อาดามัส มีเดีย “รีโมเดลธุรกิจ” ชูแนวทาง Content management เชื่อธุรกิจปี 51 ไปได้สวย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2007 12:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--พีอาร์ 360 องศา
อาดามัส มีเดีย ผงาดสวนกระแสภาวะเศรษฐกิจฝืด เดินหน้าลุยธุรกิจจัดแสดงคอนเสิร์ต และโครงการยูลีก ล่าสุดคว้าศิลปินสุดฮอตจากเกาหลี “ดงบันชิงกิ” มาเปิดคอนเสิร์ตเอาใจวัยรุ่นไทย 15-16 ธ.ค.นี้ ตอกย้ำความสำเร็จตามรอยคอนเสิร์ต “เรน’ส คัมมิ่ง เรน เวิล์ด ทัวร์ อิน แบง ค็อก 2007” เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมตั้งเป้าปีหน้าจะขยับก้าวขึ้นเป็น คอนเทนท์ เมเนจเม้นท์ เปิดมิติใหม่ในการบริหารจัดการคอนเทนท์ Content Management ในประเทศไทย
นายประสงค์ รุ่งสมัยทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาดามัส มีเดีย จำกัด [ADAMAS Media
] กล่าวถึงการประกอบธุรกิจของบริษัทว่า ที่ผ่านมาเน้นที่การจัดแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศในแถบเอเชีย ที่อยู่ในกระแสนิยมปัจจุบัน อาทิ เกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน นอกจากนี้ยังจัดโครงการ แคนนอน ยูลีก 2007 ซึ่งในปีนี้แตกต่างจากทุกๆ ปีที่เคยมีการจัดมาคือ ได้แบ่งโครงการออกเป็น 4 ส่วนคือ ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล มิสยูลีก และ การประกวดวงดนตรี
“ภาพรวมที่ผ่านมา อาดามัส มีความชัดเจนในเรื่องการจัดคอนเสิร์ตจากต่างประเทศ ในปีนี้เราเป็นโปรโมเตอร์จัดคอนเสิร์ตของ 2 ศิลปินที่ยิ่งใหญ่มากของเอเชียคือ เรน และ ดงบันชิงกิ ส่วนโครงการแคนนอน ยูลีก ในปีนี้ เราได้จัดกิจกรรมในส่วนของ วอลเล่ย์บอล และฟุตบอล เสร็จสิ้นไปแล้ว ยังเหลืออีก 2 กิจกรรมใหญ่คือ มิสแคนนอน ยูลีก และการประกวดวงดนตรี ที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยในส่วนของการประกวดดนตรีนั้น เราได้มืออาชีพในวงการมาช่วยเป็นคณะกรรมการตัดสินกันหลายคน เช่น โอม-ชาตรี คงสุวรรณ, โอ้-โอฬาร พรหมใจ, สุรสีห์ อิทธิกุล, จิรพรรณ อังศวานนท์, มาโนช พุฒตาล ฯลฯ คาดว่าประมาณต้นกุมภาปีหน้าคงจะได้ชมกัน” ประสงค์ กล่าว
ทางด้านผลประกอบการในปีนี้ น่าจะมีรายได้ประมาณ 150 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจการจัดคอนเสิร์ตประมาณ 90% ส่วนปีหน้ามีการตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 350 ล้านบาท
สำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจในปี 2551 ประสงค์ เผยว่าอาดามัส จะทำการ “รีโมเดลธุรกิจ”
จากที่เคยมีภาพเป็นโปรโมเตอร์ จะเปลี่ยนไปเป็น “คอนเทนท์ เมเนจเม้นท์” (Content Management) เต็มตัว โดยเน้นเรื่องการจัดการและการตลาดในเชิงครีเอทีฟมากขึ้น พร้อมกับขยายไลน์ของคอนเทนท์ไปในส่วนของธุรกิจอื่นๆ ด้วย ไม่จำกัดแค่งานคอนเสิร์ต หรือ การจัดอีเวนท์ เนื่องจากเห็นว่าทุกวันนี้โลกเรามีผู้ผลิตเยอะ แต่ผู้ที่ทำการตลาดมีน้อยมาก ซึ่งอาดามัส เองเป็นบริษัทที่ศักยภาพสูงในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องของ connection และ marketing ประกอบกับผู้เล่นในธุรกิจนี้ของบ้านเรายังมีน้อยหรือเรียกได้ว่าไม่มีเลยก็ว่าได้
“บ้านเรายังไม่ค่อยมีใครทำเกี่ยวกับ คอนเทนท์ เมเนจเม้นท์ มากนัก คอนเซ็ปท์ของเราคือ ไม่เน้นที่การผลิต content แต่เน้นที่การบริหารจัดการ ทำงานกับใครก็ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปี 2551 อาดามัส จะเริ่มขยายไลน์ในการบริหารจัดการ content ออกไปในอีก 2-3 ธุรกิจ ซึ่งอันดับแรกเลยก็คือ sport content อย่างตอนนี้เราได้ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล FA Cup 4 ปีติดต่อกัน โดยเริ่มจากปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งเราได้สิทธิ์แบบ All Media Right ถือว่าเป็นงานระดับนานาชาติอีกงานหนึ่งที่ทาง อาดามัส เข้าไปบริหารจัดการ
และโดยสืบเนื่องจากการได้สิทธิ์จากทาง FA Cup ในครั้งนี้ทำให้เราได้รับสิทธิ์ในการถ่าย ทอดสดการแข่งขันของทีมชาติอังกฤษทุกนัด(ในฐานะทีมเหย้า)ไม่ว่าจะเป็นนัดกระชับมิตร(Friendly Match), ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วแฟนบอลชาวไทยชื่นชมทีมชาติอังกฤษขนาดไหน การได้รับสิทธิ์ในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดีมากของเรา
อันดับถัดมา เราก็จะเริ่มต้นทำงานกับ Movie Content โดยในปีหน้านี้เราจะเข้าไปบริหารจัดการสิทธิ์ในภาพยนตร์ไทย 2 เรื่อง ซึ่งภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรามีความมั่นใจว่าเป็น Content ที่ดีมากสามารถนำมาบริหารจัดการ และต่อยอดทางด้านการตลาดได้อย่างมากมาย
สำหรับการจัดคอนเสิร์ต เราตั้งเป้าไว้ว่าปีหน้าจะจัดคอนเสิร์ต 2 งาน ซึ่งก็จะเป็นศิลปินที่ได้รับความนิมยมสูงมากไม่แพ้ rain หรือ ดงบังชินกิ ส่วนโครงการ u-league ในปีหน้าเรายังเดินหน้าต่อไป ซึ่งคงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมากๆ ในปีหน้าแน่นอนครับสำหรับ u-league เพราะเราต้องการให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาให้ความสนใจมากที่สุดให้ได้ ทั้งภาพยนตร์ คอนเสิร์ต กีฬา และการจัด event น่าจะเป็นการสร้างความชัดเจนในการเป็น content management ของอาดามัสให้ชัดเจนขึ้น”ผู้บริหาร อาดามัส กล่าว
การที่ อาดามัส มีเดีย สามารถเติบโตในการประกอบธุรกิจได้อย่างรวดเร็วนั้น เนื่องจากแนวทางการบริหารจัดการขององค์กรที่เน้นเรื่องการสร้าง corporate branding ที่ชัดเจน เชื่อในเรื่อง network marketing ให้ความสำคัญกับคนเป็นลำดับแรก และที่สำคัญที่สุดคือ การรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับคู่ค้าทุกราย
“ถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจทั้งปีนี้และปีหน้า อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ผมเชื่อว่าทุกธุรกิจก็ต้องเดินไป ต้องทำงานให้หนักขึ้น สินค้าหรือบริการต้องดีจริงแล้วจะขายได้ อย่างที่เราจัดคอนเสิร์ตดงบังชินกิ บัตรขายหมดตั้งแต่สัปดาห์แรก สปอนเซอร์ก็เต็ม ผมเชื่อว่าทั้งคู่ค้าและผู้บริโภคฉลาดและรอบคอบในการใช้เงินมากขึ้น ไม่ใช่ไม่ใช้ เพราะฉะนั้น ถ้าสินค้าหรือบริการออกมาแบบครึ่งๆกลางๆก็จะขายยาก ต้องให้ดีจริงผมว่ายังไงก็ขายได้ ” ประสงค์ กล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ญาตา กาญจนภัคพงค์ (กบ) 086-351-5111
วาสนา เดชวาร (วาด) 081-929-7824

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ