ปภ. จัดกิจกรรมกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday January 2, 2008 12:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ 75 จังหวัดจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2551 ในระหว่างวันที่ 7-14 มกราคม 2551 เพื่อสร้างจิตสำนึก และความตระหนักให้กับประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน เห็นคุณค่าของน้ำ และใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ประเทศไทยมักประสบกับปัญหาภัยแล้งเป็นประจำซ้ำซากทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นฤดูร้อน ส่วนมากในพื้นที่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตอนกลางของประเทศไทย มีฝนไม่ตกตามฤดูกาลและทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในการอุปโภค และบริโภค ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและทุกจังหวัด จึงได้จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2551 ขึ้น ระหว่างวันที่ 7-14 มกราคม 2551 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและจัดทำข้อมูลภาชนะเก็บน้ำ สำหรับเตรียมการรองรับปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง รวมทั้งการให้ความรู้ ความร่วมมือสร้างจิตสำนึก และความตระหนักของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ใช้น้ำอย่างประหยัด สำหรับการจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2551 นี้
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ซึ่งแบ่งการจัดกิจกรรมเป็น 3 ส่วน ได้แก่ การเตรียมการป้องกันภัยแล้ง การสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการรณรงค์ และสร้างจิตสำนึก ให้เกิดความร่วมมือและตระหนักถึงคุณค่าของน้ำและรู้จักการใช้น้ำอย่างประหยัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย จึงขอเชิญชวนประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมสนับสนุนกิจกรรมสัปดาห์ รณรงค์ สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2551 ด้วยการใช้น้ำอย่างประหยัด สำรวจ ซ่อมแซมภาชนะเก็บน้ำ ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ ทำความสะอาดภาชนะ และร่วมกันกักเก็บน้ำเพื่อเตรียมไว้ใช้ในภาวะที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นซ้ำซากเป็นประจำทุกปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ