เอทิฮัดทำข้อตกลงทางการเงินเพื่อซื้อเครื่องบินมูลค่า 398 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯสู่เมืองอาบูดาบีทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และอีก 45 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ทำข้อตกลงทางการเงินมูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯเพื่อซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ340-600 ลำตัวกว้างใหม่จำนวนสามลำเพื่อขยายขนาดฝูงบิน
เอทิฮัด สายการบินฯที่มีศูนย์กลางการบิน ณ กรุงอาบูดาบีทำข้อตกลงทางการเงินมูลค่า 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯกับสมาคมธนาคารในภูมิภาคและนานาชาติเพื่อซื้อเครื่องบินขนาด 288 ที่นั่งจำนวนสองลำ
นอกจากนั้นเอทิฮัดยังทำข้อตกลงกับกลุ่มธนาคารในภูมิภาคและนานาชาติอีกกลุ่มหนึ่งเพิ่มอีก 148 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ภายใต้โครงสร้างการเช่าซื้อของฝรั่งเศสเพื่อซื้อเครื่องบิน เอ340-600 ใหม่จำนวนสามลำ
เงินกู้ทางการค้ามูลค่า 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯนี้ได้รับการสนับสนุนโดยธนาคารสามแห่ง ซึ่งนำโดยผู้ร่วมก่อตั้งและผู้ให้กู้ อาบูดาบี คอมเมอเชียล แบงค์, อาหรับ แบงค์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น (เอบีซี) และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด
สัญญาเช่าซื้อมูลค่า 148 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯประสานงานโดย คาลีออน บริษัทผู้ให้บริการจัดการด้านลงทุนและธนาคารนานาชาติของธนาคารจากฝรั่งเศส Credit Agricole และเกี่ยวข้องกับบริษัทร่วมก่อตั้ง BNP Paribas-Capstar Partners และ Natixis Transport Finance โดยข้อตกลงดังกล่าวเกี่ยวข้องผู้ให้กู้สี่แห่ง ได้แก่ BNP Paribas-Capstar Partners, คาลีออน, กัล์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล แบงค์ และเนชั่นแนล แบงค์ ออฟ อาบูดาบี
เอทิฮัดได้รับเครื่องบินสองลำเมื่อเร็ว ๆ นี้ และพร้อมให้บริการแล้ว สำหรับเครื่องบินลำอื่นจะได้รับการส่งมอบให้แก่เอทิฮัดภายในเดือนธันวาคม 2550
มร. เจมส์ โฮแกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “เพียงระยะเวลาแค่ 4 ปี เอทิฮัดเติบโตจากสายการบินใหม่ไปสู่สายการบินใหญ่ในตลาดการบินนานาชาติ เป็นที่น่ายินดีว่า ณ ขณะนี้เอทิฮัดได้รับความเชื่อถือและความมั่นใจจากหลายๆสถาบันการเงินในระดับภูมิภาคและนานาชาติในการทำข้อตกลงสำคัญนี้" “ข้อตกลงนี้ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความร่วมมืออันมั่นคงระหว่างสายการบินเอทิฮัดและสถาบันการเงิน เราขอขอบคุณการสนับสนุนจากพันธมิตรธุรกิจที่มีแนวความคิดเหมือนกับเราซึ่งมีส่วนช่วยเสริมการเติบโตและพัฒนาทั้งในปัจจุบันละอนาคตของสายการบินเอทิฮัดอยู่เสมอ”
มร. เชน เนลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและอัฟริกาเหนือ ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและผู้ให้เงินกู้เชิงพาณิชย์มูลค่า 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ กล่าวว่า “นี่คือข้อตกลงทางการเงินเพื่อซื้อเครื่องบินซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดและสายการบินเอทิฮัด พันธมิตรทางการธนาคารของเราในข้อตกลงนี้ และอุตสาหกรรมการธนาคารในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
“ธนาคารได้สร้างชื่อเสียงในด้านการเป็นผู้นำตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจที่เชื่อใจได้ โดยเสนอทางออกด้านการเพิ่มเงินทุนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแก่ลูกค้าเพื่อให้สำเร็จตามจุดประสงค์ด้านการเงินและการลงทุน”
“สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, อาบูดาบี คอมเมอเชียล แบงค์ และ อาหรับ แบงค์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้ให้กู้ในการดำเนินการนี้ ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการต่างๆ ภายใต้การพัฒนาของเมืองอาบูดาบี อีกทั้งยังให้การสนับสนุนอย่างต่อเนี่องต่อการเติบโตของเอทิฮัด”
“พันธมิตรของเรากับเอทิฮัดแสดงถึงความสามารถระดับโลกและความมั่นคงระดับท้องถิ่นของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดในการให้ตัวเลือกของวิธีการทางการเงินที่ละเอียดและหลากหลาย”
มิสแอนน์ มารี ซิฟฟรอย-พีทแลค รองประธานอาวุโสของคาลีออน ผู้ประสานงานระดับโลกในข้อตกลงมูลค่า 148 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ กล่าวเสริมว่า “เราภูมิใจมากที่ในวันนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเอทิฮัด สายการบินประจำชาติแห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเสาะหาการจัดการทางการเงินที่แปลกใหม่และแข่งขันกับรายอื่นๆได้ในการซื้อเครื่องบิน 340-600 โดยผ่านโครงสร้างการเช่าซื้อซึ่งจัดการโดยธนาคารระดับนานาชาติและภูมิภาค”
ฝูงบินของเอทิฮัดในปัจจุบันประกอบไปด้วยเครื่องบิน 33 ลำและจะเพิ่มขึ้นเป็น 37 ลำ เร็ว ๆ นี้ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ320 จำนวนสามลำ ซึ่งเครื่องบินแอร์บัส เอ340-600 หนึ่งลำจะได้ถูกส่งมอบภายในเดือนธันวาคมนี้
เงินกู้มูลค่า 398 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการเงินที่ทำโดยเอทิฮัดในปีนี้โดยรวมยอดแล้วเกือบ 1.4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ
บรรยายภาพ (จากซ้ายไปขวา) อับดุลลา บิน คาลาฟ อัล โอไตบา หัวหน้ากลุ่มการธนาคารบริษัทและรองผู้จัดการทั่วไปของเนชั่นแนล แบงค์ ออฟ อาบูดาบี้, เจมส์ ริคนีย์ รองประธานบริหารฝ่ายการเงิน สายการบินเอทิฮัด, เจมส์ โฮแกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเอทิฮัด, เออร์วิน น็อกซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาบูดาบี้ คอมเมอเชียล แบงค์, แอนน์ มารี ซิฟฟรอย-พีทแลค รองประธานอาวุโสของคาลีออน
เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด
สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 45 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com
สายการบินเอทิฮัด สำนักงานกรุงเทพฯ
ชั้น 11 เลขที่ 900 อาคารต้นสนทาวเวอร์ ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร 02 253 0099 โทรสาร 02 252 2100
สำหรับข้อมูลหรือรูปภาพเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ฤทัยวรรณ ตันวงษ์วาน / ภาริสา ฉายากุล
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0 2260-5820 ต่อ 114 / 121 โทรสาร 0 2260-5847-8
อีเมล์ noo@tqpr.com / samui@tqpr.com
คาลีออน
คาลีออนคือบริษัทการธนาคารเพื่อบริษัทและการลงทุนในเครือ Cr?dit Agricole และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 10 สุดยอดธนาคารเพื่อบริษัทและการลงทุน คาลีออนมีสำนักงานอยู่ใน 58 ประเทศมอบบริการและสินค้าที่ครอบคลุมในตลาดทุน, นายหน้า, ธนาคารการลงทุน, การเงินที่มีการจัดโครงสร้าง, การธนาคารเพื่อบริษัทและการธนาคารเอกชนนานาชาติแก่ลูกค้า คาลีออนถูกจัดเป็นสองส่วนหลัก — ตลาดทุนและธนาคารเพื่อการลงทุน, และกิจกรรมทางการเงิน
BNP Paribas-Capstar Partners
BNP Paribas มีสำนักงานในกว่า 85 ประเทศทั่วห้าทวีป ทางบริษัทฯคือผู้นำระดับโลกในจำนวนธุรกิจและตลาดที่เพิ่มขึ้น Aviation Finance Group และ Capstar Partners เป็นส่วนหนึ่งของแผนกการเงินสินทรัพย์ในโครงการส่งออกสินค้าพลังงาน (Energy Commodities Export Project: ECEP) ส่วนหลักของส่วนการธนาคารบริษัทและการลงทุน
Natixis Transport Finance
Natixis Transport Finance คือธนาคารจากประเทศฝรั่งเศสที่ทำธุรกิจด้านการเงินในอุตสาหกรรมเครื่องบินโดยเฉพาะ ทางธนาคารฯถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในผู้ให้กู้และผู้จัดการกู้เกี่ยวกับเครื่องบินระดับโลกด้วยลูกค้ากว่า 70 รายในกว่า 40 ประเทศ ในปัจจุบันธนาคารได้มีส่วนร่วมในการจัดทุนในการซื้อเครื่องบินเจ็ตลำตัวกว้าง, เครื่องบินเจ็ตลำตัวแคบ, เครื่องบินเจ็ตบินภายในภูมิภาค, และเครื่องบินใบพัดบินภายในภูมิภาคกว่า 390 ลำ ซึ่งเท่ากับกว่า 30 ประเภท Natixis Transport Finance คือบริษัทในเครือที่นาทิซิสเป็นเจ้าของทั้งหมด ซึ่ง Natixis คือหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดและได้รับเรตเอเอในประเทศฝรั่งเศส Natixis Transport Finance และผู้ถือหุ้นมอบบริการการธนาคารครบวงจรและสินค้าตลาดทุนโดยเป็นส่วนเสริมสินค้าของ Natixis Transport Finance
กัลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แบงค์ (จีไอบี)
จีไอบีคือธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในตะวันออกกลางโดยเน้นที่กลุ่มรัฐคณะกรรมการความร่วมมือแห่งอ่าว (จีซีซี) โดยเป็นหนึ่งในธนาคารในภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มจีซีซีด้วยสินทรัพย์ของบริษัทมูลค่ากว่า 28 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯและสินทรัพย์ลูกค้าภายใต้การบริหารจัดการมูลค่า 22 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ด้วยผลงานที่มีมากว่า 30 ปี จีไอบีมอบบริการและสินค้าทางการเงินที่แปลกใหม่และเพื่อลูกค้าเป็นสำคัญแก่ฐานลูกค้าที่กว้างในภูมิภาคโดยรวมถึงการธนาคารการลงทุน, การบริหารสินทรัพย์, การเงินโครงการ และการเงินที่ได้รับการจัดโครงสร้างและการธนาคารชาวอิสลาม
เนชั่นแนล แบงค์ ออฟ อาบูดาบี (เอ็นบีเอดี)
ก่อตั้งในปี 2511 เนชั่นแนล แบงค์ ออฟ อาบูดาบี (เอ็นบีเอดี) มีสำนักงานเครือข่ายกว่า 74 สาขาและเครื่องเอทีเอ็ม 187 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอีกกว่า 31 สาขาในต่างประเทศ เอ็นบีเอดีมอบบริการทางการเงินที่หลากหลายทั่วทุกส่วนและตลาดค้าปลีกและบริษัทแก่ลูกค้า นอกเหนือจากธุรกิจการบริหารกองทุน, นายหน้า, เช่าซื้อ, บริหารอสังหาริมทรัพย์และการธนาคารเอกชน
อาบูดาบี คอมเมอเชี่ยล แบงค์ (เอดีซีบี)
อาบูดาบี คอมเมอเชี่ยล แบงค์คือธนาคารครบวงจรที่มีบริการหลากหลาย นอกเหนือจากบริการธนาคารซึ่งครอบคลุมการธนาคารบริษัท, ค้าปลีก, และพาณิชย์ เอดีซีบียังมีบริการแบ่งทรัพย์สิน, จัดโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน, การธนาคารเอกชนและบริหารทรัพย์สิน
อาหรับ แบงค์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น (เอบีซี)
อาหรับ แบงค์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น คือกลุ่มธนาคารอาหรับชั้นำนานาชาติที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ราชอาณาจักรบาเรนพร้อมด้วยเครือข่ายระดับภูมิภาคและนานาชาติ เอบีซีให้บริการการธนาคารเพื่อการค้าปลีกและพาณิชย์ครบวงจร, การธนาคารลงทุน, การเงินแบบโครงการและจัดโครงสร้าง, การเงินบริษัท, การพิจารณาบริหารกองทุน, การแลกเปลี่ยนต่างประเทศ, การได้มา, การธนาคารแบบอิสลามและบริการแนะนำทางการเงินต่างๆในตลาดตะวันออกกลางและอัฟริกาเหนือและตลาดนานาชาติอื่นๆ
ธนาคาร สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด
บริษัท สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด มหาชน จำกัด ได้รับการบันทึกลงในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนและฮ่องกงและได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 25 บริษัทตามมาตรฐาน FTSE-100 อย่างต่อเนื่องโดยการใช้ทุนตลาด สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์มีประวัติศาสตร์กว่า 150 ปีในด้านการธนาคารและดำเนินงานในตลาดที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลกด้วยเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลกกว่า 1,400 สาขา (รวมถึงบริษัทในเครือ, พันธมิตรและผู้ลงทุนร่วม) ในกว่า 50 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, เอเชียใต้, ตะวันออกกลาง, อัฟริกา, สหราชอาณาจักร, และอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ