถึง 18 แบรนด์
วิธีการ Touchpoints เหมาะสำหรับการใช้ในขั้นตอนก่อนที่นักการตลาดจะให้โจทย์กับ Brand Agency ผลิตชิ้นงานโฆษณา เพราะเป็นเครื่องมือที่ใช้วิธีวิเคราะห์มาจากการเก็บและกรองข้อมูลวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผสานกับความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้ของทีมงานเซนิธออพติมีเดีย จึงทำให้เครื่องมือ Touchpoints สามารถวัดผลได้ในรูปแบบ 360 องศา โดยระยะเวลาในการใช้เครื่องมือที่เหมาะสม คือ 6 -12 เดือน
ประโยชน์ของ Touchpoints เครื่องมือที่ช่วยให้ นักการตลาดได้ข้อมูลที่แท้จริงในแทบทุกมิติ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้วในตลาด สามารถตรวจสอบได้ว่า งบประมาณที่ใช้อยู่ในแต่ละช่องทางนั้นมีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างไร ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาด ก็จะรู้ว่าช่องทางไหน สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด กำหนดงบประมาณในการรุกตลาดระยะแรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Top Brand ในตลาดโลก ที่เลือกใช้ Touchpoints เช่น HP L’Oreal, Nestle, Heineken เป็นต้น โดย Touchpoints ได้แนะนำและถูกนำไปใช้ทั้งในตลาดยุโรป สิงค์โปร์ และ สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้เพราะเป็นตลาดที่มีช่องทางการสื่อสารแบบซับซ้อน
เป้าหมายของ เซนิธออพติมีเดีย ประเทศไทย ที่แนะนำ Touchpoints ในตลาด
วันนี้ เซนิธออพติมีเดีย ประเทศไทย ต้องการสื่อถึงจุดยืนของบริษัทฯ ว่าเป็นมีเดียเอเยนซี่มืออาชีพรุ่นใหม่ ที่ตอบโจทย์ ROI (Return of Investment) ของทุกเม็ดเงินที่นักการตลาดลงทุน เพราะมีความเข้าใจในทุกช่องทางการสื่อสาร และมีบริการที่ครบทั้งกระบวนการ
เซนิธออพติมีเดีย กรุ๊ป กลุ่มเอเยนซี่ในเครือ พัลลิซิส ที่ให้บริการด้านสื่อที่มีขนาดติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก มีเครือข่ายมากกว่า 175 แห่ง ใน 69 ประเทศทั่วโลก สามารถให้บริการครอบคลุม ทั้งด้านการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารและปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ประสานงานและต่อรองเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด โดยแคมเปญที่เซนิธออพติมีเดีย รับผิดชอบจะมีตั้งแต่ระดับประเทศจนถึงระดับภูมิภาค จุดเด่นของ เซนิธออพติมีเดีย คือสามารถตอบสนองทุกๆ ความต้องการของลูกค้าด้วยวิธีการทำงานที่ดีที่สุด ด้วยเครื่องมือวิจัยสื่อสารและระบบการทำงานที่มีคุณภาพ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
โศภิน เงินสวัสดิ์ และ สถาพร กิจวรรณ(ต้อม)
โทร : 02-932-8668 โทรสาร : 02-932-6889 มือถือ : 084-880-4004
Email address : Sopin.n @rippleeffect.co.th, Sataporn.k@rippleeffect.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ