สุวิทย์ ยอดมณี รมว.กก.เชิญชวน เทิดพระเกียรติด้วยการเล่น ชม และเชียร์กีฬาที่ดี

ข่าวกีฬา Thursday December 13, 2007 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--กก.
ร้อยโท สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) ออกประกาศวัฒนธรรมการเล่น ชม และเชียร์กีฬาที่ดี ณ เพื่อปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมในการเป็นผู้เล่น ผู้ชม และเชียร์กีฬาที่ดี ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
วันนี้(13 ธค.50) ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร้อยโท สุวิทย์ ยอดมณี ได้เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่อง วัฒนธรรมในการเล่น ชม และเชียร์กีฬาที่ดี ให้แก่เด็กนักเรียน นักศึกษา เยาวชนและประชาชน ให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม และมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ถวายแด่ในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โดยมีข้อกำหนดด้านวัฒนธรรมในการเป็นผู้เล่นกีฬาที่ดี การเป็นผู้ชมและผู้เชียร์กีฬาที่ดี
สำหรับ ข้อกำหนดในประกาศดังกล่าวในส่วนของผู้เล่นกีฬาที่ดี มี 5 ข้อ ได้แก่ 1) ผู้เล่นควรแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ กติกาของกีฬาแต่ละชนิด 2) ผู้เล่นแสดงความเคารพผู้ชมและคณะกรรมการผู้ตัดสินทั้งก่อนและหลังการแข่งขันด้วยการไหว้เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมไทย 3) ผู้เล่นแข่งขันอย่างเต็มกำลังความสามารถ และปฏิบัติตามกติกาการแข่งขันอย่างเคร่งครัด 4) ผู้เล่นเชื่อฟังคำแนะนำสั่งสอนของผู้ฝึกสอน และยอมรับคำตัดสินของกรรมการผู้ตัดสิน 5) ผู้เล่นแสดงกิริยาวาจาสุภาพต่อกรรมการผู้ตัดสิน กองเชียร์ และผู้ชม
ในส่วนของผู้ชมและผู้เชียร์กีฬาที่ดี กำหนดไว้ 7 ข้อ ได้แก่ 1)ผู้ชมและผู้เชียร์แสดงความเคารพประธานในพิธี เมื่อประธานมาถึงสนาม ด้วยการลุกขึ้นยืนต้อนรับ 2) ผู้ชมและผู้เชียร์ใช้การปรบมือแสดงถึงการให้เกียรติ แสดงความยินดี และให้กำลังใจนักกีฬา กรรมการผู้ตัดสิน ทั้งก่อนการแข่งขัน ระหว่างแข่งขัน และหลังจบการแข่งขัน 3) ผู้ชมและผู้เชียร์เชียร์ด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ไม่หยาบคาย ไม่เย้ยหยัน ไม่ก้าวร้าว อันนำไปสู่การทะเลาะวิวาท 4) ผู้ชมและผู้เชียร์ยอมรับคำตัดสินของกรรมการผู้ตัดสิน 5) ผู้ชมและผู้เชียร์ละเว้นการสูบบุหรี่และดื่มสุรา ของมึนเมา ตลอดจนไม่เล่นการพนันในสนามแข่งขัน 6) ผู้ชมและผู้เชียร์ร่วมแสดงความยินดีแก่ทีมที่ชนะ และให้กำลังใจแก่ทีมที่แพ้ ด้วยการปรบมือและร่วมเป็นเกียรติแก่นักกีฬาจนเสร็จสิ้นพิธีมอบรางวัล 7) ผู้ชมและผู้เชียร์ ไม่แสดงกิริยาวาจาซ้ำเติมในขณะที่นักกีฬาเพลี่ยงพล้ำระหว่างการแข่งขัน ควรปรบมือให้กำลังใจนักกีฬาให้ลุกขึ้นสู้ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ร้อยโท สุวิทย์ ยอดมณี ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมการเล่น ชม และเชียร์กีฬา เป็นสิ่งที่ครูอาจารย์ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง และประชาชนโดยทั่วไป จะต้องช่วยกันปลูกฝังแก่บุตรหลานและเยาวชนชาวไทย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีสถาบันพลศึกษา และโรงเรียนกีฬาในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีการเรียนการสอนถึงกฎกติกา มารยาทและวัฒนธรรมที่ดี แก่นักกีฬาและนักเรียน เป็นหน่วยงานหลัก แต่อาจยังไม่แพร่หลายไปสู่ประชาชนทั่วไป ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากทุกท่านทุกหน่วยงานช่วยกันรณรงค์เผยแพร่ประกาศและวัฒนธรรมที่ดีดังกล่าว ให้ขยายไปทุกมุมเมืองของประเทศไทย และเห็นว่า ความมีน้ำใจนักกีฬา มิใช่ต้องมีเฉพาะนักกีฬาที่ลงแข่งขันเท่านั้น หากยังต้องอยู่ในจิตใจและวิถีชีวิตของคนไทยในชีวิตประจำวันด้วย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ