ศปถ.เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday January 2, 2008 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ม.ค.--ศปถ.
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 เพื่อกำหนดนโยบาย และแผนงาน อำนวยการ ควบคุม กำกับดูแล ประสานการปฏิบัติ ตลอดจนแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ให้สอดคล้องกับ สภาพพื้นที่ พร้อมจัดแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทุกวันระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.50 — 4 ม.ค.51
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัย ทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้บูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัคร และมูลนิธิ เพื่อสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 โดยได้กำหนดให้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ขึ้น ในวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2550 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อกำหนดนโยบายและแผนงาน อำนวยการ ควบคุม กำกับดูแล ประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล ปีใหม่ ซึ่งดำเนินงานระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.50 — 3 ม.ค.51 (7 วันระวังอันตราย) โดยมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 จากเป้าหมายประมาณการในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 สำหรับการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทั้งในส่วนกลาง ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ จะบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ ในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ทั้งในถนนสายหลัก ถนนสายรอง และถนนในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน ซึ่งจะเน้นหนักด้านการเรียกตรวจเพื่อชะลอความเร็ว และการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 3ม. 2ข. 1ร. บนถนนสายหลัก ในระหว่างวันที่ 28 — 30 ธันวาคม 2550 และวันที่ 2 — 3 มกราคม 2551 เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนใช้เส้นทางสายหลักเดินทางสู่ภูมิภาคต่างๆ ส่วน ถนนสายรอง จะเน้นหนักการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดในระหว่างวันที่ 31 — ธันวาคม 2550 — 1 มกราคม 2551 อย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้นบนเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านและตำบล
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการ ความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักถึงความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ได้กำหนดให้มีการแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำทุกวันตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2550 — 4 มกราคม 2551 เวลา 11.00 น. ณ ห้อง 352 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสูญเสีย ที่ไม่ควรเกิดขึ้นจากจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และจำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะช่วยย้ำเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางมากขึ้น และตระหนักว่าอุบัติเหตุทางถนนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จัดตั้งจุดบริการประชาชน จัดหน่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง จัดหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุ ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณสถานีบริการน้ำมัน และการเข้มงวดห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณสองข้างทางหลัก เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ร่วมกัน เป็นเจ้าภาพ ในการลดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการปฏิบัติตามกฎจราจร และมาตรการ 3 ม. 2ข. 1ร. ( สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย เมาไม่ขับ พกพาใบขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด) อย่างเคร่งครัด ที่สำคัญต้องตั้งสติก่อนสตาร์ท..เร็ว เมา ง่วง โทร ไม่ขับ เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่มีความปลอดภัยและถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ