กสิกรไทยปล่อยกู้อีสท์ วอเตอร์ 1,000 ล้าน สร้างท่อส่งน้ำดิบภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ธนาคารกสิกรไทย
กสิกรไทยปล่อยกู้ระยะยาวแก่อีสท์ วอเตอร์ 1,000 ล้านบาท สร้างระบบท่อส่งน้ำดิบหลัก เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำในภาคตะวันออก รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในระยะยาว และลดผลกระทบจากภัยแล้ง
นายปิติ ตัณฑเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ วงเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อระยะยาว 7 ปี เพื่อให้บริษัทนำไปดำเนินโครงการ ก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำดิบจากแม่น้ำบางปะกงป้อนให้แก่นิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกพื้นที่ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และการประปาส่วนภูมิภาค
ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อระยะยาว 7 ปี แก่อีสท์ วอเตอร์ เพื่อสนับสนุนการลงทุนระบบท่อส่ง น้ำดิบที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง โดยมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างแน่นอนและมั่นคง เนื่องจากน้ำเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยที่ผ่านมาปริมาณความต้องการใช้น้ำดิบเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12% ต่อปี ซึ่งโครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำดิบของอีสท์ วอเตอร์ จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านน้ำเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก หลังจากที่ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งในปี 2548 ทำให้เกิดวิกฤตด้านน้ำ อีสท์ วอเตอร์จึงได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องในการสร้างเครือข่ายท่อส่งน้ำเพื่อเชื่อมโยงแหล่งน้ำใกล้เคียงให้มีปริมาณน้ำในระบบเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของโรงงานอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น ช่วยสร้างความมั่นคงของแหล่งน้ำในระบบและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการน้ำอีกด้วย
บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2535 เป็น ผู้ให้บริการน้ำดิบเพียงรายเดียวในพื้นที่ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก บริษัทเป็นผู้ดำเนินโครงการท่อส่งน้ำดิบจำนวน 4 โครงข่าย มีความยาวท่อน้ำดิบของระบบรวม 318.6 กิโลเมตร เพื่อให้บริการในจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ บริษัทยังประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำ ได้แก่ การให้บริการน้ำประปา การบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย บริการน้ำดื่ม และการผลิตท่อน้ำ โดยที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายน้ำดิบคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของรายได้ทั้งหมด ธุรกิจ น้ำประปาคิดเป็น 15% ของรายได้ ที่เหลือเป็นธุรกิจบริการ น้ำดื่มและธุรกิจท่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ