ปภ. ลำปาง เตรียมพร้อมลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551

ข่าวท่องเที่ยว Friday December 28, 2007 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 โดยตั้งเป้าลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ให้ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมตั้งด่านและจุดตรวจร่วมปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวย ความสะดวก และแนะนำเส้นทางให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551
นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นสูงกว่าปกติ เนื่องจากประชาชนมักเดินทางท่องเที่ยวและ กลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำปาง จึงได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 พร้อมกำหนดมาตรการแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 โดยดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และด้านการประเมินผล รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการสำคัญเพิ่มเติม 8 มาตรการ ได้แก่ ด้านการป้องปรามผู้กระทำผิดกฎจราจร ด้านสังคมและชุมชน ด้านตรวจสอบคุณภาพยานพาหนะและสภาพถนน ด้านการช่วยเหลือกู้ชีพกู้ภัย ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผล ด้านการควบคุมระบบจราจร ด้านอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ด้านการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและสร้างแบบอย่างที่ดี โดยตั้งเป้าที่จะลดจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และจำนวนผู้เสียชีวิต ให้ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ จังหวัดลำปางยังได้จัดตั้งด่านตรวจและจุดตรวจร่วมปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง จำนวน 25 ด่านใน 13 อำเภอ โดยประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปกครอง องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครในพื้นที่ พร้อมทั้งตั้งจุดบริการประชาชนจำนวน 21 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกและแนะนำเส้นทางให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ตลอดจนให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551ระดับจังหวัด ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เพื่ออำนวยการ สั่งการ กำกับดูแลการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ ทั้งนี้หากผู้ใช้รถใช้ถนนต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน หรือประสบอุบัติเหตุต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำปางโทรศัพท์ 0-5426-5072-4 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ