กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ ประเดิมร่วมลงทุนในบริษัทอี-เอสเทอร์ จำกัด เป็นแห่งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ม.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) นำกองทุนเปิด เอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ (MFC Energy Fund) เข้าลงทุนในบริษัท อี-เอสเทอร์ จำกัด ผู้ผลิตไบโอดีเซลแล้วเป็นบริษัทแรก พร้อมเดินหน้าพิจารณาลงทุนเพิ่มในบริษัทผลิตพลังงานทดแทนอีก 2-3 แห่งภายในไตรมาส 1 ปี 2551 เพื่อสนับสนุนนโยบายพลังงานทดแทน รับกระแสพระราชดำริ หลังระดมทุนจากบริษัทชั้นนำ ประมาณ 2,500 ล้านบาท
ในวันที่ 7 มกราคม 2551 ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานไบโอดีเซลของบริษัทอี-เอสเทอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแรกที่กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ เข้าไปลงทุน โดยการพิจารณาเข้าไปลงทุนของแต่ละบริษัทจะพิจารณาจากศักยภาพในการขยายตัวของบริษัท และศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานทดแทน ตลอดจนแนวโน้มในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน
ดร.พิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ ได้เข้าไปลงทุนในบริษัทอี-เอสเทอร์ จำกัด เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกที่กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ เข้าไปลงทุน โดยบริษัทอี-เอสเทอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็นบริษัทค้นคว้าและวิจัยพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพประเภท “ไบโอดีเซล” ที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพในการเติบโตสูง สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน โดยกองทุนฯเข้าไปลงทุนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 25 ของทุน จดทะเบียนของบริษัทดังกล่าว
“การที่กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ เลือกลงทุนในบริษัทอี-เอสเทอร์ จำกัด เนื่องจากมีจุดเด่นคือนวัตกรรม และกระบวนการผลิตได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยฝีมือคนไทยล้วนๆ ขนาดการผลิตเน้นเป็นหน่วยการผลิตย่อยๆ ที่ไม่ใหญ่โตจนเกินไป ระบบการผลิตเป็นระบบปิดใช้พื้นที่ไม่มาก เน้นใช้วัตถุดิบในพื้นที่ จึงทำให้มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าคู่แข่ง มีการใช้เทคโนโลยีระดับสูงที่เพิ่มความรวดเร็วในการผลิต ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตสูงถึง 100,000 ลิตรต่อวันต่อโรงงานหนึ่งแห่ง ซึ่งบริษัทได้วางแผนที่จะขยายการผลิตสูงสุดถึง 300,000 ลิตรต่อวันหรือ 3 โรงงาน “ ดร.พิชิต กล่าว
ดร. พิชิตกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรงงานผลิตของ บริษัท อี-เอสเทอร์ ตั้งอยู่ที่ จ.เชียงราย และเร็วๆ นี้มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มอีกแห่งที่ ถนนเพชรเกษม กรุงเทพมหานคร ตลาดหลักของ ไบโอดีเซลที่บริษัท อี-เอสเทอร์ จำกัด ผลิตขึ้น ส่วนใหญ่เป็นตลาดท้องถิ่น อาทิ ผู้ใช้รถขนส่งระหว่างจังหวัด ซึ่งนอกจากช่วยยกระดับราคาสินค้าเกษตรในท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนพลังงานทางเลือกเพื่อลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย
นอกจากเทคโนโลยีการผลิตจะเป็นฝีมือคนไทย โดยไม่พึ่งพาต่างประเทศ ทำให้สามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง และมีต้นทุนที่ถูกกว่าการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างชาติ จุดเด่นอีกประการหนึ่งคือ ไบโอดีเซลของโรงงานมีมาตรฐานตามเกณฑ์ของกระทรวงพลังงาน รวมทั้งมีระบบบริหารการจัดการที่ดี ทั้งนี้ ประมาณการผลตอบแทนจากการลงทุนครั้งนี้ร้อยละ 20 ต่อปี
ทั้งนี้ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ (MFC Energy Fund) ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท อายุโครงการ 10 ปี ขณะนี้ได้ระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันได้ประมาณ 2,500 ล้านบาท จากกลุ่มสถาบันการเงิน นักลงทุนสถาบัน และกลุ่มธุรกิจพลังงาน 11 แห่ง และคาดว่าจะระดมทุนครบมูลค่าโครงการในปีหน้า กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนโดยตรง (Direct Investment) ในบริษัทที่ดำเนินกิจการเกี่ยวข้องกับพลังงาน พลังงานทดแทนและธุรกิจที่มีส่วนสนับสนุนนโยบายของรัฐด้านพลังงานที่มีขนาดเงินลงทุนประมาณ 50-500 ล้านบาท เพื่อช่วยพัฒนาพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) จากแหล่งทรัพยากรภายในประเทศ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษจากการเผาไหม้ ของเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อนและปรากฏการณ์เรือนกระจก โดยกองทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่จะเข้าร่วมลงทุนอีกเกือบ 30 แห่ง คาดว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 2-3 แห่งภายในไตรมาส 1 ของปี 2551 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเชิงลึกอีก 5-6 แห่ง
สำหรับนักลงทุนสถาบันที่สนใจร่วมลงทุนในกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ (MFC Energy Fund) และผู้ประกอบการพลังงานทดแทนที่สนใจให้กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ เข้าร่วมลงทุนสามารถติดต่อได้ที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 02-649-2000 กด 0 Contact Center หรือที่ www.mfcfund.com
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
ศริญญา แสนมีมา /ตรึงฤทัย สันโดษ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
โทร. 0-2204-8218, 0-2204-8078
โทรสาร 0-2259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ