กฟผ. อินเตอร์ฯ พร้อมเดินหน้าธุรกิจผลิตไฟฟ้าในต่างประเทศแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday December 21, 2007 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--กฟผ.
กฟผ. จดทะเบียน กฟผ. อินเตอร์ฯ แล้ว ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าโครงการลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวข้องในต่างประเทศ เบื้องต้นแต่งตั้งผู้ว่าการ และรองผู้ว่าการ กฟผ. เป็นกรรมการชุดแรกแล้ว 5 คน
วันที่ 20 ธ.ค. นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (กฟผ. อินเตอร์ฯ) ว่าได้ประชุมการจัดตั้งบริษัทร่วมกับคณะผู้เริ่มก่อการบริษัท และได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่กระทรวงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 50 ด้วยทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 50 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (Par Value) หุ้นละ 10 บาท โดย กฟผ. เป็นผู้ถือหุ้น 99.99 เปอร์เซ็นต์
นายสมบัติ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการชุดแรกของบริษัทได้แต่งตั้งจำนวน 5 คน คือ นายวินิจ แตงน้อย รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า นายพายัพ พงศ์พิโรดม รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง นายรัตนพงษ์ จงดำเกิง รองผู้ว่าการระบบส่งและนายอภิชาต ดิลกโศภณ รองผู้ว่าการควบคุมระบบ เป็นกรรมการบริษัท โดยมีผู้ว่าการ กฟผ. เป็นกรรมการและดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะมีการแต่งตั้งเพิ่มเติมอีก 2 คน โดยเป็นผู้แทนจากกระทรวงการคลัง 1 คน และผู้แทนจากกระทรวงพลังงาน 1 คน และอาจมีกรรมการเพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างของบริษัทระยะแรกจะใช้บุคลากรไม่มากนัก เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานมีเพียงกรรมการผู้จัดการ 1 คน รองกรรมการผู้จัดการ 1 คน ผู้อำนวยการฝ่ายประมาณ 3 คน และพนักงานระดับปฏิบัติงานอีกเล็กน้อย โดยจะใช้วิธีโอนพนักงานไปปฏิบัติงาน (Secondment) รวมทั้งการจ้างงาน (Outsource) ในงานบางประเภท อาทิ งานทางบัญชี เป็นต้น ซึ่งเมื่อบริษัทเริ่มดำเนินการแล้วคาดว่าจะสามารถเพิ่มโอกาสในธุรกิจพลังงานให้แก่ กฟผ. ได้ตามความมุ่งหมาย
“บริษัท กฟผ. อินเตอร์ฯ จะเป็นตัวแทนของ กฟผ. ในการลงทุนโครงการต่างๆ เพื่อจัดหาพลังงานไฟฟ้าส่งเข้าประเทศ รวมทั้งการลงทุนโครงการในต่างประเทศที่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวกับหรือเกี่ยวเนื่องกับกิจการของ กฟผ. ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม และเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจ กฟผ. และประเทศโดยรวม” ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ