นิทรรศการศิลปะ “ส.ค.ส.” “ sor kor sor”

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 25, 2007 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--หอศิลป์ตาดู
ศิลปิน : กลุ่มนักศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ ปีที่ 5 มหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 11 คน
กัมปนาท สังข์สร วรันต์ สวัสดิชัย
กฤษฎา ดุษฎีวนิช สิทธินนท์ พงศ์รักธรรม
จักรพันธ์ หิรัญสาลี ศราวุธ โตหมื่นไวย
ชัยวัช เวียนสันเทียะ ศุภวัฒน์ วัฒนภิโกวิท
พีรนันท์ จันทมาศ สุชาดากลิ่นชั้น
วรรณพล แสนคำ
โดย : หอศิลป์ตาดู(ในเครือยนตรกิจ กรุ๊ป) ร่วมกับคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
จัดแสดง : หอศิลป์ตาดู วันที่ 27 ธันวาคม 2550 - 12 มกราคม 2551
เปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2550 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป
ณ หอศิลป์ตาดู ชั้น 7 อาคารบาร์เซโลน่า มอเตอร์ ถ.เทียมร่วมมิตร
จากเทศกาลปีใหม่ถึงวันเด็ก
นิทรรศการ ส.ค.ส.
(27 ธค.2550 -12 มค. 2551)
เทศกาลที่พาผ่านวันเวลาของเราให้ล่วงเลยหรือสร้างสมประสบการณ์ให้เพิ่มพูนก้าวพ้นจากวัยวันเดิมๆ จากวัยเด็กเริ่มกลายเป็นผู้ที่เติบโตกว่า จากผู้ใหญ่เริ่มกลายเป็นผู้ที่คอยให้กำลังใจและเป็นปีกให้ผู้อื่นไปหัดบินเอง
เทศกาลปีใหม่ 2550-2551 อยู่ในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สังคมไทย ที่ดูเหมือนจะยังคงเป็นอมตะ เป็นเด็กท่ามกลางวันเวลา แคระแกร็น เดินวนไปมากับพื้นที่เดิม เวลาที่ไม่เปลี่ยน ต่อสู้ฟันฝ่ากับตัวเอง
ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีนิทรรศการศิลปะที่จะส่งมอบ “ความสุข” ที่ไม่ต้องรอมาตรวัดเชิงปริมาณมวลรวมใดใดทั้งของนานาชาติ หรือของชาติเดียวกันเอง ให้คุณได้ชื่นชม
คณะจิตรกรรม ปะติมากรรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร และหอศิลป์ตาดู โดยอ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณและนายอภิศักดิ์ สนจด ได้ร่วมคัดสรรผลงานศิลปะเยาวชนที่นำเสนอความคิดและรูปแบบที่น่าสนใจ มีเทคนิคทั้งผ่านจากการค้นคว้าทดลองจะด้วยเทคโนโลยีหรือจะด้วยฝีมือก็ตามแต่ นำมาจัดแสดงโดยมีผลงานของศิลปินทั้งสิ้น 11 คนคือ
ซึ่งนศ.กลุ่มนี้ได้มีผลงานอันเป็นที่น่าจับคือ 24 Hrs.Art Project ทั้งหมดไปสร้างผลงานศิลปะในสถานที่อันเคยเป็นบ้านแต่ปัจจุบันรกร้าง ราวกับจะบอกว่า...ผลงานศิลปะนั้นอาจจะเป็นผู้เข้าไปแก้ไขสถานการณ์ก็ได้...หากเรามีความเชื่อ
นิทรรศการ ส่งความสุข ครั้งนี้จึงมีผลงานที่เสนอถึงความงดงามที่เกิดขึ้นจากนามธรรม ที่แปรออกมาเป็นรูปธรรม เราจะเห็นถึงภาวะทางอารมณ์ที่อ่อนไหว นิ่งเงียบในผลงานปะติมากรรม ภาวะของความจริง-ความไม่จริง ซึ่งผลงานเหล่านี้แสดงออกอย่างนิ่งเงียบผู้ชมจะได้เห็นตนเองมีสมาธิในการเข้าถึงผลงานและผลงานก็จะผุดขึ้นในจิตใจของเราเอง จากนั้นผลงานภาพเขียนของศิลปินที่เล่าเรื่องราว ความเป็นจริงทางธรรมชาติ ที่พาเราไปถึงสัจจะธรรมหลายๆอย่างที่เราคุ้นเคย ไปจนถึง ธรรมชาติอันเป็นข้อถกเถียงของมนุษย์คือเรื่องเพศ จนไปถึงการนำเสนอผ่านวัสดุหรือเรื่องราวของวัสดุสำเร็จรูปที่เรามองผ่านมาแต่ด้วยเทคโนโลยีทำให้ตัวมันเองผ่านไปอย่างรวดเร็ว และกลุ่มสุดท้ายที่เราจะได้เห็นคือกลุ่มผลงานเป็นวัตถุแสดงในลักษณะการจัดวาง ที่ปรารถนาจะให้เห็นแรงขับในชีวิตผ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน จนกระทั่งถึงนำความสุขและความทรงจำวัยเด็กผ่านเครื่องเล่นโดยศิลปินกลุ่มนี้เลือกใช้กระจกเป็นตัวสะท้อนจนเปิดจินตนาการของเราไปไม่สิ้นสุด
นิทรรศการส่ง “ความสุข” ที่ยังไม่ได้ร้องขอการวัดจากเครื่องวัดความสุขมวลรวม ก็อาจจะทำให้เรามีความสุขขึ้นได้หากเราได้เห็นกลุ่มเยาวชนของชาติกลุ่มนี้ได้ตั้งหน้าตั้งตา “ทำงาน” ราวกับมันเป็นหน้าที่ในชีวิต แต่หากงานศิลปะจะทำหน้าที่ หรือมีหน้าที่นั้นไม่ว่าจะด้วยอารมณ์ใดใดก็ตาม ศิลปะก็จะทำหน้าที่เป็น “ผู้สร้าง” บางอย่างให้กับผู้ชมและศิลปินอยู่แล้ว และหากภาระหน้าที่ของศิลปินเหล่านี้ยังคงเกาะกุมความรู้สึกในการเป็นผู้ให้ความสุขแก่ผู้อื่นแล้ว ภาระอันนี้ก็น่าจะยังคง เป็น “ภาระอันน่ารื่นรมย์” ให้กับทุกคน
หอศิลป์ตาดู (ในเครือยนตรกิจ กรุ๊ป)
ชั้น 7 อาคารบาเซโลนา มอเตอร์ ถ.เทียมร่วมมิตร
เวลาทำการ 9.00 — 18.00 น. วันจันทร์ — เสาร์
ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์
โทร. 02-6452461 / 02-6452473
แฟกซ์ 02-6452460 / 02-6452473
อีเมล : tadunews@yahoo.com /
taduart@tadu.net/ www.tadu.net
www.myspace.com/taducontemporaryart

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ