กรม ปภ. เตรียมป้องกันอัคคีภัยในช่วงฤดูแล้ง

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าในช่วงฤดูแล้ง
โดยประสานให้พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า 64 จังหวัด จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เน้นบูรณาการทั้งมาตรการด้านการควบคุม การป้องกัน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในทันที
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทยมีความแห้งแล้ง ต้นไม้ใหญ่น้อยผลิใบ ส่งผลให้อัตราการเกิดไฟป่าสูงกว่าฤดูกาลอื่นๆ ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดไฟป่าในช่วง
ฤดูแล้ง โดยได้แจ้งให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า 64 จังหวัด จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าระดับจังหวัด และระดับอำเภอ ปรับปรุงแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยเน้นบูรณาการด้านการควบคุม ป้องกัน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ดังนี้ ควบคุมมิให้มีการเผาขยะมูลฝอยในเขตชุมชน และเผาหญ้าแห้งบริเวณริมทางโดยเด็ดขาด รวมทั้งส่งเสริมการเกษตรปลอดการเผา ควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการประสานกำลังระงับเหตุไฟป่า รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและผลกระทบจากไฟป่าที่มีต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ตั้งแต่การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม และระงับไฟป่า กรณีเกิดปัญหาไฟป่ารุนแรงในพื้นที่ เมื่อดำเนินการตามมาตรการขอความร่วมมือแล้วไม่ได้ผล ให้จังหวัดพิจารณาใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด อีกทั้งเร่งสำรวจ ตรวจสอบ และจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ในการระงับอัคคีภัย ยานพาหนะ ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้มีสภาพพร้อมใช้งานได้ทันที่เมื่อเกิดภัย พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง หากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน ให้พิจารณาสั่งการให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และอาสาสมัครมูลนิธิอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน หากสถานการณ์ไฟป่ารุนแรง ให้ประสานสนธิกำลังจากหน่วยงานทหาร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าระงับเหตุไฟป่า สุดท้ายนี้ ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันดูแลรักษาป่าไม้ หากพบเห็นเหตุการณ์ไฟป่าสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานระงับไฟป่าโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ