ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 2 ม.ค. 2551

ข่าวทั่วไป Friday December 28, 2007 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ตลท.
บมจ. ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) พร้อมเริ่มซื้อขายในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค 2 มกราคม 2551 ด้วยทุนจดทะเบียนเกือบสามหมื่นล้านบาท พร้อมพัฒนาเป็นธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ชั้นนำ
นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการสายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับหลักทรัพย์ของบริษัท ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยให้เริ่มซื้อขายในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2551 ใช้ชื่อย่อว่า “PTTAR” โดยในการซื้อขายวันแรกจะไม่มีกำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling and Floor) ของหลักทรัพย์บนกระดานหลัก เนื่องจากเป็นหลักทรัพย์เข้าใหม่ นอกจากนี้ ในวันที่ 2 มกราคม 2551 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำ PTTAR มารวมคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ด้วย
PTTAR เกิดจากการควบรวมระหว่าง บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) (RRC) และ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (ATC) มีทุนเรียกชำระแล้วรวม 29,636.29 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญ 2,963.63 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ10 บาท
“เชื่อว่า PTTAR จะสามารถใช้ประโยชน์จากการผสานความได้เปรียบทางธุรกิจ (Synergy) ของธุรกิจการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมที่ทันสมัยที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศและในเอเชียแปซิฟิค เข้ากับธุรกิจการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ชั้นนำของประเทศ ให้กลายเป็นธุรกิจโรงกลั่นที่มีกำลังการผลิตสูงสุด และเป็นส่วนสำคัญในการเสริมศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจไทยต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ การควบรวมของทั้งสองบริษัทยังทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีจำนวนบริษัทจดทะเบียนที่มีคุณภาพและมีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น และจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนทั้งไทยและต่างชาติด้วย” นายวิเชฐกล่าว
ธุรกิจหลักของ PTTAR ได้แก่ 1) ธุรกิจการกลั่นน้ำมันและจัดหาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูป เช่น น้ำมันสำเร็จรูปชนิดเบา ชนิดกึ่งหนักกึ่งเบา และชนิดหนัก 2) ธุรกิจการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ขั้นต้น ได้แก่ เบนซีน พาราไซลีน ออร์โธไซลีน โทลูอีน และมิกซ์ไซลีน และ 3) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ได้แก่ ไซโคลเฮกเซน (Cyclohexane) แนฟทาชนิดเบา แรฟฟิเนท ก๊าซปิโตรเลียมเหลว คอนเดนเสท เรซิดิว และสารอะโรเมติกส์หนัก
นอกจากนี้ PTTAR ยังมีบริษัทร่วมทุนอีก 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด บริษัท พีทีที ยูทิลิตี้ จำกัด บริษัท พีทีที ไอซีที โซลูชั่นส์ จำกัด และบริษัท อัลลายแอนซ์ รีไฟน์นิ่ง จำกัด
สำหรับฐานะการเงินของ PTTAR ตามงบการเงินเสมือนรวมบริษัทในปี 2550 (งวด 9 เดือน สิ้นสุด 30 ก.ย.) บริษัทมีสินทรัพย์รวม 129,090 ล้านบาท หนี้สินรวม 64,879 ล้านบาท รายได้รวม 178,469 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 13,582 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 8 โดยมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity) ประมาณร้อยละ 21 สำหรับนโยบายจ่ายเงินปันผล PTTAR จะจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิ หลังหักภาษีและทุนสำรองต่างๆ
ผู้สนใจข้อมูลของ PTTAR สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th หรือเว็บไซต์ บ. เซ็ทเทรด ดอท คอม ที่ www.settrade.com
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ