ประชุมผู้อำนวยการเขตติดตามความพร้อมก่อนเลือกตั้งล่วงหน้า

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 17:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--กปส.
ปลัดกทม. เรียกประชุมผู้อำนวยการเขต 50 เขต ประเมินสถานการณ์ พร้อมติดตามความพร้อม และความเรียบร้อย ก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 15-16 ธันวาคม ทุกเขตจัดเจ้าหน้าที่ตอบคำถาม ชี้แจง แนะนำ อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิให้มากที่สุด พร้อมวอนเดินทางโดยรถสาธารณะลดปัญหาที่จอดรถ และการจราจรโดยรอบสถานที่เลือกตั้ง ส่วนผู้รอใช้สิทธิเลือกตั้งหากถึงเวลาปิดหีบ 17.00 น. แต่อยู่ในที่เลือกตั้งและแสดงตัวต่อกรรมการประจำหน่วย สามารถใช้สิทธิได้จนกว่าจะแล้วเสร็จ ด้านการเก็บรักษาหีบให้ระบุผู้รับผิดชอบชัดเจนและดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร ประชุมผู้อำนวยการเขต 50 เขต ติดตามความพร้อมการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยเน้นย้ำถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 ธันวาคม นี้ พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ และการบริหารจัดการความเรียบร้อยของสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด เนื่องจากในวันดังกล่าวจะแต่ละพื้นที่เขตจะมีใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดตามที่ได้ลงทะเบียนไว้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งคาดการณ์คนกรุงเทพฯ จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันดังกล่าวถึงร้อยละ 20 จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
กำหนดสถานที่เลือกตั้ง และที่เลือกตั้งให้ชัดเจนป้องกันเหตุวุ่นวาย
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้อำนวยการเขตในฐานะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต (กกต.เขต) ในการกำหนดบริเวณที่เลือกตั้ง และสถานที่เลือกตั้งให้ชัดเจน โดยให้ กกต.เขต ออกเป็นระเบียบและคำสั่งที่ชัดเจน เพื่อกำกับดูและและบริหารจัดการพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ดังกล่าว ที่สำคัญภายหลังเวลาปิดหีบ 17.00 ของทุกวัน อาจมีประชาชนที่เดินทางมาเลือกตั้งยังใช้สิทธิไม่หมด ซึ่งผู้ที่จะใช้สิทธิได้จะต้องอยู่ภายในที่เลือกตั้งที่ กกต.เขต กำหนดไว้ และที่สำคัญ จะต้องแสดงตัวต่อคณะกรรมการประจำหน่วยในที่เลือกตั้งเท่านั้น โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรที่ทางราชการออกให้และมีรูปถ่ายต่อกรรมการประจำหน่วย จึงจะมีสิทธิเลือกตั้งต่อเนื่องจนกว่าผู้มาแสดงตนใช้สิทธิจะแล้วเสร็จ
ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยค้นการใช้สิทธิ พร้อมอำนวยความสะดวกทุกด้าน
นอกจากนี้ให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ต้อนรับ ตอบคำถาม ชี้แจง ช่วยค้นหารายชื่อ และแนะนำผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง เช่น สำนักงานเขตบางกะปิ ซึ่งมีผู้แจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดกว่า 89,602 คน นั้น ใช้สัญลักษณ์สีเป็นเครื่องบอกขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งในหลายสำนักงานเขตใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการช่วยสืบค้นชื่อ-สกุล เขตเลือกตั้ง และเขตจังหวัด เพื่อความรวดเร็วในการใช้สิทธิ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้เขตดูแลและอำนวยความสะดวกด้านสถานที่จอดรถ ห้องสุขา หน่วยพยาบาล ตลอดจนหน่วยดับเพลิงให้พร้อม ซึ่งทุกสำนักงานเขตได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไว้เป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชนโปรดเดินทางโดยรถสาธารณะเพื่อความสะดวก ลดปัญหาด้านสถานที่จอดรถ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรโดยรอบสถานที่เลือกตั้งด้วยระบุผู้ดูแลหีบบัตรและเก็บรักษาในที่ปลอดภัยสูงสุด
ในส่วนของการเก็บรักษาหีบเลือกตั้งภายหลังการเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องกำหนดขั้นตอน กระบวนการเก็บรักษาหีบบัตร ตลอดจนผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเป็นทางการในการดูแลรักษาตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้ออกเป็นคำสั่งและระบุผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน และจัดเก็บในที่ปลอดภัยสูงสุด ซึ่งจะเป็นที่ใดนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กกต.เขต นอกจากนี้ให้เจ้าหน้าที่เขตประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อดูแลความปลอดภัยตลอดช่วงการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ