ฮอนด้าประสบความสำเร็จอีกขั้นในการพัฒนาอัจฉริยะสมองกลอาซิโม

ข่าวยานยนต์ Tuesday December 11, 2007 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสมองกลในหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์อาซิโมให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดยทำให้อาซิโมสามารถปฏิบัติงาน ต้อนรับผู้ที่มาติดต่อในสำนักงานได้อย่างต่อเนื่องพร้อมๆกัน
เทคโนโลยีอัจฉริยะสมองกลใหม่นี้ช่วยเสริมการเคลื่อนไหวของอาซิโมให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น และนำไปสู่ ความสามารถใหม่ 3 อย่าง ซึ่งประกอบด้วย ความสามารถที่หนึ่ง การจัดสรรหน้าที่และปฏิบัติงานได้พร้อมกัน หลายตัวในเวลาเดียวกัน โดยเชื่อมโยงเทคโนโลยีใหม่กับความสามารถในการปฏิบัติงานในสำนักงาน อาทิ การเสิร์ฟเครื่องดื่ม การเข็นรถ เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ขณะที่อาซิโมตัวหนึ่งหยุดทำงานเนื่องจากกำลังชาร์จแบตเตอรี่ อาซิโม ตัวอื่นๆจะสามารถทำหน้าที่แทนอาซิโมตัวดังกล่าวได้ทันที ความสามารถที่สอง การตัดสินใจที่จะเดินไปข้างหน้า หรือเดินถอยหลังเพื่อเปิดทางให้ผู้อื่น โดยคาดการณ์การเคลื่อนไหวของผู้ที่เข้าใกล้ได้ และความสามารถที่สาม การชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วยตนเอง เมื่อระดับแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่าระดับที่กำหนด ทั้งนี้ ฮอนด้าจะเริ่มทดลอง การปฏิบัติงานของอาซิโม 2 ตัวที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว ในวันที่ 12 ธันวาคม ณ บริเวณล็อบบี้ชั้น 2 สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในกรุงโตเกียว
นับตั้งแต่ฮอนด้าได้เปิดตัวอาซิโมรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมความสามารถใหม่ทางกายภาพและสมองกลอัจฉริยะในปี 2548 ฮอนด้ายังคงมุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาทคโนโลยีสมองกลอัจฉริยะของอาซิโมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้อาซิโมสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดนี้จะช่วยให้อาซิโมสามารถปฏิบัติงานในสภาวะที่แวดล้อมไปด้วยมนุษย์และอาซิโมตัวอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และนับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของฮอนด้าในการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ให้สามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมจริงที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้คนจำนวนมาก
สำหรับในประเทศไทยนั้น ฮอนด้าได้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์อาซิโมมาจัดแสดงให้ประชาชนชาวไทยได้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดสำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ได้นำอาซิโมรุ่นล่าสุดมาจัดแสดงในงาน “สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย” หรือ F.T.I. Fair ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย นอกจากประเทศไทยแล้ว ในปีนี้อาซิโมยังได้เดินทางไปแสดงความสามารถ ณ ประเทศออสเตรเลีย และประเทศไต้หวัน โดยมีกำหนดการที่จะกลับมายังประเทศไทยอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคมปีหน้า
สื่อมวลชนสัมพันธ์ :
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2007-075-111207
อัญชลี ชาลีจันทร์ โทร +66 (0)2236 0256 ต่อ 1550 อีเมล์ anjali@honda.th.com
วราภรณ์ พงษ์ไพบูลย์ โทร +66 (0)2236 0256 ต่อ 1552 อีเมล์ waraporp@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Satida.s@abm.co.th
ณัฏฐกานต์ แช่มสุวรรณวงศ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Nattakarn.c@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ