โรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ด้วยนวัตกรรมล่าสุดยกพื้นระดับสูง ไร้กำแพง เหมาะสมที่สุดกับสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday December 21, 2007 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
เอสยูเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ เอสยูเอส คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ พัฒนา ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องจักร อุปกรณ์ที่ผลิตจากอลูมินั่มสำหรับแฟคตอรี่ ออโตเมชั่น (เอฟเอ) ในวันนี้ฉลองการเปิดตัวโรงงานแห่งใหม่ ที่เสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในจังหวัดลำพูน ซึ่งโรงงานใหม่นี้นับได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีมูลค่ามากที่สุดของเอสยูเอสในประเทศไทย (330 ล้านบาทโดยประมาณ)
บริษัท เอสยูเอส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานใหม่นี้ในเดือน พฤษภาคม 2550 บนพื้นที่ 4,049.23 ตารางเมตร และตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มผลิตในเดือน มกราคม 2551 ด้วยพนักงานจำนวน 70 คน โดยจะทำการผลิตอุปกรณ์เสริมชิ้นส่วนต่างๆ อาทิ แหวนสกรูและแป้นหูช้างที่ใช้เชื่อมต่อและยึดเฟรมอลูมินั่ม
ทั้งนี้เอสยูเอสคาดว่า การเปิดดำเนินการของโรงงานใหม่นี้จะช่วยสร้างยอดขายเป็นจำนวน 200 ล้านบาทภายในปีแรก และเอสยูเอสวางโครงการที่จะสร้างโรงงงานใหม่เพิ่มขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้บนพื้นที่เดียวกันนี้ โดยมีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 164 ไร่ เพื่อรวมเอาการผลิตทั้งหมดจากหลายแหล่งที่กระจายตัวอยู่เข้ามาไว้ในพื้นที่เดียวกัน โดยอาณาเขตนี้จะใช้ชื่อว่า “อลูมินั่ม แลนด์” ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2560 และจะครอบคลุมการผลิตทั้งหมดอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การผลิตเฟรมอลูมินั่มไปจนถึงการผลิตและประกอบอุปกรณ์เสริมชิ้นส่วนอื่นๆ
โรงงานแห่งใหม่นี้ได้รับการออกแบบตามแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยคำนึงถึงทุกองค์ประกอบเพื่อให้โรงงานมีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งรวมทั้งการมีฝนตกชุก ตัวโรงงานมีโครงสร้างที่ออกแบบให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูง และจัดเป็นโรงงานแห่งแรกของโลกซึ่งกำแพงภายนอกถูกติดตั้งด้วยบานเกล็ดขนาดใหญ่ควบคุมด้วยไฟฟ้า*
*ข้อมูลจากการวิจัยของบริษัทวันที่ 1 พฤศจิกายน 2550
โรงงานแบบ“ไร้กำแพง”แห่งแรกในโลก ใช้ระบบบานเกล็ดอลูมินั่มขนาดใหญ่ควบคุมด้วยไฟฟ้า
ระบบบานเกล็ดอลูมินั่มขนาดใหญ่ควบคุมด้วยไฟฟ้าถูกติดตั้งกับผนังของอาคารด้านนอก เพื่อช่วยให้การถ่ายเทของความร้อนที่เกิดขึ้นภายในโรงงานและการนำอากาศเย็นภายนอกเข้าสู่ตัวอาคารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการเปิดและปิดบานเกล็ดเพื่อสร้างความสอดคล้องกับสภาพอากาศ ช่วยให้ปริมาณของแสงแดดและอากาศจากภายนอกสามารถถูกควบคุมได้โดยอิสระและส่งผลต่อให้อุณหูมิในตัวโรงงานมีความเหมาะสมและสบายต่อการทำงานตลอดทั้งปี บานเกล็ดอลูมินั่มนี้ไม่เพียงได้รับการออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม แต่ยังมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการผุกร่อนอีกด้วย รวมทั้งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยง่ายและเป็นวัสดุแบบกึ่งถาวร
การก่อสร้างด้วยพื้นฐานแนวคิดอันชาญฉลาดของชาวญี่ปุนโบราณ
สภาพอากาศของประเทศไทยมีทั้งความร้อนสูงและมีฝนตกชุก รวมทั้งสามารถจะเผชิญกับสภาพน้ำท่วมอย่างไม่อาจคาดการณ์ได้ โรงงานจึงได้มีกรรมวิธีเพื่อรับมือกับเรื่องดังกล่าวอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการยกพื้นระดับสูง (พื้นชั้นแรกสูง 3.5 เมตรจากพิ้นดิน) ทำนบทรงกลมหรือ “วาจู” ที่ล้อมรอบทั้งโรงงานด้วยสันขอบสูงที่ระดับ 3 เมตร และอ่างพักน้ำเพื่อลดความเสียหายจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้า การติดตั้งบานเกล็ดอลูมินั่มนั้นทำตามแนวคิดแบบอาซาคุระ (สถาปัตยกรรมก่อสร้างอาคารไม้แบบหนึ่ง) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีจากรูปแบบของ ศาลเจ้า โชโซอิน ในเมืองนาราที่ซึ่งความชื้นของห้องจะถูกควบคุมโดยอาศัยการขยายและหดตัวของไม้ที่จะตอบสนองต่อปริมาณความชื้นในอากาศ ซึ่งโรงงานใหม่แห่งนี้ ใช้บานเกล็ดอลูมินั่มขนาดใหญ่เป็นตัวช่วยปรับสภาพแวดล้อมภายในโรงงาน
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
เมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์
โทรศัพท์ 0 2260 5820 โทรสาร 0 2260 5847-8 อีเมล์ mae@tqpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ