“The Cats of Mirikitani” สารจากผู้อำนวยการสร้าง

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 17:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--The Japan Foundation Bangkok
“สร้างสรรค์งานศิลป์ ไม่ใช่สงคราม” เป็นคำพูดประจำตัวของ จิมมี่ มิริกิทานิ “The Cats of Mirikitani” เริ่มจากการที่ ลินดา แฮทเทนดอร์ฟ (ผู้กำกับ) บังเอิญผ่านไปพบกับจิมมี่ ศิลปินข้างถนนเชื้อสายญี่ปุ่นอายุ 80 ปี
ทั้งสองพูดคุยกันถูกคอ ทำให้จิมมี่ค่อยๆ เล่าเรื่องราวในอดีตของเขาให้เธอฟัง เขาเล่าให้ฟังถึงปัญหาต่างๆ ระหว่างนั้น อย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของค่ายกักกันชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักทั้งจากชาวญี่ปุ่นและชาวอเมริกันเอง ความจริงในประวัติศาสตร์หลายอย่างควรมีการบอกกล่าว แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่พูดถึงกันมากนักก็ตาม
รวมถึง ประเด็นที่เราถือว่าเป็น “เรื่องในอดีต” ที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเราอีกครั้ง ในวันที่ 11 กันยายน 2001 เมื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีตึกเวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์
อ่านมาถึงตรงนี้ ท่านคงคิดว่าเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้คงเครียดมาก แต่ไม่ต้องห่วง เพราะจิมมี่เป็นคนมีอารมณ์ขันเหลือเฟือ ภาพเขียนที่น่ารักของเขา แมวๆ ที่ปรากฏในเรื่อง ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้สนุกสนาน จนแม้แต่นักเรียนม.ต้นก็สามารถเข้าใจและเพลินไปกับมันได้
การตีความของคนต่างรุ่นอาจจะแตกต่างกัน และความแตกต่างนั้นถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะจุดประกายการอภิปรายในหัวข้อต่างๆ
ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัล Audience Award จากการฉายครั้งแรกใน Tribeca Film Festival ที่นิวยอร์ค เมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2006 รางวัล Best Film Award of the Japanese Eyes Sidebars จาก Tokyo International Film Festival ในฤดูใบไม้ผลิปีเดียวกัน และยังได้รับอีกหลายรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติอื่นๆ อีกด้วย ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในเดือนมีนาคม 2007 โดยฉายในกว่า 20 เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา และเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนกันยายน 2007
ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างมาก ที่หลังจาก “The Cats of Mirikitani” ได้เข้าฉายใน Bangkok Film Festival ก็ได้มีโอกาสกลับมาฉายที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง และยังเป็นที่ห้องประชุมใหญ่ของเจแปนฟาวน์เดชั่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนทุนให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้
ผมหวังว่าชาวกรุงเทพฯ จะมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมคงยินดีหากท่านจะเข้าอกเข้าใจสิ่งที่บอกเล่าในภาพยนตร์หรือวิถีชีวิตของจิมมี่ และหากท่านจะสนใจปัญหาต่างๆ ที่บอกเล่าอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้
ขอสันติภาพจงมีแด่ท่าน!
มาซะ โยชิคาวะ
ผู้อำนวยการสร้าง
The Cats of Mirikitani

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ