อุตสาหกรรมชิ้นส่วนสดใส เตรียมลงทุนกว่า 1.6 แสนล้านบาท บีโอไอจัดงานใหญ่ Subcon Thailand 2008 สร้างโอกาสเอสเอ็มอีไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2007 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--บีโอไอ
อุตสาหกรรมสนับสนุนแนวโน้มสดใส 10 เดือนขอรับส่งเสริมกว่า 1.6 แสนล้านบาท บีโอไอเดินหน้าหนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย จัดงานใหญ่ Subcon Thailand 2008 บริษัทชั้นนำด้านยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ตอบรับเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมดึงบริษัทผู้ซื้อจากต่างประเทศกว่า 40 รายเข้าร่วมงาน บีโอไอมั่นใจจะมีการเจรจาซื้อขายชิ้นส่วนภายในงานกว่า 1,500 คู่ และจะเกิดการซื้อขายมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท
นางสาวสุดจิตร อินทรไทยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงแนวโน้มการลงทุนของอุตสาหกรรมสนับสนุนในอนาคต ว่า มีแนวโน้มที่ดีและจะมี การลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการผลิตชิ้นส่วนเพื่อป้อนให้กับโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ซึ่งน่าจะมีมูลค่าการลงทุนของอุตสาหกรรมสนับสนุนเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท จากปกติมีมูลค่าเงินลงทุนของกลุ่มนี้ปีละประมาณ 120,000 ล้านบาท ทำให้คาดว่าจะมีการลงทุนของอุตสาหกรรมสนับสนุนรวมมูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนของปี 2550 โครงการที่ขอรับส่งเสริมในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า มีมูลค่าประมาณ 166,262 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2549 ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 127,255 ล้านบาท
ที่ผ่านมา บีโอไอมีหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วย BUILD ทำหน้าที่เชื่อมโยงให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยได้พบปะเจรจาซื้อขายกับผู้ซื้อรายใหญ่มาตลอด จากการสำรวจมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนที่เกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรมของหน่วย BUILD ในปี 2545 — 2550 มีมูลค่ารวมประมาณ 27,700 ล้านบาท
“ การจัดงาน Subcon Thailand 2007 ที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้ออกงานได้ยืนยันในวันสุดท้ายของงานว่ามีมูลค่าการซื้อขายกว่า 1,200 ล้านบาท และมีนักลงทุนบางรายที่ได้เข้าชมงานและเห็นถึงศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย จึงตัดสินใจที่จะลงทุนในประเทศไทยด้วย ดังนั้น บีโอไอจึงจะจัดงาน Subcon Thailand 2008 ในปีหน้า เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยให้มากยิ่งขึ้น “ รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว
สำหรับความพร้อมของงาน Subcon Thailand 2008 ในขณะนี้ มีบริษัทผู้ซื้อรายใหญ่ตอบรับเข้าร่วมงานแล้วเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการเข้าร่วมงานเมื่อปีที่ผ่านมา อาทิ Mercedes-Benz (Thailand), BMW Group, Robert Bosch, Panasonic Motor (Thailand), Emission Control Technologies, Schnieder Electric Thailand, Magna เป็นต้น
ในขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยต่างตอบรับเข้าร่วมงานในครั้งนี้แล้วกว่า 100 ราย โดยมีทั้งกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย กลุ่มคลัสเตอร์แม่พิมพ์ กลุ่มสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ อาทิ Summit Auto Body, Fuji Asia, Tatung, Single Point Parts, Logistic Mart, Shin-Ei High Tech เป็นต้น
นอกจากนั้น สำนักงานของบีโอไอในต่างประเทศ จะนำบริษัทผู้ซื้อจากยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น รวมกว่า 40 ราย เข้าร่วมงาน เพื่อหาบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนในไทยด้วย ซึ่งขณะนี้ กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นจาก Ota City ได้ยืนยันการร่วมออกบูธในงานแล้ว
“ เราคาดว่า การจัดงาน Subcon Thailand 2008 จะช่วยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยได้เจรจากับบริษัทผู้ซื้อชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นจำนวนกว่า 1,500 คู่ และคาดว่าจะเกิดมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนจากการจัดงานเป็นจำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท “ รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว
ด้านนายวิโรจน์ เฉลิมรัตนาพร รักษาการผู้อำนวยการโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ สถาบันไทย-เยอรมัน ในฐานะที่ได้ดำเนินโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ กล่าวว่า งาน Subcon Thailand 2008 จะเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทยจะได้แสดงศักยภาพและความสามารถให้เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือในกลุ่มคู่ค้าในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการแม่พิมพ์ไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ