กทม. ดึงกรุงโคเปนเฮเกนเป็นต้นแบบใช้จักรยานในเมือง

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--กทม.
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายนิคม ไวยรัชพานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายชาญชัย วิทูรปัญญากิจ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมพบปะกับนาย Klaus Bondam เทศมนตรีด้านสิ่งแวดล้อม กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในการประชุมรัฐบาลท้องถิ่นนานาชาติ เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Local Government Climate Sessions) ณ จังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องการทำโครงการจักรยานในเมือง
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า โคเปนเฮเกนเป็นเมืองที่ประสบความสำเร็จในการใช้รถจักรยานในเมืองจนเป็นต้นแบบที่ยอมรับกันทั่วโลก และเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย Global Alliance for EcoMobility ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมตัวของเมืองต่างๆ ทั่วโลก องค์กรเอกชน และบริษัทเอกชนผู้ผลิตสินค้า ในการรณรงค์ให้คนในเมืองเดินทางแบบไร้มลพิษ เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อน ด้วย 4 วิธี คือ การเดินระยะใกล้ๆ ใช้จักรยานในระยะ 3-5 กม. ใช้รถเข็นเล็กๆ เดินไปตลาด และเลือกใช้บริการขนส่งมวลชนแทนรถส่วนตัว ซึ่งมีการเปิดตัวโครงการ EcoMobility อย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วย
เทศมนตรีเมืองโคเปนเฮเกนได้ให้ข้อคิดเห็นในการทำโครงการจักรยานในเมืองว่าจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ยิ่งมีทางเฉพาะสำหรับผู้ใช้จักรยานจะทำให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยและอยากใช้จักรยานมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย ของกทม. ในปัจจุบันที่พยายามทำเส้นทางจักรยานให้ได้มากที่สุด และรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานให้มากขึ้น เพราะนอกจากเป็นการเดินทางที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษแล้วยังลดปัญหาการใช้น้ำมันราคาแพงได้อีกด้วย
รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า กรุงโคเปนเฮเกนยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในระดับเมือง เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะโครงการจักรยานในเมืองและการกำจัดขยะ ซึ่งโคเปนเฮเกนผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงขยะ และใช้พลังงานความร้อนจากการผลิตไฟฟ้าเดินท่อไปตามบ้านเรือนประชาชนได้ถึง 80% ของครัวเรือนทั้งหมดในกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งจะมีการประสานความร่วมมือระหว่างทั้งสองเมืองอย่างเป็นทางการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ