กระตุกภาครัฐสนับสนุนนักวิจัยไทยมีสิทธิสอบมาตฐานการวิจัยระดับนานาชาติ เตรียมผลักดันให้เกิดเป็นสมาคมเพื่อพัฒนาให้ไปสู่มืออาชีพ

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2007 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--TCELS
ศูนย์กลางการจัดการองค์ความรู้ด้านการวิจัยทางคลินิกนานาชาติ (International Clinical Research Collaboration : ICRCC) ทีดีอาร์ขององค์การอนามัยโลก และ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) ร่วมกันจัดงานวันนัดพบนักวิจัยทางคลินิกมืออาชีพ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักวิจัยทางคลินิกจากทั่วประเทศประมาณเกือบ 150 คน มาระดมสมองถึงวิธีการยกระดับมาตรฐานวิจัยทางคลินิกให้กับประเทศไทยและเพื่อให้นักวิจัยได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันอันจะนำมาซึ่งการพัฒนาความรู้ด้านการวิจัยทางคลินิกต่อไป
ดร.โทมัส แอล อดัมส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสมาคมนักวิจัยนานาชาติ (Association of Clinical Professionals : ACRP) กล่าวว่า ทางสมาคมจะเปิดสัมมนาเกี่ยวกับวิจัยคลินิกทางอินเตอร์เน็ตในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ซึ่งสามารถรับฟังได้ทั่วโลก โดยเนื้อหาในการสัมมนาจะเกี่ยวกับการสอบมาตรฐานการวิจัยในระดับสากล สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ Email : blanche@acrp.org หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.acrpnet.org
ดร.โทมัส กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทั่วโลกให้ความสำคัญกับมาตรฐานการวิจัยมาก และมีการจับกลุ่มเป็นราชวิทยาลัยแพทย์นักวิจัย และสมาคมพยาบาลนักวิจัย กว่า 40 ประเทศ และในอีก 2 ปีข้างหน้ารัฐบาลประเทศไต้หวันประกาศว่าจะสนับสนุนนักวิจัยที่เป็นแพทย์ได้รับการสอบทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม
พญ.กิติมา ยุทธวงศ์ รองผู้อำนวยการ TCELS กล่าวว่า ประเทศไทยมีนักวิจัยทางคลินิกที่มีฝีมืออยู่มากมาย แต่มีลักษณะกระจัดกระจาย การจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการจุดประกายให้มีการรวมกลุ่มนักวิจัยทางคลินิกเพื่อเป็นข้อมูลในการนำเสนอของบประมาณสำหรับการสอบมาตรฐานการวิจัย
นพ. ธีระ ศิริสันธนะ ประธานคณะกรรมการ ICRCC กล่าวถึงอนาคตของการวิจัยทางคลินิกว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่านักวิจัยทางคลินิกสามารถที่จะประกอบเป็นอาชีพได้ ประเทศไทยเองทั่วโลกให้การยอมรับว่ามีนักวิจัยที่มีความสามารถ มีจริยธรรม ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่จะมีการรวมกลุ่มนักวิจัยทางคลินิกอาจจะเป็นในรูปของสมาคมหรือชมรมวิชาชีพและพัฒนาไปสู่ความเป็นมืออาชีพต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ