สปส.แจงเหมาจ่ายคลอดบุตร 12,000 ถึงมือผู้ประกันตนโดยตรง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 9, 2008 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจงสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร เหมาจ่าย 12,000 บาท แก่ผู้ประกันตนโดยตรงทำให้ได้รับความพึงพอใจในความสะดวกรวดเร็ว
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรนั้น สปส. ได้เหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนในอัตรา 12,000 บาท ต่อการคลอดบุตรหนึ่งครั้ง ซึ่งอัตราดังกล่าวนี้ครอบคลุมถึง ค่าตรวจและค่ารับฝากครรภ์ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ายาและค่าเวชภัณฑ์ ค่าทำคลอด ค่ากินอยู่และค่ารักษาพยาบาล ในสถานพยาบาล ค่าบริบาลและรักษาพยาบาลทารกแรกเกิด ค่ารถพยาบาลหรือค่าพาหนะรับส่งผู้ป่วยและค่าบริการอื่น ๆ โดยผู้ประกันที่มีสิทธิจะต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนวันรับบริการทางการแพทย์
นอกจากนี้ผู้ประกันตนหญิงยังจะได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร เหมาจ่ายอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นเวลา 90 วัน สำหรับผู้ประกันตนชายนั้นจะได้รับเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่ายเป็นเงิน 12,000 บาทต่อครั้งเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องเป็นภริยาที่จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย หรือหญิงที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยาแต่มิได้จดทะเบียนสมรส ในกรณีสามีและภรรยาเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ให้ใช้สิทธิในการเบิกค่าคลอดบุตรคนละ 2 ครั้งรวมกันได้ไม่เกิน 4 ครั้ง โดยบุตรที่นำมาใช้สิทธิเบิกค่าคลอดบุตรแล้วไม่สามารถนำมาขอค่าคลอดบุตรได้อีก
นายสุรินทร์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางสำนักงานประกันสังคมยังมีโครงการจ่ายค่าคลอดบุตรข้างเตียง ซึ่งได้ดำเนินการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรและเงินสงเคราะห์ การหยุดงานแก่ผู้ประกันตน ถึงข้างเตียงของผู้ประกันตน ทำให้ผู้ประกันตนได้รับความสะดวกรวดเร็ว และไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อขอรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ณ สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ โดยขณะนี้ได้มี 2 แห่งด้วยกันคือ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล และโรงพยาบาลกลาง ซึ่งทาง สปส. จะเดินหน้าสานต่อโครงการนี้อย่างเต็มที่ สำหรับผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการ
คลอดบุตรที่โรงพยาบาลอื่น ๆ และสำรองจ่ายเงินไปก่อนสามารถนำเอกสารหลักฐานมายื่นเรื่อง ขอเบิกสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร ได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ
หากผู้ประกันตนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนประกันสังคม 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการหรือดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ