ฟิทช์คงอันดับกองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐที่ระดับ ‘AAA(tha)’/‘V1+(tha)’

ข่าวทั่วไป Friday December 21, 2007 17:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ/สิงคโปร์- 21 ธันวาคม 2550: บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับกองทุนภายในประเทศ (National Fund Rating) ของกองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐ (TMBTM) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’/‘V1+(tha)’ อันดับกองทุนดังกล่าวสะท้อนถึง คุณภาพเครดิตที่สูงที่สุด นโยบายการลงทุนที่เข้มงวด และความมั่นคงในการดำรงรักษาเงินลงทุนที่สูงของกองทุนเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นๆในประเทศในด้านต่างๆ ได้แก่ สินทรัพย์ที่ลงทุน การกระจายความเสี่ยง การจัดการลงทุน และความสามารถของบริษัทจัดการกองทุน
ของกองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐ คือการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ การป้องกันการสูญเสียเงินต้นและการดำรงสภาพคล่องในระดับสูง โดยเน้นการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารตลาดเงินที่มีคุณภาพเครดิตสูง นโยบายของกองทุนจะลงทุนอย่างน้อย 85% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกหรือค้ำประกันโดยรัฐบาลหรือธนาคารแห่งประเทศไทย และส่วนที่เหลือจะเป็นเงินฝากประเภทออมทรัพย์ในธนาคารพาณิชย์ที่มีอันดับเครดิตตั้งแต่ ‘A(tha)’ ขึ้นไป เพื่อรักษาสภาพคล่องของกองทุน กองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐจะรักษาอายุถัวเฉลี่ยของตราสารของกองทุน (Weighted Average Maturity — WAM) ให้ไม่เกิน 60 วันและลงทุนในตราสารที่มีอายุที่เหลืออยู่ไม่เกิน 92 วัน
ตั้งแต่ฟิทช์จัดอันดับกองทุนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 เป็นต้นมา กว่าร้อยละ 90 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุนได้ถูกลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ ในขณะที่สินทรัพย์ส่วนที่เหลือลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘A(tha)’ หรือ ‘F1(tha)’ เป็นอย่างต่ำ กองทุนบริหารสภาพคล่องโดยใช้กลยุทธการลงทุนแบบ ladder strategy กล่าวคือการแบ่งการลงทุนในจำนวนที่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา และรักษาระดับอายุถัวเฉลี่ยของตราสารของกองทุนให้อยู่ในช่วง 45-50 วัน ความเสี่ยงการจากขายคืนหน่วยลงทุนจำนวนมากจากผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่จะถูกลดทอนลงโดยการดำรงสภาพคล่องในระดับสูงของกองทุน และการสื่อสารกับผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่อย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอเพื่อคาดการณ์การขายคืนหน่วยลงทุนล่วงหน้าและจัดเตรียมกระแสเงินสดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทจัดการกองทุนมีระบบการควบคุมตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงาน การเฝ้าติดตามการลงทุน และกระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุนที่ดีเพียงพอที่จะสนับสนุนให้การปฏิบัติงานการลงทุนเป็นไปตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดเอาไว้
ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2550 กองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐมีเงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณหนึ่งหมื่นหนึ่งพันห้าร้อยล้านบาท โดยร้อยละ 83.3 ของสินทรัพย์ทั้งหมดของกองทุนลงทุนในตั๋วเงินคลังของรัฐบาล ร้อยละ 10.6 ลงทุนในพันธบัตรระยะสั้นของธนาคารแห่งประเทศไทย ร้อยละ 4.5 ลงทุนในเงินฝากประเภทออมทรัพย์ในธนาคารที่มีอันดับเครดิตที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือสูงกว่า และส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์อื่นได้แก่ดอกเบี้ยค้างรับ ลูกหนี้และเจ้าหนี้จากการขายและซื้อเงินลงทุน อายุถัวเฉลี่ยของตราสารของกองทุน ณ เวลาดังกล่าวเท่ากับ 42.8 วัน ผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ที่สุดและสิบอันดับแรกถือหน่วยลงทุนคิดเป็นร้อยละ 3.1 และ 16.3 ของสินทรัพย์ทั้งหมดของกองทุน ตามลำดับ
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม 2539 ดำเนินธุรกิจให้บริการจัดการการลงทุน โดย ณ เดือนธันวาคม 2550 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับที่ห้าในธุรกิจกองทุนรวม มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการประมาณหนึ่งแสนสามหมื่นสี่พันล้านบาท โดยเป็นกองทุนตราสารหนี้ร้อยละ 78 ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของบริษัทคือธนาคารทหารไทยซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 56
เกณฑ์ในการจัดอันดับกองทุนตลาดเงิน (Money Market Fund) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ และ ‘AA(tha)’ ของฟิทช์กำหนดไว้ว่ากองทุนไม่สามารถลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตต่ำกว่าตราสารในประเภท Tier 1 ซึ่งตราสารประเภท Tier 1 ประกอบด้วยตราสารที่ถูกจัดอันดับโดยฟิทช์ที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือ ‘F1(tha)’ ขึ้นไป หรือตราสารที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่ากับอันดับเครดิตของฟิทช์ที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือ ‘F1(tha)’ ขึ้นไป อันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาด (Volatility Rating) ที่ระดับ ‘V1+(tha)’ จะให้เฉพาะกองทุนที่ลงทุนในตราสารตลาดเงิน (money market) ที่ไม่มีแนวโน้มของการสูญเงินต้นถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เอื้อต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช +662 655 4758, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล +662 655 4760, Vincent Milton +662 655 4759

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ