กรม ปภ. แนะเปิดไฟหน้ารถจักรยานยนต์ช่วยเพิ่มความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย แนะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ให้เปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวัน จะช่วยเพิ่มจุดสังเกตให้กับรถคันอื่นมองเห็นรถจักรยานยนต์ชัดเจนมากขึ้น และเป็นเครื่องเตือนผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง และช่วยลดอุบัติเหตุในลักษณะชนประสานงา และแบบชนหน้าแนวเฉียงที่มีสาเหตุมาจากรถคันอื่นด้วย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่มีความเสี่ยงสูงสุดเมื่อประสบอุบัติเหตุจะก่อให้เกิดความสูญเสียในลักษณะที่รุนแรงมากขึ้น การเปิดไฟหน้ารถขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ในเวลากลางวันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุของประเทศต่างๆ ที่นำมาตรการเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวันมาใช้ เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการเปิดไฟในเวลากลางวัน มีผลต่อการลดจำนวนอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ได้ถึงร้อยละ 30 — 40 ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์
ควรเปิดไฟหน้ารถจักรยานยนต์ในเวลากลางวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มจุดสังเกตให้รถคันอื่นมองเห็นรถจักรยานยนต์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ร่วมทั้งยังช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถประเมินได้ว่ารถจักรยานยนต์วิ่งไปในทิศทางใด โดยสังเกตจากสีของไฟ ถ้าเป็นไฟสีขาวแสดงว่ารถคันนั้นวิ่งเข้ามาหาเรา ถ้าเป็นสีแดงแสดงว่ารถคันนั้นวิ่งไปในทิศทางเดียวกับเรา นอกจากนี้ ยังช่วยลดการชนแบบประสานงาและแบบชนหน้าแนวเฉียงเพราะการเปิดไฟหน้ารถจักรยานยนต์ ทำให้สังเกตเห็นรถได้ง่ายในระยะไกล อีกทั้งยังสามารถคาดคะเนทิศทางของรถที่สวนไปมาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุที่มีสาเหตุมาจากรถคันอื่นอีกด้วย สุดท้ายนี้ นอกจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวันแล้ว ควรสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง และไม่ควรขับขี่รถด้วยความเร็วสูง ไม่ขับรถย้อนศร ปฏิบัติตามกฎจราจรและมาตรการ 3ม. 2ข. 1ร. (สวมหมวกนิรภัย เมาไม่ขับ มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย พกใบขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ขับรถเร็ว) อย่างเคร่งครัด เพื่อลดลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อีกทางหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ