ก.พลังงาน — ปตท. — ม.เกษตรศาสตร์ จัด “โครงการเสริมสร้างความรู้ช่างติดตั้งอุปกรณ์ NGV มาตรฐาน” ให้บริการอบรมช่างติดตั้ง NGV ฟรี !

ข่าวบันเทิง Wednesday December 12, 2007 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--ปตท.
วันนี้ (วันที่ 12 ธันวาคม 2550) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรุงเทพฯ นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตรช่างติดตั้ง NGV มาตรฐาน ใน “โครงการเสริมสร้างความรู้ช่างติดตั้งอุปกรณ์ NGV มาตรฐาน” ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน - บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า “โครงการเสริมสร้างความรู้ช่างติดตั้งอุปกรณ์ NGV มาตรฐาน” นี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐาน และ สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการใช้ NGV ในรถยนต์สำหรับประชาชน โดยจัดให้มีการอบรมช่างติดตั้ง NGVให้ได้รับความรู้ในการติดตั้งอุปกรณ์ NGV อย่างถูกต้องตามมาตรฐานและได้รับใบประกาศนียบัตร ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มจำนวนศูนย์ติดตั้ง NGV เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจาก กรมธุรกิจพลังงาน กรมขนส่งทางบก และ ปตท. ได้กำหนดให้ศูนย์ติดตั้ง NGV มาตรฐานสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ต้องมีช่างที่ได้รับใบประกาศนียบัตร โดยผ่านการอบรมหลักสูตร “การติดตั้งระบบการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ สำหรับช่างปฏิบัติการ” ดังนั้นเพื่อให้การส่งเสริมให้มีผู้ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย กระทรวงพลังงาน โดย กรมธุรกิจพลังงาน - บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้ร่วมกันจัด “โครงการเสริมสร้างความรู้ช่างติดตั้งอุปกรณ์ NGV มาตรฐาน” ขึ้น โดยจัดให้มีการอบรมช่างติดตั้ง NGV มาตรฐาน ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ ในส่วนภูมิภาค ซึ่งผู้เข้าอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวอีกว่า หลักสูตรการอบรมช่างติดตั้ง NGV มาตรฐาน แบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรพื้นฐานสำหรับบุคคลทั่วไป ใช้เวลาอบรม 1 วัน ไม่มีใบประกาศนียบัตร และ หลักสูตรช่างติดตั้งอุปกรณ์ NGV ประกอบด้วยภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติใช้เวลาอบรม 3 วัน ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องสอบผ่านเกณฑ์วัดผล จึงจะได้รับใบประกาศนียบัตร และผู้จะเข้ารับการอบรมหลักสูตรที่ 2 จะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรที่ 1 มาก่อน ดังนั้น จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้ารับการอบรม เพื่อเป็นช่างติดตั้งอุปกรณ์ NGV มาตรฐาน สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2537-5911
นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นอกจาก ปตท. จะร่วมกับ กรมธุรกิจพลังงาน และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพิ่มบุคคลากรในการติดตั้งอุปกรณ์ NGV มาตรฐาน รวมถึงการขยายจำนวนศูนย์ติดตั้ง NGV มาตรฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สนใจใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ แล้ว ปตท. ยังได้เร่งขยายเครือข่ายสถานีบริการ NGV ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยภายใน 2 ปีข้างหน้า ปตท. จะก่อสร้างสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ (Super Daughter) ขนาด 20 ตู้จ่าย จำนวน 7 สถานี ในพื้นที่เขตแนวท่อส่งก๊าซฯ และ สถานีขนาดปกติ (Daughter Station) ขนาด 4 ตู้จ่าย จำนวน 100 สถานี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (โดยเป็นการก่อสร้างสถานี NGV ใหม่ในที่ดินของเอกชน และหน่วยงานของรัฐ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสถานี LPG เดิม ให้เป็น NGV) พร้อมทั้งจะขยายสถานีแม่ (Mother Station ) ที่มีอยู่ปัจจุบันในเขตกรุงเทพและปริมณฑลให้สามารถจ่ายก๊าซได้เพิ่มขึ้น จำนวน 3 แห่ง และก่อสร้างสถานีแม่ (Mother Station ) เพิ่มอีกจำนวน 5 สถานีตามแนวท่อส่งก๊าซในเขตกรุงเทพและปริมณฑล นอกจากนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณความต้องการ NGV ที่เพิ่มขึ้น ปตท. จะเพิ่มจำนวนรถขนส่ง NGV อีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 200 คัน รวมกับจำนวนปัจจุบันที่มีอยู่แล้วจำนวน 277 คัน รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 477 คัน
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีรถใช้ NGV จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 50,000 คัน มีสถานีบริการ NGV ครอบคลุม 35 จังหวัด จำนวน 164 แห่ง โดยภายในปี 2550 ปตท. มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนสถานีบริการ NGV เป็น 200 แห่ง รถยนต์ NGV เพิ่มจำนวนเป็น 53,000 คัน และภายในสิ้นปี 2554 เพิ่มจำนวนเป็น 535 แห่ง ในขณะที่จำนวนรถยนต์ NGV เพิ่มจำนวนเป็น 257,000 คัน โดย ปตท.กำหนดนโยบายตรึงราคาขายปลีก NGV ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ในระยะรัศมี 50 กิโลเมตรจากแนวท่อ/แหล่งก๊าซธรรมชาติ ถึงธันวาคม 2551 ซึ่งส่งผลให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งเกิดการประหยัดหากเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น ตลอดจนมีความปลอดภัยจากถังบรรจุและอุปกรณ์ NGV ที่ได้มาตรฐานสากล ดังนั้น ปตท. จึงใคร่ขอเชิญชวนประชาชน และผู้ประกอบการขนส่งเปลี่ยนมาใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PTT Call Center 1365 NGV กด 5 หรือที่ Website ของ ปตท. www.pttplc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ