RS Online Business 2008

ข่าวบันเทิง Thursday December 13, 2007 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--อาร์เอส
นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2551 อาร์เอสเริ่มดำเนินธุรกิจบันเทิงออนไลน์ (Entertainment Business Online) โดยสร้าง 3 เว็บไซด์ ได้แก่ ชีซ่าดอทคอมหรือ www.zheza.com , ยูดูเอ็มวีดอมคอม หรือ www.youdumv.com และเพลงดอทคอม หรือ www.pleng.com ให้เป็นแหล่งชุมชนหรือศูนย์รวมสาระความรู้ควบคู่ความบันเทิง (community) เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มวัยรุ่น ที่ปัจจุบันมีพฤติกรรมหันมาบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น
“เราทำคอนเท็กซ์ (context) และคอนเทนต์ (content) เป็นคอมมูนิตี้ (community) หรือศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารทุกความเคลื่อนไหวทางด้านดนตรีในเมืองไทย รวมทั้งเป็นแหล่งชุมชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องราวต่างๆ จากคนคอเดียวกัน สอดรับกับวิวัฒนาการของโลกอินเทอร์เน็ตที่กำลังจะก้าวไปสู่ยุคที่ 3 Web 3.0 ซึ่งเป็นการนำแนวคิดของยุคที่ 2 หรือ Web 2.0 มาทำให้เว็บสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาเพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่น การเขียนบล็อค, การแชร์รูปภาพและไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ทำให้ข้อมูลมีจำนวนมหาศาล ถือเป็นความสมบูรณ์ที่มีมากกว่า Web 2.0 ซึ่งเน้นเรื่องของบุคคลทั่วไป คือ ผู้สร้างเนื้อหา และนำเสนอข้อมูลต่างๆ มีการแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง ด้วยการสร้างเสริมข้อมูลสารสนเทศ ให้มีคุณค่าและมีข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด ขณะที่ยุคแรกหรือ Web 1.0 เป็นเรื่องของการที่ผู้ให้บริการนำเสนอข้อมูลให้กับบุคคลทั่วไป ผู้อ่านมีส่วนร่วมน้อยมากในการเติมแต่งข้อมูล” นายยรรยง กล่าว
สำหรับรายละเอียดแต่ละเว็บไซด์ มีดังนี้
-ชีซ่าดอทคอม หรือ www.zheza.com เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของวัยรุ่น เน้นออกแบบและสร้างสรรค์ให้เป็นโลกในฝันสำหรับวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-17 ปี ที่ไม่ยึดติดกับกรอบการดำเนินชีวิตแบบเดิมๆ โดยชูจุดเด่นให้เข้ามาร่วมสนุกในเว็บไซด์ ด้วยการสร้าง “อาวาท่า (Avatar)” ให้เป็นตัวแทนของตัวเองเข้าไปเลือกซื้อของประเภทต่างๆ มากมาย ที่มาจากแบรนด์สินค้าชั้นนำในโลกความจริง อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง ฯลฯ ผ่านเงินสกุลสมมุติที่เรียกว่า “ชีส (zhez)” ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 4 แสนคน ขณะที่มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 25,000 คนต่อวัน
โดยโซนต่างๆ ที่น่าสนใจของชีซ่าดอทคอม อาทิ วีดิโอ วอลล์ (Video Wall) ที่นำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ มาอัพเดทชาวชีซ่า โซนชีซ่าชอปปิ้ง มอลล์ (Zheza Shopping Mall) เป็นเสมือนห้างสรรพสินค้าประจำเมืองชีซ่า โดยมีสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำในโลกความจริงจำหน่ายอยู่มากมาย โซนชีซ่า สตรีท (Zheza Street) เป็นเสมือน
ฮาราจุกุ ซึ่งเป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นแสดงออกทั้งการแต่งกาย และกิจกรรมต่างๆ แต่อยู่ในกรอบสังคมและวัฒนธรรมไทย โซนซีซ่า ฟัน ปาร์ค (Zheza Fun Park) เป็นศูนย์รวมความสนุก โซนชีซ่า ซิตี้ (Zheza City) เป็นศูนย์รวมเกมส์ โซนชีซ่า สเตชั่น (Zheza Station) เป็นศูนย์รวมคอนเทนต์ดิจิตอลทุกรูปแบบ อาทิ เพลงใหม่ที่มีให้ดาวน์โหลด ทั้งรูปแบบสตรีมมิ่งเป็นไฟล์เอ็มพี 3 มิวสิควีดีโอ คาราโอเกะ รวมถึงดาวน์โหลดริงโทน (Ringtone) ริงฟอร์ยู (Ring 4 U) ภาพพักหน้าจอ (Screen server) โซนชีซ่า แชนแนล (Zheza Channel) เป็นเสมือนทีวีออนไลน์ ที่รวบรวมรายการทีวีหลากหลายประเภทมาให้เลือกรับชม อาทิ ข่าว เพลง รายการเอ็มวีและนอน-เอ็มวี ในเครืออาร์เอสมาออกอากาศใหม่อีกครั้ง โซนมาย ชีซ่า (My Zheza) เป็นเสมือนไฮไฟว์ดอทคอม หรือ www.hi5.com ที่เปิดพื้นที่ให้ชาวชีซ่าเข้ามาแชทส่วนตัวคล้ายเอ็มเอสเอ็น (MSN) หรือแชมรวมห้อง พร้อมส่งอีเมล และโพสต์ประวัติส่วนตัวไว้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำความรู้จักเพื่อนๆ ใหม่
-ยูดูเอ็มวีดอทคอม หรือ www.youdumv.com เป็นเสมือน Music & VDO Online ที่รวบรวมคอนเทนต์บันเทิงใหม่ๆที่นำมาให้ดูก่อนใคร มานำเสนอตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อายุระหว่าง 12-25 ปี โดยชูจุดเด่นที่ VDO Clip ต้องโหลดเร็ว คุณภาพดี หน้าจอใหญ่ ด้วยไฟล์ VDO ที่มี bitrate สูงถึง 512 K อีกทั้งยังสามารถ Embed VDO Clip และ Flash Animation ที่จำลองรูปแบบของ Microsite เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้นิยมนำคอนเทนต์ต่างๆ ไปตกแต่งในบล็อกหรือ hi5 ส่วนตัว ขณะที่มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15,000 คนต่อวัน ถึงแม้ยังเป็นเว็บน้องใหม่ แต่มีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจ
โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ ดังนี้ โซน Artist เป็นแหล่งรวมผลงานของศิลปินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น มิวสิควีดีโอ , ภาพยนตร์ , เบื้องหลังถ่ายแฟชั่น , โซน Music แหล่งรวมเพลงต่างๆ ในเครืออาร์เอส อาทิ มิวสิควีดีโอเพลงใหม่ที่นำมาให้ดูก่อนใคร , เบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิควีดีโอ โซน TV สามารถดูรายการทีวีย้อนหลังของอาร์เอสได้ทั้งรายการเอ็มวีและนอน-เอ็มวีในเครืออาร์เอส โซน Movie เป็นแหล่งรวม Clip จากภาพยนตร์ของอาร์เอส ตั้งแต่ ตัวอย่างภาพยนตร์ , เบื้องหลังกองถ่าย, มิวสิควีดีโอ รวมถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ โซน Event เป็นแหล่งรวมคลิปคอนเสิร์ต , งานอีเวนต์และงานแถลงข่าวต่างๆ ของอาร์เอส โซน Rewind เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์เพลงเก่าที่หาดูได้ยาก และโซนดาวน์โหลดเป็นแหล่งรวมคอนเทนต์ ที่พร้อมให้บริการดาวน์โหลดทุกรูปแบบ
-เพลงดอทคอม หรือ www.pleng.com ชูจุดเด่นในการเป็นเวทีแจ้งเกิดแห่งเดียวของคนมีฝันทางด้านดนตรี ที่ให้กลุ่มคนทำเพลง และกลุ่มคนอิสระได้สร้างสรรค์ผลงานรวมถึงเป็นแหล่งแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระจากคนดนตรีตัวจริง อีกทั้งยังเสมือนเป็นคลังเพลงออนไลน์หลากหลายแนวให้เลือกดาวน์โหลด ทั้งจากศิลปินสังกัดค่ายต่างๆ และศิลปินอิสระมากมายอีกด้วย

แท็ก อาร์เอส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ