มอเตอร์เวย์ พร้อมรับอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2551 รณรงค์ “ง่วงอย่าขับ” ตั้งเป้าผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 21, 2007 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--มอเตอร์เวย์
มอเตอร์เวย์ เปิดตัวยุทธ์ศาสตร์ 5E ลดอุบัติเหตุและการสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นปรับพฤติกรรมและกระตุ้นผู้ขับขี่ “ง่วง หรือ เหนื่อยไม่ขับ” หลังผลการศึกษาพบว่า “คน” เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์ เผยสาเหตุใหญ่มาจากการหลับใน และใช้ความเร็วสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ย้ำเตือน ขับขี่อย่างมีวินัยและมีสติถึงบ้านปลอดภัยแน่นอน
19 ธ.ค. / กรมทางหลวง : สำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรมทางหลวง เปิดโครงการ “มาตรการและการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยทางถนนในเทศกาลปีใหม่ 2551” และ โครงการ “รณรงค์ ความปลอดภัยบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551” เพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนกันหนาแน่นทุกเส้นทาง และเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน
นายปัญจะ คุปรัตน์ รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า “เป้าหมายด้านความปลอดภัยทางถนนโดยเฉพาะบนถนนมอเตอร์เวย์ซึ่งเป็นเส้นทางยอดนิยมในช่วงเทศกาล เป้าหมายแรกคือ ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ แต่เป้าหมายสูงสุดคือ ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนถนนมอเตอร์เวย์ โดยนำยุทธศาสตร์ 5 E กำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยทางถนนในเทศกาลปีใหม่ 2551 ประกอบด้วย E 1 ด้านวิศวกรรม (Engineering) เป็นเรื่องของการปรับปรุงเส้นทางให้เกิดความปลอดภัย โดยมอเตอร์เวย์ได้หยุดทำการก่อสร้างและจะดูแลซ่อมแซมคืนพื้นที่ผิวจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน, ปรับปรุงป้ายเครื่องหมายจราจร จัดทำจุดจอดฉุกเฉิน จุดพักรถ เป็นต้น E 2 ด้านการให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์ (Education) มอเตอร์เวย์จัดกิจกรรมรณรงค์ ความปลอดภัยในการเดินทางเพื่อลดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนน ระหว่างวันที่ 27-28 ธ.ค. นี้ ณ จุดพักริมทาง ของ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองทั้งสาย 7 และ สาย 9 E 3 การช่วยเหลือฉุกเฉิน (Emergency Medical Service) มอเตอร์เวย์จัดเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ โดยการประสานงานกับหน่วยบริการด้านการแพทย์บริเวณพื้นที่ใกล้เคียง มาตั้งจุดให้บริการดูแลประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนมอเตอร์เวย์ นอกจากนี้ มีหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินสาย 7 และ หน่วยกู้ภัยสาย 9 รวมถึง ตำรวจทางหลวง โทร 1193 ที่สามารถแจ้งเหตุฉุกเฉินโดยไม่เสียค่าบริการตลอด 24 ชั่วโมง E 4 การบังคับใช?กฎหมาย (Law Enforcement) ได้ประสานงานร่วมกับตำรวจทางหลวงตั้งด่านตรวจจับความเร็วและ การดื่มสุรา กำหนดมาตรการเข้มงวดเรื่องการห้ามรถกระบะที่ไม่มีหลังคาปกคลุมบรรทุกผู้โดยสารท้ายกระบะ E 5 การติดตามและประเมินผล (Evaluation and Information) เก็บข้อมูล สถิติ เพื่อติดตาม ประเมินผล ตลอดจน นำมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ และนำไปพัฒนาในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน
“การเตรียมการรองรับปัญหาจราจร ณ หน้าด่าน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้จะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 27 ธ.ค. นี้ถึง 3 ม.ค. 2551 โดยโครงการก่อสร้างต่างๆ ในเส้นทางหลักและเส้นทางรอง ได้ขอความร่วมมือผู้รับเหมา หยุดการก่อสร้างและคืนผิวจราจร ให้ประชาชนเดินทางได้สะดวก และติดป้ายเตือน เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา โดยเฉพาะบนถนนมอเตอร์เวย์ซึ่งเป็นเส้นทางยอดนิยมของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาล
ถนนมอเตอร์เวย์ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการปรับปรุงพัฒนาถนนเพื่อรองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้น โดยจะขยายถนนออกไปเป็น 8 ช่องทางจราจร และยังได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่พบว่าอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น คันทาง ที่มีความลาดชันสูง ป้ายจราจรและเครื่องหมายจราจรที่ชำรุด/เลือนลางและไม่ชัดเจน อุปสรรคที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ประกอบด้วย เสาไฟฟ้า ต้นไม้ หลักกิโลเมตร ตอม่อสะพาน และอุปสรรคอันตรายอื่นๆ รวมถึง พื้นผิวถนนที่ชำรุด/ไม่เรียบ/ต่างระดับ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันปัญหาหลายๆ อย่างก็ได้มีการปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้มอเตอร์เวย์ยังได้เปิดให้ประชาชนวิ่งฟรีบนถนนมอเตอร์เวย์ สาย 7 และสาย 9 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ถึง 24.00 น. ของวันที่ 3 ม.ค. 2551 เนื่องจากในช่วงวันดังกล่าวจะมีประชาชนในเส้นทางเป็นจำนวนมาก หากต้องจอดจ่ายค่าผ่านทางบริเวณหน้าด่านเก็บ ค่าผ่านทาง อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดการจราจรติดขัดได้
นายสุชาติ ลีรคมสัน ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กล่าวว่า จากผลการศึกษาที่พบว่า “คนเป็นสาเหตุสำคัญ” ของอุบัติเหตุที่เกิดบนมอเตอร์เวย์ และพบว่าผู้ใช้รถใช้ถนนยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมใน “ง่วงแล้วขับ” และ “ใช้ความเร็วสูงกว่า ที่กำหนด” ทั้งนี้ผลการศึกษาพบว่า การขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าอัตราที่กำหนด เช่น ในเขตที่จำกัด ความเร็ว ที่ 60 กม./ชม. แค่ขับรถเร็วกว่าที่กำหนดเอาไว้เพียง 5 กม./ ชม. ก็มีโอกาสที่จะประสบอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 เท่า หรือเทียบเท่าการขับรถโดยที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือด ถึง 50 มก.% ( ซึ่งกฎหมายถือว่าเมา )
เราจึงให้ความสำคัญกับการรณรงค์พฤติกรรมของผู้ขับขี่ภายใต้โครงการ ”รณรงค์ความปลอดภัยในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง” ในช่วงเทศกาลต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนคือ ช่วงวันแม่ 12 สิงหาคม 2549 ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย, ช่วงปีใหม่ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2549 — 2 ม.ค. 2550 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เหตุผู้เสียชีวิตขาดความระมัดระวัง, ช่วงสงกรานต์ 50 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2550 ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย
สำหรับเทศกาลปีใหม่ 2551 กิจกรรมหลักของการรณรงค์จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27-28 ธ.ค. 2550 ณ จุดพักรถริมทาง (ชั่วคราว) ฝั่งขาออกจาก กรุงเทพมหานคร กม. 48+300 บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (บางปะอิน- บางพลี) โดยได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานเครือข่ายพันธมิตร ต่างๆ ได้แก่ ร่วมกับตำรวจทางหลวง จัดให้มีการเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัย โดยมีหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินของกรมทางหลวง ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ให้บริการการตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้น และจัดนิสิต นักศึกษา บริการให้ข้อมูลการรณรงค์และบริการสอบถามข้อมูลการเดินทาง ร่วมกับโรงพยาบาลปิยะเวท และโรงพยาบาลธนบุรี จัดให้มีการบริการตรวจสุขภาพความพร้อมของร่างกาย และบริการทางด้านการแพทย์เบื้องต้น
การรณรงค์ปีนี้จะเน้นย้ำกระตุ้นเตือนประชาชนให้ระมัดระวังระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนา ในเรื่อง “ง่วง หรือ เหนื่อยไม่ขับ” ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์ รวมทั้งดื่มไม่ขับ ขับขี่ อย่างมีวินัยและมีสติ เพื่อให้ถึงบ้านอย่างปลอดภัย
ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุมา พลอยบุตร์ โทร. 0 2691 63.02 -4, 0 2274 4781-2
วารุณี บินซายัน โทร. 0 2907 8292

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ