กองทัพเรือ จัดพิธีปิดการประชุมสัมมนาศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2005 08:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๓๑ มีนาคม ๒๕๔๘) เวลา ๑๑.๓๐ น. พลเรือโท นพพร อาชวาคม รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมสัมมนาศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ครั้งที่ ๑/๒๕๔๘ ณ โรงแรมจอมเทียน ปาล์มบีช รีสอร์ท อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
การประชุมสัมมนา ฯ ในครั้งนี้ ได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๙ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๘ มีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ใน ศรชล. เข้าร่วมประชุมสัมมนา จำนวน ๑๕๐ คน ประกอบด้วยผู้แทน จากกองทัพเรือ กองตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมประมง กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี และส่วนราชการอื่นที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานทางทะเล สำหรับหัวข้อที่ใช้สัมมนาในครั้งนี้มี จำนวน ๒ หัวข้อ คือ แนวทางปฏิบัติในการประสานความร่วมมือด้านการป้องกัน การก่อการร้ายในทะเลและประสานการเข้าร่วมระงับเหตุเบื้องต้น ในกรณีเกิดปัญหาการก่อการร้ายในทะเล และแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในทะเล นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "การก่อการร้ายในทะเล" โดยวิทยากรจาก สภาความมั่นคงแห่งชาติ และ "การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในทะเล" โดยวิทยากรจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.จัดตั้งขึ้นที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ขึ้นตรงต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมี เสนาธิการทหารเรือเป็นผู้อำนวยการศูนย์ ฯ มีกองบัญชาการและฝ่ายอำนวยการที่ประกอบด้วยผู้แทน จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยใช้กำลังพลของกองทัพเรือปฏิบัติงาน ในกองบังคับการศูนย์ ฯ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง สำหรับเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการอื่นๆจะปฏิบัติงานในที่ตั้งปกติ โดยสามารถติดต่อประสานงานกับ กองบังคับการศูนย์ ฯ ได้โดยตรงตลอด ๒๔ชั่วโมง ซึ่งศูนย์ดังกล่าวเป็นศูนย์กลางในการติดต่อ ประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในทุกด้าน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติ และมีการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลกันอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานในทะเลที่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และอำนาจของส่วนราชการต่าง ๆ โดยได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น ๓ เขต เรียกว่า "ศูนย์ปฏิบัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล" (ศปชล.เขต) ดังนี้
๑. ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต ๑ (ศรชล.เขต ๑) มีพื้นที่รับผิดชอบในอ่าวไทยตอนบนจนถึงแนวต่อระหว่าง จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกองบัญชาการ ศรชล.เขต ๑ อยู่ที่ กองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
๒. ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต ๒ (ศรชล.เขต ๒) มีพื้นที่รับผิดชอบในอ่าวไทยตอนล่างลงไปตั้งแต่แนวต่อระหว่างจังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกองบัญชาการ ศรชล.เขต ๒ อยู่ที่ กองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๒ กองเรือยุทธการ จังหวัดสงขลา
๓. ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต ๓ มีพื้นที่รับผิดชอบด้านทะเลอันดามัน โดยมีกองบัญชาการ ศรชล.เขต ๓ ตั้งอยู่ที่กองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ