วันคล้ายวันสถาปนากองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2005 08:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๑ มีนาคม ๒๕๔๘) เวลา ๐๗.๐๐ น. พลเรือโท ธนา บุนนาค ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีทางศาสนา และมอบทุนการศึกษาให้กับบุตรข้าราชการ ณ กองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ จากนั้นได้นำกำลังพลบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ บริเวณพลับพลาที่ประทับ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่สะพานหิน จังหวัดภูเก็ต เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ
กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ได้ถือกำเนิดขึ้นโดย กองทัพเรือ ได้เสนอขอจัดตั้งหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชากำลังทางเรือและอากาศยานที่ปฏิบัติการในแต่ละพื้นที่ และเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๕ กระทรวงกลาโหมได้อนุมัติอัตรา กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือภาคที่ ๒ และกองเรือภาคที่ ๓ เป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกองเรือยุทธการ รับผิดชอบในการควบคุมบังคับบัญชากำลังทางเรือและกำลังทางอากาศ ที่ปฏิบัติการในทะเล ๓ พื้นที่ คือ พื้นที่อ่าวไทยตอบบน อ่าวไทยตอนล่าง และทะเลอันดามัน จึงถือว่า วันที่ ๑๑ มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือภาค ปัจจุบัน พลเรือโท ธนา บุนนาค ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
กองเรือภาคที่ ๓ รับผิดชอบด้านฝั่งทะเลอันดามัน พื้นที่ชายฝั่งตั้งแต่ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง และจังหวัดสตูล รวม ๖ จังหวัด มีความยาวตามแนวชายฝั่งประมาณ ๓๐๐ ไมล์ทะเล โดยมีน่านน้ำ ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเหนือติดต่อน่านน้ำประเทศพม่า ด้านตะวันตกติดต่อกับน่านน้ำประเทศอินเดีย และด้านใต้ติดต่อกับน่านน้ำประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งมีภารกิจในการควบคุมทางทะเล และขัดขวางการปฏิบัติทางเรือของข้าศึก สนับสนุนและร่วมมือกับเหล่าทัพและส่วนราชการอื่น ๆ ในการ ป้องกันประเทศ คุ้มครองและช่วยเหลือเรือประมงไทยที่ได้รับภัยคุกคามจากฝ่ายตรงข้าม ป้องกันภัยคุกคาม ที่ไม่เปิดเผย การต่อต้านภัยก่อการร้าย ป้องกันการอพยพหลบหนีเข้าเมืองทางทะเล ป้องกันการทำลายและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและสิ่งแวดล้อม การป้องกันและกำจัดมลพิษ ในทะเลและบริเวณชายฝั่ง นอกจากนี้กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ยังได้รับมอบหมายภารกิจพิเศษจาก กองทัพเรือ โดยได้จัดตั้ง
ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เขต ๓ ศูนย์ควบคุมชายแดน ไทย - มาเลเซีย กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ศูนย์ควบคุมชายแดนไทย - พม่า กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ศูนย์ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ และศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ นอกจากนี้ กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ได้จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ที่ฐานทัพเรือพังงา เพื่อดูแลและอนุรักษ์พันธุ์เต่าในพื้นที่ทะเลอันดามัน ซึ่งปัจจุบันได้จัดเจ้าหน้าที่ไปดูแล เก็บไข่เต่าทะเลและเพาะฟักที่เกาะหูยง หมู่เกาะสิมิลัน และนำมาอนุบาลที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ที่ฐานทัพเรือพังงา แล้วนำไปปล่อยคืนสู่ท้องทะเลในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ