กทม. ก้าวสู่ปีที่ 36 ผนึกกำลังทำด้วยใจให้กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--กทม.
ทำบุญวันครบรอบ 35 ปี กทม.
14 ธ.ค.50 กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนากรุงเทพมหานคร ครบ 35 ปี โดยเวลา 07.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และลูกจ้างกรุงเทพมหานคร ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 136 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลตามแบบอย่างประเพณีไทย ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. จากนั้นถวายภัตตาหารเช้าแด่พระราชาคณะ จำนวน 10 รูป ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และเวลา 08.45 น. สักการะพระพุทธนวราชบพิตร และบวงสรวงศาลไทยและศาลจีน
เวลา 08.00 น. หลังจากเคารพธงชาติและร้องเพลงพ่อแห่งแผ่นดินแล้ว ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการซื้อเสียงขายสิทธิ และประกาศปฏิญญาพัฒนาการเมืองไทยของกรุงเทพมหานคร เพื่อรณรงค์และกระตุ้นประชาธิปไตยพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 - 16 ธ.ค. และ 23 ธ.ค. 50
พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ผู้บำเพ็ญประโยชน์
ในวันเดียวกันนี้ เวลา 09.30 น. กรุงเทพมหานครได้จัดพิธีรับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ให้กับผู้กระทำประโยชน์แก่กรุงเทพมหานคร โดยในปีนี้มีผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาประจำปี 2550 จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย ชั้นปฐมดิเรกคุณาภรณ์ จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางปลื้มจิตต์ กนิษฐสุต และนางจิตรา บำเพ็ญนรกิจ ชั้นตติยดิเรกคุณาภรณ์ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายวัชรชัย เสนีวงศ์ ชั้นเบญจมดิเรกคุณาภรณ์ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางละออง สุวรรณน้อย ชั้นเหรียญทองดิเรกคุณาภรณ์ จำนวน 1 ราย ได้แก่ คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน และชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ จำนวน 3 ราย ได้แก่ นางสิริลักษณ์ บุญสมบัติ นางอัญญรัตน์ พัฒนเดชะ และนางไหม โมสันเทียะ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธีรับมอบ
นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้มอบประกาศเกียรติคุณและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ ให้กับผู้ทำคุณประโยชน์ โดยการช่วยเหลือ หรือบริจาคทรัพย์สินให้กับกรุงเทพมหานคร จำนวน 63 ราย มอบรางวัลแก่สถานธนานุบาลซึ่งชนะการประกวดตามกิจกรรมการประกวดสถานธนานุบาลดีเด่น จำนวน 7 แห่ง และมอบรางวัลแก่ชุมชนที่ชนะการประกวดการพัฒนาชุมชนน่าอยู่ รวม 11 ชุมชน ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันจัดขึ้น แบ่งประเภทชุมชนสีเขียวที่มีสภาพแวดล้อมสะอาดสวยงาม ชุมชนสีขาวที่เป็นชุมชนเข้มแข็งปลอดภัย และปราศจากแหล่งมั่วสุมยาเสพติด และชุมชนสีชมพูซึ่งได้รับการโหวตคะแนนสูงสุดจากชุมชนที่เข้าประกวดทั้งหมด
ฟุตบอลสามัคคี 35 ปี กทม.
สำหรับในภาคบ่ายเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงความพร้อม ความรักความสามัคคีของข้าราชการและลูกจ้าง กทม. ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยมีพิธีส่งมอบกำลังพลเทศกิจ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในการรับมอบกำลังผล จากผู้แทนหน่วยทหารที่ทำการฝึกเจ้าหน้าที่เทศกิจ
จากนั้นเวลา 16.30 น. มีการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างทีมผู้บริหาร/สำนัก กับ ทีมผู้ตรวจราชการ/เขต การแสดงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในช่วงพักครึ่งการแข่งขัน เมื่อจบการแข่งขันฟุตบอลแล้ว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานมอบเกียรติบัตรแก่ข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานครดีเด่น ประจำปี 2550 จำนวน 4 ราย ปิดท้ายด้วยรายการแสดงบนเวทีและรับประทานอาหาร่วมกัน
นิทรรศการ“ปีที่ 36 ผนึกกำลังทำด้วยใจให้กรุงเทพฯ”
ในโอกาสวันสถาปนาครบ 35 ปี และก้าวไปสู่ปีที่ 36 กทม.ได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ณ บริเวณลานคนเมือง ภายใต้แนวคิด “ปีที่ 36 ผนึกกำลังทำด้วยใจให้กรุงเทพฯ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 ธ.ค.50 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานสำคัญของกรุงเทพมหานคร ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ข้าราชการและลูกจ้างของกรุงเทพมหานครมุ่งมั่น สร้างสรรค์ ปฏิบัติงานบริการประชาชนที่ดีที่สุดในด้านต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบ และร่วมเป็นพลังส่วนหนึ่ง ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวรรค์
นิทรรศการเนื่องในวันสถาปนากรุงเทพมหานคร ครบ 35 ปี มีเนื้อหาประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 นำเสนอโครงการพระราชดำริ และโครงการที่กรุงเทพมหานคร น้อมนำกระแสพระราชดำรัสมาเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนากรุงเทพมหานคร รวมถึงจัดแสดงผลงานของกรุงเทพมหานครที่สร้างความสุขให้แก่คนกรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิดการพัฒนาสู่กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ ในมุมมอง 6 มิติ ได้แก่ กรุงเทพฯเมืองแห่งความสะดวกปลอดภัย กรุงเทพฯ มหานครแห่งสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ มหานครแห่งการเรียนรู้ กรุงเทพฯ มหานครเปี่ยมเสน่ห์ กรุงเทพฯเมืองสุขภาพดี ผู้คนมีความสุข และกรุงเทพฯ เมืองแห่งความพอเพียง
ที่สำคัญเนื่องจากปีนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา กรุงเทพมหานครได้อัญเชิญพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานไว้เมื่อวันที่ 4 และ 5 ธันวาคม 2550 ในเรื่องของความรัก ความสามัคคี และความสมานฉันท์ของประชาชนทุกหมู่เหล่าซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศชาติมีความมั่นคง สังคมไทยอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข โดยจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 11-17 ธ.ค.50 ระหว่างเวลา 16.00 — 20.00 น. บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. ซึ่งได้ตกแต่งสถานที่เป็นบรรยากาศของสวนสวย ร่มเย็นไปด้วยพรรณไม้ พร้อมการแสดงบรรเลงดนตรีในสวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ