คต. กระตุ้นภาคเอกชนเร่งใช้เงินกองทุน FTA

ข่าวทั่วไป Friday December 28, 2007 17:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการบางภาคส่วนซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้จัดทำโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากโครงการเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุน FTA) แต่การเสนอโครงการยังไม่ชัดเจนไม่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่ได้รับและแนวทางการขอรับความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรมอย่างเพียงพอ ทำให้หลายโครงการจึงไม่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการ เนื่องจากไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ กรมฯจึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (WORKSHOP) เรื่อง “แนวทางการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า” ภายใต้โครงการเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวฯ (กองทุนFTA) เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2550 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ
ในการสัมมนาครั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง เป็นผู้ดำเนินการเพื่อให้ความรู้และฝึกปฏิบัติให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเพื่อจัดทำข้อเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือฯจากกองทุน FTA รวมทั้งได้มีการจัดกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ปัญหาต่างๆในการเขียนโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือฯ โดยมีกลุ่มสมาคมและผู้ประกอบการเข้าร่วมสัมมนากว่า 20 สมาคม และผลจากการสัมมนาดังกล่าวปรากฎว่ามีสมาคมและกลุ่มผู้ประกอบการสนใจที่จะทำโครงการเสนอขอรับความช่วยเหลือกว่า 15 โครงการ อาทิ โครงการสินค้าผลิตภัณฑ์จากต้นหม่อน ของสมาคมผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม , โครงการฝึกอบรมการลดสารพิษตกค้างในส้ม ของกลุ่มคลัสเตอร์ส้มเชียงใหม่ , โครงการกิจกรรมด้านการตลาดของเนื้อโค และโครงการตรวจสอบย้อนกลับของโคเนื้อ ของสหกรณ์โคเนื้อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน , โครงการ TECHNICAL TRAINING และ โครงการพัฒนารูปแบบสินค้าเพื่อให้มีเอกลักษณ์ของไทยเพื่อเป็นการส่งเสริม “BUY THAI” ของสมาคมเครื่องหนังไทย และโครงการพัฒนา/เสริมสร้างอุตสาหกรรมยาภายในประเทศ ของสมาคมอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน เป็นต้น ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาจะนำเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือต่อกรมการค้าต่างประเทศ ในช่วงกลางเดือน มกราคม 2551 เพื่อจะได้นำเสนอคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็วต่อไป
นางอภิรดี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสมาคมหรือผู้ประกอบการรายใดที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า มีความประสงค์ที่จะทำโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทุน FTA สามารถยื่นโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมและพัฒนาสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือ โทร. 0-2547-4818 โทรสาร. 0-2547-4816

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ