กรม ปภ. เตือนระวังอันตรายจากลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจน

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 17:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้ผลิตลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจน ระบุข้อความคำเตือน “ห้ามนำเข้าใกล้เปลวไฟหรือความร้อน” ลงในเนื้อเดียวกับลูกโป่ง หากละเมิดมีความผิดทางกฎหมาย ส่วนประชาชนควรเลือกซื้อลูกโป่งที่มีฉลากคำเตือน เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานห้ามนำลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจน ไปวางใกล้แหล่งความร้อน เพราะอาจเกิดระเบิดและเพลิงไหม้บ้านเรือนได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่แล้ว หน่วยงานต่างๆมักนิยมนำลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจนมาใช้ประดับและตกแต่งสถานที่ ซึ่งการนำลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจนมาใช้โดยขาดความระมัดระวังและไม่ปฏิบัติตามคำเตือนของผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด
อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้ออกประกาศให้ลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจนเป็นสินค้าควบคุมฉลาก โดยผู้ผลิตจะต้องระบุข้อความในฉลากเกี่ยวกับ ชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้า รายละเอียดผู้ประกอบการธุรกิจ ขนาดของสินค้า วิธีใช้ ข้อแนะนำในการใช้ วัน เดือน ปีที่ผลิต ราคา และคำเตือน “ห้ามนำเข้าใกล้เปลวไฟหรือความร้อน” โดยให้ระบุคำเตือนนี้ลงไปในเนื้อเดียวกับลูกโป่ง ซึ่งจะเป็นข้อมูลเตือนให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจนประดับตกแต่งงาน หากผู้ผลิตไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดจะมีความผิดและต้องรับโทษตามกฎหมายกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ซื้อลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจน ที่มีฉลากระบุคำเตือนและคำแนะนำในการใช้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เพิ่มความระมัดระวังในการนำลูกโป่งที่บรรจุก๊าซไฮโดรเจนมาใช้ในการประดับตกแต่งสถานที่หรือประกอบกิจกรรมต่างๆ ไม่ควรวางลูกโป่งที่บรรจุก๊าซไว้ใกล้บริเวณกองไฟหรือหลอดไฟอย่างเด็ดขาด เพราะประกายไฟและความร้อนจะทำให้ลูกโป่งเกิดการระเบิด เป็นต้นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนได้ จะเห็นได้ว่า แม้ลูกโป่งจะเป็นสิ่งประดับประดาที่มีสีสันสวยงาม แต่หากขาดความระมัดระวังก็อาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ดังนั้น หากจำเป็นต้องใช้ลูกโป่งในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความอันตรายที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ