ฮอนด้าประกาศผลการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยปี 2550 เผยมูลค่าส่งออกโต 19%

ข่าวยานยนต์ Wednesday December 19, 2007 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ประกาศผลการดำเนินธุรกิจของฮอนด้าในประเทศไทย เผยคาดการณ์มูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์ฮอนด้าทั้ง รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ในปี 2550 มีอัตราการขยายตัว 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พร้อมตอกย้ำบทบาทประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตและส่งออกในภูมิภาคด้วยการขยายการดำเนินงานต่างๆ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นในการร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ได้รับอนุมัติแผนการลงทุนผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
ตลอดปี 2550 ฮอนด้าได้มีการขยายงานและลงทุนเพิ่มด้านการผลิต และการวิจัยและพัฒนา โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท เอเชี่ยน พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด โรงงานผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ตัวถังรถยนต์ฮอนด้าได้เริ่มผลิตชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์เพื่อการบริการหลังการขาย และส่งออกไปทั่วโลก เดือนกรกฎาคม ฮอนด้าได้
ลงทุนเพิ่มอีก 900 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างอาคารส่วนขยายศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ฮอนด้า ศูนย์กลางในการพัฒนารถจักรยานยนต์ฮอนด้าในภูมิภาคนี้ และในเดือนเดียวกันนี้เอง ฮอนด้าได้ประกาศลงทุน 6,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินลงทุนสูงสุดในประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เพื่อสร้าง
โรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สอง โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินสายพานการผลิตได้ในปลายปี 2551 นี้ ส่งผลให้กำลังการผลิตรถยนต์ฮอนด้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 120,000 คัน เป็น 240,000 คันต่อปี นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ฮอนด้ายังได้ขยายศูนย์จัดเก็บรถยนต์เพื่อการส่งออกในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อ
รองรับการขยายตัวของการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจากประเทศไทยที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในอนาคต
นายทัตสึฮิโร่ โอยาม่า ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 43 ปี ที่ฮอนด้าได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เราได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแก่ผู้ใช้ชาวไทย และได้ส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยฝีมือคนไทยไปจำหน่ายยัง 80 กว่าประเทศทั่วโลก ปี 2550 นี้นับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของฮอนด้า โดยรถจักรยานยนต์ฮอนด้ามียอดผลิตสะสมครบ 15 ล้านคัน เครื่องยนต์อเนกประสงค์มียอดการผลิตสะสมครบ10 ล้านเครื่อง และรถยนต์มียอดผลิตสะสมครบ 1 ล้านคัน” นายโอยาม่า ยังกล่าวอีกว่า “เรามองเห็นถึงศักยภาพของการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจากประเทศไทยว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในอนาคตจากโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ โครงการนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก”
ยอดการส่งออกเติบโตอย่างแข็งแกร่งการส่งออกผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของฮอนด้าในปี 2550 คาดว่าจะมีมูลค่ารวมกว่า 98,800 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์การส่งออกรถยนต์มีมูลค่าประมาณ 63,900 ล้านบาท คิดเป็น 65% รถจักรยานยนต์มีมูลค่าประมาณ 21,200 ล้านบาท คิดเป็น 21% และเครื่องยนต์อเนกประสงค์มีมูลค่าประมาณ 10,600 ล้านบาท คิดเป็น 11% ของมูลค่าการส่งออกรวม นอกจากนั้นอีกประมาณ 3,100 ล้าน หรือ 3% เป็นมูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่ง
ทั้งนี้ ยอดส่งออกรถยนต์นั่งสำเร็จรูป (CBU) เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2550 ปริมาณการส่งออกรถยนต์นั่งสำเร็จรูปจะสูงถึง 77,400 คัน หรือเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 40,800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 48% ซึ่งการเติบโตดังกล่าวมาจากปัจจัยของการขยายตัวในตลาดออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ครองแชมป์ส่งออกรุ่นยอดนิยม ตามมาด้วยฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมใหม่
สำหรับยอดส่งออกรถจักรยานยนต์ก็ยังเติบโตได้ดี โดยคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2550 ปริมาณการส่งออกรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจะสูงถึง 31,300 คัน หรือเพิ่มขึ้น 25% จากจำนวน 24,999 คันในปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นมูลค่าที่สูงขึ้นถึง 48% โดยมีปัจจัยมาจากความนิยมของรถจักรยานยนต์รุ่น ซีบีอาร์ 125 อาร์ ในตลาดยุโรป
รวมถึงตลาดใหม่ๆ เช่น ประเทศออสเตรเลียและแคนาดา
ทั้งนี้ ในส่วนของเครื่องยนต์อเนกประสงค์คาดว่าจะมียอดส่งออกรวม 1,768,896 เครื่อง หรือคิดเป็นมูลค่า 10,600 ล้านบาท สำหรับชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (CKD) มีปริมาณและมูลค่าการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในประเทศไทย ฮอนด้าได้ให้ความสำคัญต่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์ยานยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการแก่ผู้ใช้ในประเทศเสมอมา ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียที่มีโอกาสสัมผัสและเป็นเจ้าของฮอนด้า แอคคอร์ดโฉมใหม่ก่อนประเทศอื่น ๆ โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ดโฉมใหม่ ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E20 ได้ และคาดว่าภายในสิ้นปี 2550 จะมียอดจองสูงถึง 2,500 คัน ทั้งนี้ ฮอนด้ามีแผนที่จะทยอยเปิดตัวแอคคอร์ดโฉมใหม่นี้ในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียต่อไป
สำหรับยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศนั้น บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ภายในสิ้นปี 2550 นี้จะมียอดจำหน่ายประมาณ 1.13 ล้านคัน และในปีหน้าคาดว่าจะรักษาระดับยอดจำหน่ายได้เช่นเดิม ทั้งนี้ ในปี 2550 ฮอนด้าได้แนะนำรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องได้แก่ รุ่นเวฟเอ็กซ์ ซีรีส์ แอร์เบลด
คลิก เพลย์และไอคอน
การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมฮอนด้าได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในด้านต่าง ๆ และให้การสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมาโดยตลอด ในปี 2550 กิจกรรมเพื่อสังคม 3 โครงการหลักที่ดำเนินการโดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยมีความคืบหน้าดังต่อไปนี้
โครงการ “สพฐ. — ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” ปีที่ 3 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างพลังสามัคคี
และการทำงานเป็นทีมในหมู่เยาวชน ในปีนี้เยาวชน 30 ทีมจากทั่วประเทศได้ผ่านการคัดเลือกระดับภูมิภาคและจะเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันเด็กแห่งชาติ หรือวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2551 นี้
โครงการ “ โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ” ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด “ตามรอยเท้าพ่อกับฮอนด้า” ซึ่งฮอนด้าได้มอบทุนเพื่อสนับสนุนโครงการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแก่ 60 โรงเรียนทั่วประเทศ คณะกรรมการได้คัดเลือก 6 โรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีกำหนดที่จะจัดพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแก่โรงเรียนที่ชนะเลิศภายในต้นปีหน้า
โครงการ “ ฮอนด้า อาซิโม ซูปเปอร์ไอเดีย คอนเทสต์” ปีที่ 3 ซึ่งส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่เคลื่อนไหวได้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์อัจฉริยะ
อาซิโม เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเยาวชนที่ชนะเลิศจากการประกวดทั้ง 6 คน ได้เดินทางไปทัศนศึกษา และนำเสนอผลงานบนเวทีร่วมกับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยในปี 2551 ฮอนด้ามีแผนที่จะขยายโครงการนี้ออกไปในระดับภูมิภาค
ความสำเร็จอีกขั้นในการพัฒนาอัจฉริยะสมองกลอาซิโม
ภายหลังจากที่ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ได้นำอาซิโมรุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวในงาน เอฟ.ที.ไอ. แฟร์ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศความสำเร็จอีกขั้นในการพัฒนาอัจฉริยะเทคโนโลยีสมองกลที่ช่วยเสริมการทำงานของอาซิโมให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น โดย 1) อาซิโมสามารถคาดการณ์และเปิดทางให้กับผู้ที่เคลื่อนไหวเข้ามาใกล้ได้อย่างแม่นยำขึ้น 2) อาซิโมสามารถจัดสรรหน้าที่และปฏิบัติงานได้พร้อมกันหลายตัวในเวลาเดียวกัน และ 3) อาซิโมสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วยตนเอง เมื่อระดับแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่าระดับที่กำหนด ความสำเร็จของการพัฒนาหุ่นยนต์อาซิโมในครั้งนี้ทำให้ฮอนด้าเข้าใกล้เป้าหมายในการทำให้อาซิโมสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ในชีวิตประจำวันได้
ปัจจุบันอาซิโมอยู่ในระหว่างการเดินทางไปแสดงเทคโนโลยีในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยมีกำหนดที่จะกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้งต้นปี 2551
สื่อมวลชนสัมพันธ์ :
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2007-080-191207
อัญชลี ชาลีจันทร์ โทร +66 (0) 2236 0256 ต่อ 1550 อีเมล์ anjali@honda.th.com
วราภรณ์ พงษ์ไพบูลย์ โทร +66 (0) 2236 0256 ต่อ 1552 อีเมล์ waraporp@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Satida.s@abm.co.th
ณัฏฐกานต์ แช่มสุวรรณวงศ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Nattakarn.c@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ