ไอบีเอ็มบรรลุเป้าหมายโครงการอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม ด้วยจำนวนพนักงานอาสาสมัครกว่า 1 แสนคน ที่อุทิศตนต่อสังคมโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2007 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--ไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้ริเริ่มโครงการอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม “On Demand Community” ตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งเป็นโครงการที่มีพนักงานอาสาสมัครเข้าไปให้การช่วยเหลือสังคมไม่ว่าจะเป็นผู้พิการทางสายตา ทางร่างกาย ตลอดจนผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และเด็กนักเรียน ขณะนี้โครงการดังกล่าวกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องไปเกือบทั่วทุกมุมโลก โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วกว่า 1 แสนคน ในเกือบ 100 ประเทศทั่วโลก และนับเป็นเวลาในการบำเพ็ญประโยชน์ทั้งสิ้นกว่า 6 ล้านชั่วโมง
บริษัท ไอบีเอ็ม ได้สร้างเว็บไซต์ On Demand Community ขึ้น โดยเว็บไซต์นี้จะมีเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้พนักงานอาสาสมัครของไอบีเอ็มทั่วโลกวางแผนการใช้เทคโนโลยี หรือพัฒนาทักษะในด้านการจัดการโครงการต่างๆ ทั้งของโรงเรียน และองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือที่ช่วยให้อาสาสมัครที่เป็นพนักงานประจำของไอบีเอ็ม และพนักงานที่เกษียณอายุไปแล้วจากทั่วโลกสามารถที่จะติดต่อประสานงานกันได้เพื่อการช่วยเหลือและแก้ปัญหาต่างๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ทางบริษัทยังส่งเสริมให้พนักงานอาสาสมัครสามารถนำประสบการณ์จากการช่วยเหลือสังคมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการทำงานปัจจุบันของตนเองได้อีกด้วย
ปัจจุบัน ไอบีเอ็ม มีพนักงานทั่วโลกประมาณ 350,000 คน ซึ่งมีอาสาสมัครที่เป็นพนักงานปัจจุบัน และผู้เกษียณอายุการทำงานเข้าร่วมโครงการนี้เป็นจำนวนมากจากหลายประเทศทั่วโลก และสำหรับประเทศที่มีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากนั้นประกอบด้วยประเทศ เปรู เวียดนาม อุรุกวัย ฮ่องกง โปรตุเกส โคลัมเบีย และ ประเทศไทย
สำหรับ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ได้รณรงค์ให้พนักงานมีส่วนร่วมกับโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีอาสาสมัครที่เป็นพนักงานปัจจุบันและเกษียณอายุงานแล้วมาร่วมโครงการกว่า 228 ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเป็นอันดับสามในเอเชียแปซิฟิกรองจากประเทศออสเตรเลีย และประเทศจีน
นอกจากนี้ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสังคมโดยส่งเสริมให้พนักงานมีความยืดหยุ่นในชิวิตการทำงาน และ สละเวลาว่างเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน โดยโครงการต่างๆ ที่พนักงานอาสาสมัครได้เข้าร่วมนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือสังคมในด้านการศึกษา สาธารณสุข และอื่นๆ อาทิเช่น โครงการ EXITE Camp ที่มีเป้าหมายในการกระตุ้นให้นักเรียนหญิงเกิดความสนใจในวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์ หรือโครงการ World Community Grid ที่เชิญชวนใหัพนักงานและครอบครัวร่วมกันบริจาคพลังงานประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่เหลือใช้ (idle capacity) ให้กับ World Community Grid เพื่อนำไปเป็นพลังงานในการทำวิจัย ค้นคว้ายารักษาโรคเอดส์ รวมทั้งการบริจาคอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ แก่โรงเรียนและองค์กรไม่หวังผลกำไรต่างๆ
สำหรับอาสาสมัครยอดเยี่ยมแห่งปี 2550 ของ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ที่บำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน คือ คุณกำชัย เหล่าโกสินทร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Software sales and Software Information Technology Architect คุณกำชัยได้เข้าไปช่วยเหลือครูชนบทด้าน Interactive Software for E-Learning ในโครงการการเรียนการสอนทางไกล ของมูลนิธิการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Foundation) ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์ในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถที่จะมีปฏิสัมพันธ์ตอบโต้กับการเรียนการสอนแบบ E-Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
จุลฤทธิ์ ยศสุนทรากุล โทร. 02 273 4418 อีเมล์ chulrity@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ