ปภ.จัดกิจกรรมวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday December 26, 2007 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ในวันพุธที่ 26 ธันวาคม 2550 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ส่วน 75 จังหวัด จัดขึ้น ณ สถานที่ที่จังหวัดกำหนด เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและความสูญเสียจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ พร้อมเสริมสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เหตุการณ์สึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ถือเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย และได้ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมหาศาล คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติกำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับประเทศ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติปี 2550 ขึ้น โดยประสานให้ 75 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติปี 2550 ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 26 ธันวาคม 2550 โดยในส่วนกรุงเทพมหานคร ได้จัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ในวันพุธที่26 ธันวาคม 2550 เวลา 09.00 — 16.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ภายในงาน ประกอบด้วย การอ่านสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2550 พิธีไว้อาลัยให้คุณพุ่ม เจนเซน และผู้เสียชีวิตจากกรณีพิบัติภัยสึนามิ พร้อมมอบประกาศนียบัตรแก่หน่วยงาน และบุคคลดีเด่นด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนจัดนิทรรศการวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติและการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ยานพาหนะ ในส่วนของ 75 จังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรการกุศล จัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ณ สถานที่ที่จังหวัดกำหนด ซึ่งภายในงานประกอบด้วย การมอบรางวัลแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานองค์กรการกุศล และอาสาสมัคร ที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 การประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรเครือข่ายเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550
การนำเสนอโครงการต่างๆ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แก่ อปพร., มิสเตอร์เตือนภัย, CBDRM,OTOS ตลอดจนร่วมกิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการแสดงสาธิตของทีมกู้ชีพ กู้ภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทีเน้นหนักภัยประจำถิ่นของจังหวัด ด้านการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้ เพื่อรณรงค์เสริมสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย (Safety Mind) ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติ ทั้งภัยธรรมชาติและภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) แก่ประชาชนในชาติ สร้างความตระหนักให้ประชาชนรู้จักการป้องกันตนเอง และเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติให้กับชุมชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ