กรมเจรจาฯ เดินหน้าจัดสัมมนาสินค้าเกษตร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 2, 2008 17:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ม.ค.--ปชส.จร.
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการจัดสัมมนาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการเจรจากรอบต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องที่สำคัญและมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ตลอดมา ก็คือเรื่องการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตร ซึ่งในปีหน้านี้ กรมฯ เตรียมเดินหน้าสร้างความเข้าใจการเปิดเสรีสินค้าเกษตรแก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและเกษตรกร ทั้ง 4 ภาค เพื่อให้ได้รับทราบถึงสถานการณ์และความคืบหน้าการเจรจา ซึ่งการเจรจาสินค้าเกษตรนับเป็นกลุ่มสินค้าที่มีความสำคัญทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคีที่ไทยไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระบวนการเปิดเสรีได้
ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความพร้อมสำหรับการเจรจาเปิดเสรี กรมฯ จึงได้จัดสัมมนาหัวข้อ “การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” โดยครั้งแรกกำหนดจัดขึ้นในภาคเหนือ วันที่ 10-11 มกราคม 2551 ณ โรงแรมท็อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก ทั้งนี้ได้เชิญหน่วยงานทั้งจากภาครัฐ เอกชนและเกษตรกร เข้าร่วมสัมมนากว่า 200 คน การสัมมนาแบ่งเป็น 2 วัน ในวันแรกจะมีการอภิปรายเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” และการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “โอกาสและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตร” สำหรับวันที่สองจะเป็นการประชุมกลุ่มย่อยระดมสมองเรื่อง “ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก” โดยแบ่งกลุ่มสินค้าเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ข้าวและผลิตภัณฑ์ กลุ่มที่ 2 ปศุสัตว์ (ไก่ สุกร โคเนื้อ โคนม) กลุ่มที่ 3 ผักและผลไม้ (สด แปรรูป แช่เย็นแช่แข็ง)
“การจัดสัมมนาครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเกษตรกรได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าสินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออกและนำเข้าทั้งของไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสถานะล่าสุดในการเจรจาสินค้าเกษตร อีกทั้งจะได้รับฟังและร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันเพื่อจะได้นำไปเป็นข้อมูลประกอบการเจรจาต่อไปด้วย” นายนพดลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ