กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ของสหรัฐอเมริกา ที่พำนักในต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทย ได้จัดการลงคะแนนเสียงทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2008 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ม.ค.--ทีคิวพีอาร์
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ประชาชนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ นับตั้งแต่กรุงเทพฯถึงกรุงบูชาเรสท์ อันเป็นเมืองหลวงของประเทศโรมาเนีย จะมีโอกาสลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกผู้แทนพรรคเดโมแครต ในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการลงคะแนนเสียงผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ครั้งแรกทั่วโลก
“ในอดีตนั้น การลงคะแนนเสียงในต่างประเทศมีความยุ่งยากมาก” กล่าวโดย มิสคริสติน โชน มาร์เควส ประธานระดับนานาชาติ ของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ “แต่ในปี 2551 นี้ เราได้ตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการลงคะแนนเสียงใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ชาวเดโมแครตทั่วโลกมั่นใจในคะแนนเสียงที่มีคุณค่าของตน”
ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ จะได้ทำการลงคะแนนเสียงเหมือนผู้ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยสามารถลงคะแนนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แฟ็กซ์ และไปรษณีย์ นอกจากนี้ ยังจะมีการลงคะแนนเสียง ณ จุดเลือกตั้งตามแบบปกติด้วย ซึ่งจะมีใน 34 ประเทศทั่วโลก
“การลงคะแนนเสียงในต่างประเทศ จะมีผลอย่างมากต่อผลการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา” มิสมาร์เควส ซึ่งเป็นชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าว “ด้วยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ช่วยให้เราเข้าถึงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทุกคน ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลก”
ผลของการลงคะแนนเสียงทั่วโลก จะบ่งถึงสัดส่วนคะแนนของผู้ที่จะได้เป็นผู้แทนของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตในต่างประเทศ จำนวน 22 คน ซึ่งจะเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมพรรคในระดับชาติ หรือ “เดโมแครต เนชั่นนัล คอนเวนชั่น” ร่วมกับผู้แทนจากรัฐต่างๆในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2551 การประชุมครั้งนี้ยังจะเปิดโอกาสให้มีการถกเถียงอภิปรายถึงแนวนโยบายการเลือกตั้งของพรรคด้วย
ประชาชนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศรวมทั้งประเทศไทย ที่ต้องการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ สามารถสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ หรือทำการลงทะเบียนและระบุคำร้องขอลงคะแนนเสียง ผ่านทางเว็บไซต์ www.VoteFromAbroad.org
“ด้วยการเลือกตั้งเพื่อสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะมีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ การลงคะแนนเสียงผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์จะช่วยให้ชาวเดโมแครตที่อยู่ในประเทศไทย มั่นใจว่าคะแนนเสียงที่ตนเลือกไปจะไม่มีการตกหล่น” กล่าวโดยมร. ฟิล โรเบิร์ตสัน ประธานกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ ประจำประเทศไทย “การลงคะแนนผ่านอินเตอร์เน็ต ไปรษณีย์ หรือ ณ จุดเลือกตั้ง ในเขตกรุงเทพฯ เชียงใหม่ อุดรธานี และหนองคาย จะสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยถึงกิจกรรมทางการเมืองครั้งนี้เป็นอย่างดี”
สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ผู้ลงคะแนนเสียงที่อยู่ในต่างประเทศจะต้องยื่นคำร้องเพื่อใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ณ เมืองสุดท้ายที่ตนอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก่อนย้ายออกนอกประเทศ โดยสามารถยื่นคำร้องผ่านเว็บไซต์ www.VoteFromAbroad.org
ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงเพื่อระบุหาผู้แทนของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ จำนวน 22 คน จะมีขึ้นในวันที่ 5-12 กุมภาพันธ์ 2551
การประชุมกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ ระดับภูมิภาค สำหรับทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและอัฟริกา จะมีขึ้น ณ กรุงบรัสเซลล์ ในวันที่ 15 มีนาคม 2551 สำหรับทวีปเอเชีย แปซิฟิค และอเมริกา จะมีขึ้น ณ เมืองแวนคูเวอร์ ในวันที่ 11 เมษายน 2551
การประชุมกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ ทั่วโลก จะมีขึ้น ณ เมืองแวนคูเวอร์ ในวันที่ 12-13 เมษายน 2551
การประชุมพรรคในระดับชาติ “เดโมแครต เนชั่นนัล คอนเวนชั่น” จะมีขึ้น ณ เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในวันที่ 25-28 สิงหาคม 2551
การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา จะมีขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 โดยกำหนดการลงคะแนนเสียงวันสุดท้ายนั้นจะขึ้นอยู่กับการประกาศของแต่ละรัฐเป็นสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ