พณ. ออกระเบียบการออกหนังสือรับรองแสดงสิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ข่าวทั่วไป Wednesday December 19, 2007 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--กระทรวงพาณิชย์
กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ได้ออกระเบียบกำหนดปริมาณโควตาการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สำหรับประเทศสมาชิก WTO และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยกำหนดให้มีปริมาณนำเข้า 54,700 เมตริกตัน และการนำเข้ามาภายใต้ ACMECS โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2551
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลง WTO สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และได้ออกประกาศให้การนำเข้าข้าวโพดที่ใช้เป็นอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรภายใต้ ACMECS ซึ่งมีหลักเกณฑ์ ดังนี้
- การนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้ามาภายใต้ความตกลง WTO จะต้องเป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิด และส่งมาจากประเทศสมาชิก WTO และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยจะออกหนังสือรับรองในโควตา สำหรับปี 2551 จำนวน 54,700 เมตริกตัน และให้นำเข้ามาได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 มิถุนายน 2551 ส่วนกรณีนำเข้านอกโควตาให้ออกหนังสือรับรองได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2551 และหนังสือรับรองให้มีอายุ 1 เดือนนับแต่วันออก ซึ่งผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองต้องรายงานการนำเข้าให้ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่นำสินค้าเข้าแต่ละครั้ง ตามแบบรายงานที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด
- การนำเข้าข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาภายใต้ ACMECS (ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง) ซึ่งประกอบด้วย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสหภาพพม่า สำหรับปี 2551 ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2551 โดยให้ใช้หนังสือรับรอง ถิ่นกำเนิดสินค้าแบบฟอร์ม AISP - Thailand จากประเทศผู้ส่งออกเพื่อประกอบพิธีการนำเข้าหรือในกรณีที่นำเข้าภายใต้โครงการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญา (Contract Farming) ที่จะต้องได้รับหนังสือรับรองจากผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมาย โดยสินค้าดังกล่าวกำหนดให้เป็นสินค้าเสียค่าธรรมเนียมพิเศษในอัตราน้ำหนักสุทธิเมตริกตันละศูนย์บาท และให้นำเข้าได้โดยไม่จำกัดปริมาณ และช่วงเวลาการนำเข้า โดยผู้นำเข้าต้องเป็นผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ต่อกรมการค้าต่างประเทศ และเมื่อนำเข้าแล้วให้รายงานปริมาณการนำเข้า การใช้ การจำหน่าย โดยระบุผู้รับซื้อ และปริมาณคงเหลือภายใน 1 เดือน
จากสถิติที่ผ่านมาในส่วนของการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้ WTO ในช่วงปีที่ผ่านมา ยังไม่ปรากฏว่ามีการนำเข้าแต่อย่างใด แต่ในส่วนของการนำเข้าภายใต้ ACMECS จากลาว พม่า และกัมพูชา ในปี 2549 มีปริมาณ 158,330 ตัน ปี 2550 (ม.ค. — ก.ย.) มีปริมาณ 39,112 ตัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ลดลง 54 % โดยนำเข้าจากประเทศลาว 59 % กัมพูชา 37 % และอื่น ๆ 4 % ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร. สอบถามได้ที่สายด่วน 1385

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ