ช่อง 3 นำวีดีโอวอลล์แห่งแรกในประเทศรายงานผลเลือกตั้ง ระดมบุคคลากร — นักวิชาการ ร่วมวิเคราะห์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 25, 2007 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--ไทยทีวีสี ช่อง 3
ในวันเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม ศกนี้ ช่อง 3 เตรียมพร้อมการรายงานผล โดยทุ่มงบก้อนใหญ่นำวีดีโอมารายงานผลเพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับวงการโทรทัศน์ โดย “นายสำราญ ฉัตรโท” รองผู้จัดการฝ่ายข่าว ได้เปิดเผยว่า
“รายการข่าวหรือรายการโทรทัศน์ทั่วโลกมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เพื่อให้การรับชมมีความหลากหลายมีมติในการรับชมรายการต่างๆ ต่างประเทศนิยมคือ วอชชวล วีดีโอ เพราะเหมือนอยู่ในสถานที่จริง ลดลงมาก็คือ วีดีโอวอลล์ที่เราจะนำมาใช้หมายความว่าทุกส่วนที่เราจะนำเสนอสามารถนำเสนอผ่านวีดีโอวอลล์ซึ่งเป็นฉากหลังของรายการ ความสำคัญของวีดีโอวอลล์ที่จะนำมาใช้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องไม้เครื่องมือด้วย ส่วนมากจะนำมาใช้ในเรื่องของการถ่ายทอดสดเรื่องของกราฟฟิคเรื่องของการถ่ายทอดสดจากนอกพื้นที่มาเล่นแล้วทำให้รายการข่าวดูดีขึ้นดูมีมิติขึ้น โดยการนำวีดีโอวอลล์มาใช้ในครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำมาใช้กับการรายงานข่าวการเลือกตั้ง ที่เรานำมาใช้มี 2 ลักษณะคือ วีดีโอวอลที่เป็นการโชว์ผลคะแนนอย่างเดียวโดยไม่สามารถไปจัดการตอบโต้กันได้ ส่วนที่ 2 คือวีดีโอวอลล์ที่สามารถทัชสกรีนได้ ตัวทัชสกรีนที่เราจะนำมารายงานผลการเลือกตั้งเราก็สามารถไปทัชสกรีนที่จอได้เลย คะแนนตรงนี้เป็นอย่างไรสามารถโยกย้ายคะแนนมาดูได้เล่นกับจอได้ ทำให้การนำเสนอของคุณสรยุทธ-คุณกฤติกา หรือคุณกระเต็นเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบการนำเสนอที่นั่งอยู่เฉยๆไปเล่นกับจอ การรับชมก็ตื่นเต้นมากขึ้น ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นมิติของการนำเสนอข่าวหรือรายการต่างๆ เปลี่ยนไปเพราะขณะนี้เราเตรียมในด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือไว้พร้อมหมดแล้ว หลังเลือกตั้งไปแล้วก็คิดว่าสิ่งที่เราเตรียมไว้ตรงนี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รายการข่าวของเราเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอไปอีกลักษณะหนึ่ง”
ส่วนการรายงานก็จะส่งตรงมาจากแหล่งต่างๆ ในด้านจำนวนบุคคลากร นายสำราญกล่าวว่า “ระดมบุคลากรของครอบครัวข่าวทั้งหมด และก็มีคุณบัญชา ชุมชเวทย์ ซึ่งจะเป็นผู้ที่จะมาร่วมงานกับเราตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นไป ส่วนในห้องส่งจะมีการตั้งโต๊ะการางานผลเป็น 2 ฝั่งคือทางฝั่งพิธีกร อีกฝั่งจะเป็นอาจารย์ที่มาวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ สังคม ในเรื่องแนวทางการจัดตั้วรัฐบาล แนวทางที่รัฐบาลควรแก้ไขปรับปรุง ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์สุขุม นวลสกุล —อาจารย์สุขุม เฉลยทรัพย์ ซึ่งแม่นในเรื่อง เอ็กซิทโพล ก็จะมาเฉลยเอ็กซิทโพลในรายการ ของเราตั้งแต่ 3โมงเย็น เป็นต้นไป อาจารย์ปริญญา — ดร.เจตน์ โทณะวนิก — คุณศุภวุฒิ สายเชื้อ — คุณดำรง พุฒิตาล ฯลฯ ส่วนผู้รายงานช่วงแรกคือคุณสรยุทธ สุทัศนจินดา และ คุณกฤติกา ศักดิ์มณี ช่วง 3โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม และในช่วงที่สองคือ คุณบัญชา และ คุณวราภรณ์ และส่งต่อรารายการปกติไปที่ข่าววันใหม่และเช้าวันใหม่และไปช่วยคิดช่วยทำภาคพิเศษในช่วงเช้าวันที่ 24 ก็จะไปถึงรายการเรื่องเล่าเช้านี้ของคุณสรยุทธ ซึ่งจะใช้จอนี้ทั้งหมดไปจึงถึงข่างเที่ยงวันทันเหตุการณ์ และเรื่องเด่นเย็นนี้ เรียกว่าเกาะติดทั้งครอบครัวข่าว วันที่ 21 เราก็ต้องใช้รถถ่ายทอดสดถึง 6 คันในช่วงจังหวะเวลาเดียวกันในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เพื่อที่จะให้โค้งสุดท้ายที่จะให้พรรคการเมืองใช้ช่วงสุดท้ายนี้ให้เป็นประโยชน์ อยากให้แต่ละพรรคบอกถึงแนวนโยบายอย่างไรในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของชาติ จะได้เป็นส่วนหนึ่งให้ประชาชนได้ตัดสินใจ”
สำหรับการรายงานเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้งของช่อง 3 สามารถรับชมได้ในวันที่ 23 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 06.55น. - 07.25น. และช่วงเวลา 07.40-08.10 น. และ 14.50-20.00น. และขึ้นคะแนนในช่วงของรายการละครหลังข่าว และเกาะติดสถานการณ์ได้ในรายการ “ช่วยคิดช่วยทำภาคพิเศษ” เวลา 04.45 น. — 06.15 น.

แท็ก ช่อง 3  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ