ไทยพาณิชย์ผนึก สนช. ร่วมโครงการ "นวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย” เพิ่มโอกาสการลงทุนธุรกิจนวัตกรรมภาคเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2008 08:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยด้วยการเข้าร่วมโครงการ “นวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย” ที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดขึ้นช่วยแบ่งเบาภาระการชำระดอกเบี้ยเงินกู้ให้สูงสุด 5 ล้านบาทต่อโครงการ ในช่วง 3 ปีแรกของการลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสการต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมและกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน และผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สนช. เปิดเผยว่า “ ในกระบวนการสร้างนวัตกรรมนั้น ผู้ประกอบการย่อมต้องเผชิญความเสี่ยงในด้านเทคโนโลยีการผลิต การลงทุน และการนำออกสู่ตลาด สนช. จึงพัฒนากลไกการสนับสนุนโครงการนวัตกรรม เพื่อร่วมรับความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ สำหรับโครงการ “นวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย” จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนเงินอุดหนุนในรูปแบบดอกเบี้ยเงินกู้ในระยะเวลาหนึ่งให้แก่โครงการนวัตกรรมที่อยู่ในระยะเริ่มต้นสู่กระบวนการผลิตจริง โดยอาจเป็นโครงการที่เกิดจากการขยายผลของการสร้างต้นแบบ หรือการทดสอบนำร่องและพัฒนาออกสู่ตลาดในระยะแรก หรือเป็นโครงการนวัตกรรมที่พัฒนาต่อยอดจาก ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือสิทธิบัตร ที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ โดยสถาบันการเงินและ สนช. จะเป็นผู้พิจารณาความเสี่ยงและความเป็นไปได้ของโครงการร่วมกัน โดยโครงการที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาแล้วนั้น สถาบันการเงินจะเป็นผู้ปล่อย สินเชื่อสำหรับการดำเนินโครงการ โดย สนช. จะเป็นผู้สนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่ผู้ประกอบการ สูงสุด 5 ล้านบาทต่อ โครงการ ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปีแรก
จากการดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นระยะเวลา 4 ปี มาแล้วนั้น สนช. มีการสนับสนุนภายใต้โครงการ ”นวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย” ไปแล้วทั้งสิ้น 45 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการสนับสนุน 46.7 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 1,634 ล้านบาท ทั้งนี้ การสนับสนุนดังกล่าวจะเป็นการเข้าร่วมรับความเสี่ยงและผลักดันให้ภาคเอกชนเกิดโอกาสการลงทุนต่อยอดธุรกิจด้วยนวัตกรรม
ดร.วิวัฒน์ กิตติพงศ์โกศล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ธนาคารมีนโยบายในการ ส่งเสริมผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการสนับสนุนเงินลงทุนและด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจของ ผู้ประกอบการผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ธนาคารจัดขึ้นภายใต้โครงการ “ใบโพธิ์ Business Forum" เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสร้างความแตกต่างและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน สำหรับการที่ไทยพาณิชย์เข้าร่วมโครงการ "นวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย” จะช่วยเพิ่มช่องทางการสนับสนุนผู้ประกอบการที่คิดค้นนวัตกรรมให้สามารถต่อยอดธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงส่งผลดีต่อการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจไทยโดยรวมในที่สุด
สำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเข้าร่วมโครงการนั้น ธนาคารจะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อสำหรับดำเนินโครงการและ สนช. จะเป็นผู้สนับสนุนดอกเบี้ยสูงสุด 5 ล้านบาทต่อโครงการ โดยไม่ต้องชำระดอกเบี้ยในช่วง 3 ปีแรก ส่วนตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามข้อตกลงกับผู้ประกอบการแต่ละราย”
ทั้งนี้ จากความร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในครั้งนี้ นับเป็นการช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจให้ผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสในการลงทุน พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้สร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ "นวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย” สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ SCB Business Call Center โทรศัพท์ 02-722-2222 และสำนักงานธุรกิจกว่า 49 แห่งทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ