ก.ล.ต. ชี้แจงวิธีการคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนและการชำระเงินค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ชี้แจงวิธีการคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนและการชำระเงินค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้น ปตท. และขอให้ผู้ลงทุนติดตามการอ่านคำพิพากษากรณีการแปรรูป ปตท. อย่างใกล้ชิด โดย ก.ล.ต. ได้ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้ลงทุนตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น
ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขึ้นเครื่องหมาย H ห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (“ปตท.”) เป็นการชั่วคราวตามการร้องขอของ ปตท. เนื่องจากในช่วงเช้าวันนี้ศาลปกครองสูงสุดจะมีการนัดฟังคำพิพากษาคดีการแปลงสภาพการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือ ปตท. เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ลงทุน นั้น
เนื่องจากการห้ามซื้อขายหุ้น ปตท. อาจมีผลกระทบต่อการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดที่มีการลงทุนในหุ้นปตท. (รวมเรียกว่ามูลค่าหน่วยลงทุน) และระยะเวลาในการชำระเงินค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ดังนั้น
เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงได้ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและชี้แจงประเด็น
ที่เกี่ยวข้องกับผู้ลงทุน ดังนี้
(1) การซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้นปตท. ยังคงเป็นไปตามปกติ
(2) การคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าว ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ห้ามการซื้อขายหุ้นปตท. ตลอดทั้งวันในวันที่ 14 ธันวาคม 2550 จะทำให้ไม่มีราคาปิดของหุ้น ปตท. ในวันนั้น ดังนั้น การคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้ใช้ราคาปิด ณ วันแรก ที่หุ้นปตท. กลับมาทำการซื้อขายตามปกติ ส่วนหุ้นอื่นในพอร์ตกองทุนรวมให้ใช้ราคาปิด ณ สิ้นวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ตามปกติ แต่หากตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้ซื้อขายได้ในวันดังกล่าว การคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนก็จะเป็นไปตามปกติ
(3) ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้ซื้อขายหุ้นปตท. ตามปกติได้ในช่วงบ่ายวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ผู้ที่ขายหน่วยลงทุนจะได้รับเงินค่าขายคืนตามเวลาปกติ แต่ในกรณีที่หุ้นปตท. ถูกสั่งพักการซื้อขายในวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ทั้งวัน กำหนดเวลาชำระเงินอาจช้ากว่าปกติ 1 วัน
ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดต่อกับ บลจ. ที่ท่านเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนโดย ก.ล.ต. จะออกข่าวแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีนี้ให้ทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ ขณะเดียวกันได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและบริษัทจัดการลงทุน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ลงทุนตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อกับ ก.ล.ต. ได้ที่ศูนย์ Hot Line โทร. 0-2695-9696 หรือ โทร. 0-2695-9999 กด 9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ