ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียมีความจำเป็นในการขยายบรอดแบนด์ไร้สาย

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2007 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--Farh Agency
สมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association/GSMA) ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมไร้สายระดับโลก ระบุว่า ไทย เวียดนาม อินเดีย และประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ในเอเชีย จะได้รับประโยชน์อย่างมากมายจากการใช้บริการของบรอดแบนด์ไร้สาย HSPA รัฐบาล และหน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาคนี้ควรจะให้ใบอนุญาตความถี่ 2.1GHz แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย เพื่อเป็นการเปิดตัวในการให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สาย ดังนั้น ผู้ใช้บริการ และองค์กรธุรกิจจะสามารถใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และบริการมัลติมีเดียยุคหน้าบนโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์
สมาคมจีเอสเอ็มเชื่อว่าการให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายสามารถสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการสร้างงาน ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำในการสื่อสาร (Digital Divide) ระหว่างผู้ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้ในปัจจุบัน ประเทศกำลังพัฒนาใช้ประโยชน์มากมายจากเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายในวัตถุประสงค์ต่างๆ ทั้งในด้านธุรกิจ และส่วนตัว ตั้งแต่การเชื่อมต่อเพื่อเข้าสู่บริการด้านสุขภาพ และข้อมูลทางการเกษตร ในการใช้บริการต่างๆ ของภาครัฐบาลตลอดจนถึงการใช้งานวีดิโอ คอนเฟอเรนท์ (Video Conferencing) กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายมักเผชิญข้อจำกัดทางด้านการลงทุนมหาศาลในการติดตั้งเครือข่ายพื้นฐาน แต่ทว่าต้นทุนในการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องมาจากความได้เปรียบในด้านฐานการผลิตที่เติบโตขึ้นในปัจจุบัน (Economy of Scale) ซึ่งปัจจุบันนี้มีเครือข่าย HSPA กว่า 154 เครือข่าย ที่ได้เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ 71 ประเทศทั่วโลก ซึ่งส่วนมากเป็นการรับส่งบนบริการบรอดแบรนด์ความถี่ 2.1GHz อย่างไรก็ตาม Wireless Intelligence คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเครือข่าย HSPA มากกว่า 12 ล้านรายทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ และมากกว่า 43 ล้านรายภายในสิ้นปี 2008
มร.ริคาร์โด ทาวาเรส รองประธานบริหารอาวุโส ฝ่ายนโยบายสาธารณะของสมาคมจีเอสเอ็ม เปิดเผยว่า “โทรศัพท์มือถือให้บริการการสื่อสารทางด้านเสียงแก่ประชาชนในทวีปเอเชียกว่าหลายร้อยล้านคน ในพื้นที่ที่การให้บริการของโทรศัพท์พื้นฐานไม่สามรถเข้าถึงได้ ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เทคโนโลยีไร้สายจะทำให้ผู้คนเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และบริการมัลติมีเดียอื่นๆ ซึ่งก่อให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น”
เกี่ยวกับสมาคมจีเอสเอ็ม:
สมาคมจีเอสเอ็ม (The GSM Association/GSMA) เป็นสมาคมอุตสาหกรรมไร้สายระดับโลก ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายกว่า 700 ราย ในกว่า 218 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ผลิต และตัวแทนกว่า 200 ราย ผู้ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักที่มีส่วนในการริเริ่มให้ความสนับสนุนสมาคม
วัตถุประสงค์หลักของสมาคมจีเอสเอ็ม คือ การทำให้การให้บริการไร้สาย และโทรศัพท์มือถือสามารถใช้งานได้ทั่วโลก และเชื่อมต่อได้อย่างง่ายดาย เพิ่มคุณค่าทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับผู้ให้บริการ และผู้ผลิต ปัจจุบันนี้สมาชิกของสมาคมได้ให้บริการแก่ผู้ใช้กว่า 2.5 พันล้านคน ซึ่งนับเป็นจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกกว่า 85%
For the GSM Association: Farh Agency:
Mark Smith or David Pringle Ms. Voraparn E. (coco)
Email: press@gsm.org email: voraparn@febi.co.th
Tel: 0 2616 0991-2
Fax: 0 2616 0993
MB: 08 9144 4014, 08 1376 5927

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ