ศปถ. เตรียมการรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๑

ข่าวบันเทิง Wednesday December 19, 2007 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--ศปถ.
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก ๕ ด้าน เน้นหนักมาตรการสำคัญ ๘ ด้าน ตลอดจนจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ ในส่วนกลาง ณ กรม ปภ. และระดับจังหวัด อำเภอ มุ่งเน้นการจัดตั้งจุดตรวจ บริเวณจุดเสี่ยงในชุมชน หมู่บ้าน ทั้งถนนสายหลัก และสายรอง เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นต้นเหตุในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บให้น้อยกว่า เทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๐
นายบัญญัติ จันทน์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) คนที่ ๔ ในฐานะประธานการแถลงข่าว เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จึงเป็นช่วงที่มีการใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติประมาณ ๓ — ๔ เท่า เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๑ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๑ โดยกำหนดเป้าหมายที่จะลดจำนวนครั้งในการอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนผู้บาดเจ็บในช่วง ๗ วันระวังอันตราย (วันที่ ๒๘ ธ.ค. ๕๐ — ๓ ม.ค. ๕๑) ให้ลดลงจากอุบัติเหตุในช่วงเดียวกันของเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๐ ซึ่ง ศปถ. ได้แจ้งให้จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติแล้ว โดยได้ดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก ๕ ด้าน ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน และการประเมินผล และเน้นหนักในมาตรการสำคัญเพิ่มเติม ๘ มาตรการเป็นพิเศษ ประกอบด้วย ด้านการป้องปรามผู้กระทำผิดกฎจราจร ด้านสังคมและชุมชน ด้านการตรวจสอบคุณภาพยานพาหนะและสภาพเส้นทาง ด้านการช่วยเหลือกู้ชีพกู้ภัย ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผล ด้านการจัดระบบจราจร ด้านการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ด้านรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและการสร้างแบบอย่างที่ดี ทั้งนี้ ได้แบ่งการดำเนินงานเป็น ๓ ระยะ ดังนี้ ๑. ช่วงการรณรงค์ (วันที่ ๒๑ พ.ย. — ๑๕ ธ.ค.๕๐) เน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ๒. ช่วงเตรียมความพร้อม (วันที่ ๑๖ — ๒๗ ธ.ค. ๕๐) เน้นหนักการบังคับใช้กฎหมายเพิ่มขึ้น เตรียมความพร้อมของสภาพถนน เพื่อรองรับความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงซักซ้อมแผนการกู้ชีพ กู้ภัย และการรายงานข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ๓. ช่วงปฏิบัติการเข้มข้น (วันที่ ๒๘ ธ.ค. ๕๐ — ๓ ม.ค. ๕๑) เน้นหนักการเรียกตรวจ เพื่อชะลอความเร็ว และการบังคับใช้กฎหมายบนถนน สายหลัก ระหว่างวันที่ ๒๘ — ๓๐ ธ.ค. ๕๐ และวันที่ ๒ — ๓ ม.ค. ๕๑ สำหรับถนนสายรอง เน้นหนักระหว่างวันที่ ๓๑ ธ.ค. ๕๐ — ๑ ม..ค. ๕๑ รวมทั้งการตั้งจุดสกัดตามชุมชนและหมู่บ้านโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเสริมประสิทธิภาพของจุดตรวจหลัก
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในส่วนกลาง ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำหรับในระดับพื้นที่ได้ประสานให้จังหวัด จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๑ ระดับจังหวัด และอำเภอ โดยกำหนดให้มีการเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าว พร้อมเพรียงกันทั่วประเทศในวันที่ ๒๘ ธ.ค. ๒๕๕๐ เพื่ออำนวยการสั่งการ แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ พร้อมกันนี้ ยังได้จัดตั้งจุดตรวจ / ด่านตรวจร่วม โดยเฉพาะในบริเวณจุดเสี่ยงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง และเส้นทางที่เป็นสถานที่ตั้งของสถานบันเทิงในยามค่ำคืน ตลอดจนจัดสายตรวจ ตรวจตรา ทั้งบนถนนสายหลัก และสายรอง เพื่อเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วม พร้อมทั้งจัดตั้งจุดสกัดกั้น ในหมู่บ้าน โดยประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเบื้องต้นในระดับพื้นที่ มุ่งเน้นให้มีการควบคุมดูแลบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทางถนน เช่น วัยรุ่น หรือผู้ขับขี่ที่เมาสุรา ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน สร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๑ และขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนให้ร่วมกันสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ตั้งสติก่อนสตาร์ท.... เร็ว เมา ง่วง โทร ไม่ขับ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และถือเป็นการทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ในปีมหามงคลนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ