รวมพลังเชียร์กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

ข่าวกีฬา Friday December 14, 2007 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--กทม.
กรุงเทพฯ ติดโผ 1 ใน 5 เมืองเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (พ.ศ. 2553 ) จัดกิจกรรมกระตุ้นภาคประชาชนสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพ พร้อมเคลื่อนขบวนตุ๊ก ตุ๊ก และพาเหรดนักเรียนกว่า 1,000 คน สร้างความตื่นตัวให้ทุกภาคส่วนแสดงพลังและขับเคลื่อนเสียงเชียร์ไปตามถนนสายหลักทั่วกรุง ชักชวน คนไทยรวมพลังเชียร์กรุงเทพฯ สู่ชัยชนะ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (พ.ศ. 2553) : Youth Olympic Games (YOG) รายงานผลการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ฤดูร้อนฯ ต่อ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ ร้อยโทสุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อนฯ ตามที่กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2550
จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (พ.ศ. 2553) เพื่อรวมพลังและกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยตื่นตัวและร่วมกันสนับสนุนให้กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน พร้อมทั้งปล่อยขบวน รถตุ๊ก ตุ๊ก จำนวน 100 คัน และขบวนพาเหรดนักเรียนกว่า 1,000 คน สวมเสื้อยืดและถือธงชาติไทย เคลื่อนขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า ผ่านเส้นทาง ถ.พิษณุโลก ถ.ศรีอยุธยา ถ.ราชวิถี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถ.พญาไท สี่แยกปทุมวัน และหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
ทั้งนี้ภายหลังกรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน YOG ได้ส่งเอกสารเสนอตัวเป็นเจ้าภาพให้คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (IOC) พิจารณาตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2550 พร้อมทั้งเปิดตัวโครงการ Cheer Bangkok for the first Youth Olympic Games เพื่อรณรงค์เชิญชวนคนไทยร่วมสนับสนุนประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (พ.ศ. 2553) ณ ลานน้ำพุ สยามพารากอน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับโดยมีผู้ร่วมงานอย่างคับคั่ง
จนเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2550 คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (IOC) ได้ประกาศผลเมืองที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก ในรอบแรกจาก 10 ประเทศ เหลือ 5 ประเทศ ได้แก่ เอเธนส์ (กรีซ) กรุงเทพมหานคร (ประเทศไทย) มอสโก (รัสเซีย) สิงคโปร์ซิตี้ (สิงคโปร์) และตูริน (อิตาลี) และหลังจากนี้เมืองที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ซึ่งจะมีคณะกรรมการเข้ามาตรวจความพร้อมของเมืองที่ได้รับการคัดเลือกในเดือนมกราคม 2551 เพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (IOC) พิจารณาตัดสินก่อนจะประกาศเมืองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2551
สำหรับแนวคิดหลักในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Youth Olympic Games ของกรุงเทพมหานคร คือ “New Hero New World” ด้วยการสร้างเยาวชนเป็นฮีโร่คนใหม่ ให้เป็นผู้ที่เข้าถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่าชัยชนะนั่นคือ การให้ความสำคัญกับจิตใจมากกว่าวัตถุ คำนึงถึงมิตรภาพมากกว่ารางวัล รู้จักเคารพกัน มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เนื่องจากเป้าหมายหลักของการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ไม่ได้มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางด้านการแข่งขันกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการบูรณาการด้านการศึกษา วัฒนธรรม และมัลติมีเดีย เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนอายุระหว่าง 14-18 ปี ได้เข้าร่วมแข่งขันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมดุล เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
โดยในวันเดียวกันนี้เวลา 15.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะประธานคณะกรรมการเสนอตัวฯ และคณะกรรมการ จะให้สัมภาษณ์คณะกรรมการประเมินผลของโอลิมปิคสากล ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ต่อจากประเทศสิงคโปร์ หลังจากนั้นภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2550 จะต้องเสนอเอกสารรับรองในเรื่องต่างๆ 51 ฉบับ และคณะกรรมการประเมินผลจะสรุปผลคะแนนของเมืองที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพทั้ง 5 เมืองต่อสมัชชาที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (IOC) เพื่อคัดเลือก เมืองเจ้าภาพ โดยวิธี Postal Vote หรือทางไปรษณีย์ และจะประกาศผลในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2551
ด้าน พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความชื่นชมในนามรัฐบาลไทย ในความร่วมมือร่วมใจของกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ได้มุ่งมั่นทุ่มเทดำเนินการภายใต้เงื่อนไขเวลาที่จำกัดและกระชั้นชิด แต่ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ จนบรรลุผลสำเร็จ และผ่านการพิจารณาคัดเลือกเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และให้กำลังใจคณะทำงานขอให้การสัมภาษณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุผลสำเร็จทุกประการ พร้อมกันนี้ได้เชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมกันเป็นกำลังใจให้กรุงเทพมหานครคว้าชัย ในฐานะเจ้าภาพจัด การแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิค ฤดูร้อน ครั้งแรกของโลก เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ทางการกีฬาที่สำคัญให้กับประเทศไทย และนำเอาความเป็นฮีโร่ที่แท้จริง ซึ่งมีอยู่แล้วในสังคมไทยคือ ความอ่อนน้อม ความมีน้ำใจ และมิตรภาพมอบให้กันได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก

แท็ก โอลิมปิค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ