21 ธันวาคมนี้ ซ้อมใหญ่การประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 20, 2007 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--กปส.
ประชุมเจ้าหน้าที่ระบบคอมพิวเตอร์ 50 เขต ซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติการบันทึกคะแนนและการรายงานผลหน่วยต่อหน่วย ทดสอบระบบพร้อมกัน 21 ธันวาคมนี้ รองปลัดฯย้ำให้ทำงานรอบคอบ ชัดเจน ถูกต้อง และโปร่งใส เตรียมจัด Mobile LED จอแสดงผลคะแนน ณ ลานคนเมือง และ 12 เขตเลือกตั้งหลัก ให้ประชาชนติดตามและร่วมลุ้นผลคะแนน
(20 ธ.ค.50) ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม. : นายนิคม ไวยรัชพานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าฝ่ายประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ประชุมซักซ้อมเจ้าหน้าที่ระบบประมวลผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ จาก 50 สำนักงานเขต เกี่ยวกับระบบโปรแกรม ขั้นตอนการปฏิบัติในการบันทึกคะแนนจากทุกเขตปกครองในการรายงานสถิติจากหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงผลการเลือกตั้งเฉพาะของวันที่ 23 ธ.ค.50 รวมถึงผลการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขต โดยในวันเลือกตั้งผู้รับผิดชอบด้านระบบคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล เจ้าหน้าที่ยืนยันผล เจ้าหน้าที่ติดตามผลและออกรายงาน เจ้าหน้าที่บริหารระบบ และเจ้าหน้าที่แสดงผลทางจอภาพ LED ซึ่งทุกคนจะมีรหัสผ่านเฉพาะของผู้ใช้แบ่งแยกตามหน้าที่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการทำงาน มีความชัดเจนในการตรวจสอบ และการประกาศผลการเลือกตั้งถูกต้อง โปร่งใส ทั้งนี้จะมีการทดสอบระบบซึ่งเป็นการซ้อมใหญ่จาก 50 สำนักงานเขตโดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 21 ธ.ค.50 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป
สำหรับการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร ในวันเลือกตั้ง 23 ธ.ค.50 ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง กทม. ใช้ระบบออนไลน์ผลการเลือกตั้งจากสำนักงานเขตแบบหน่วยต่อหน่วยทันทีที่ผลการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งส่งถึงสำนักงานเขต ผ่านเครือข่าย MIS ของกทม.ไปยังศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง ซึ่งตั้งอยู่ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เพื่อรายงานผลให้ประชาชนได้รู้อย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะแสดงผลการเลือกตั้งเป็นระยะโดย Mobile LED จำนวน 4 จอ ขนาด 3x3 เมตร ณ ลานคนเมือง อีกทั้ง 12 จอ ตั้งอยู่ที่ 12 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ เขตสัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ลาดพร้าว พญาไท บางเขน คลองสามวา มีนบุรี ประเวศ ธนบุรี บางขุนเทียน ภาษีเจริญ และทวีวัฒนา ซึ่งเป็นเขตหลักในการรวบรวมผลคะแนนจากศูนย์ประสานงานประจำเขต ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม เป็นต้นไป จนกว่าจะนับคะแนนเสร็จ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ฮัลโล บางกอก ไตรวิชั่น จำกัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ประชาชนสารถลุ้นผลคะแนนของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ นอกจากนี้ที่ลานคนเมืองยังมีป้ายขนาด 10.20 x 14.64 เมตร ประกาศผลการรวมคะแนนการเลือกตั้ง แสดงให้ประชาชนทราบอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ