ซีเอ็นเอ็นแพร่ภาพรายการพิเศษ 2 รายการ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีหลังเกิดเหตุสึมามิ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 21, 2005 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--Francom Asia
รายการ TSUNAMI: ONE YEAR AFTER
เวลาออกอากาศ: วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม เวลา 20.30 น.
วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม เวลา 03.00 น. 11.30 น. และ 21.30 น.
วันอังคารที่ 27 ธันวาคม เวลา 01.30 น. และ11.30 น.
รายการ VOICES FROM THE TSUNAMI
เวลาออกอากาศ: วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม เวลา 20.00 น.
วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม เวลา 11.00 น.
ผู้คนนับแสนต้องจบชีวิตลง และอีกนับแสนที่ต้องไร้ที่อยู่อาศัย จากเหตุการณ์มหันตภัยครั้งประวัติศาสตร์ที่กวาด 13 ประเทศในแถบเอเชียใต้ในวันที่ 25 และ 26 ธันวาคม เมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็นออกอากาศรายการพิเศษ“TSUNAMI: ONE YEAR AFTER” เพื่อรายงานปัญหาและเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์มหันตภัยสึมานิ
อติกะ ชูเบิรท์ (Atika Shubert) รายงานส่งตรงจากอินโดนิเชียในจังหวัด Aceh ซึ่งในปัจจุบันมีเพียงโครงการหลักโครงการเดียวที่กำลังดำเนินการอยู่ ถนนทีมุ่งไปยัง Meulaboh ซึ่งเชี่อมระหว่างจังหวัดทางด้านตะวันตกไปยังเมืองหลวง Banda Aceh อติกะพูดคุยกับผู้คนและชุมชนไปตลอดการเดินทางเพื่อค้นหาว่าถนนสายนี้จะต้องใช้เวลานานเท่าใดในการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ
แม้ในความยากลำบากที่ต้องเผชิญหลังมหันตภัย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นเช่นกัน อติกะรายงานถึงความช่วยเหลือจากบริษัท อินเทลที่จัดสรรรบริการเน็ทเวิร์กไร้สายให้แก่ ผู้คนที่จังหวัด Aceh นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็นได้ทำการตรวจสอบถึงสันติภาพที่ถูกนำมาสู่ภูมิภาคนี้ เมื่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของ Aceh เซ็นสัญญาข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลอินโดนิเซีย
ซาตินเดอร์ บินดรา ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานจากประเทศศรีลังกาที่ซึ่งได้รับความช่วยเหลือเป็นเงินถึง 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ชาวบ้านเริ่มตั้งต้นในการสร้างชีวิตใหม่หลังได้รับความช่วยเหลือ และบางเมืองที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ควร นอกจากนี้บินดรายังได้พบกับ หนูน้อยที่ได้รับการขนานนามว่า เนื่องจากได้รับการอ้างว่าเป็นลูกจากหลายครอบครัว แต่สามารถพบกับพ่อแม่ที่แท้จริงได้ในที่สุด หลังการรอคอยผลตรวจดีเอ็นเอที่แสนยาวนาน
นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็นยังตรวจสอบระบบรถไฟ ซึ่งครั้งหนึ่งได้ถูกกวาดลงจากรางและคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,500 คน โดยปัจจุบันรถไฟสายนี้ได้เปิดให้บริการ และผู้คนก็เริ่มกลับมาใช้บริการกันอีกครั้งหนึ่ง ซีเอ็นเอ็นได้มีโอกาสผู้คุยกับวาทยากรท่านหนึ่งผู้ที่เคยใช้บริการรถไฟในวันมหันตภัยนั้นแต่ก็ยังคงกลับมาใช้บริการของรถไฟหลังจากได้รับการซ่อมแซม
ในประเทศอินเดีย ราม รามโกปาล เจาะลึกไปถึงชะตาของเด็กซึ่งเป็นกำพร้าจากมหันตภัยสึนามิ นอกจากนี้รามโกปาลยังสำรวจถึงความสำเร็จของโครงการหลังเกิดเหตุสึนามิของรัฐบาลในเรื่องการปล่อยภาวะการคุมกำเนิดในเขต Tamil Nadu ที่ซึ่งเด็กจำนวนมากกว่า 2500 คนต้องเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติในครั้งนั้น
ในประเทศไทย อานีช รามัน รายงานตรงจากกรุงเทพฯ และภูเก็ตที่ซึ่งเจ้าของโรงแรมท่านหนึ่งต้องสูญเสียชีวิตลูกสาวของเขาในมหันตภัยนี้ และเขากำลังเตรียมตัวที่จะเปิดธุรกิจของเขาใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้รามันยังถือโอกาสนี้เข้าไปดูถึงวิธีการทำงานของรัฐบาลไทยถึงความพยายามในการฟื้นฟูภูเก็ต
นอกจากนี้ คริสตี้ ลู สเตาท์ รายงานจากประเทศไทย ณ ศูนย์เตือนภัยสึนามิ ที่ซึ่งหน่วยงานหลายหน่วยงาน อาทิ American Aid Organization หรือ USAID, National Oceanic และ Atmospheric Administration (NOAA)มารวมตัวกันเพื่อพัฒนาระบบเตือนภัยสึนามิ สำหรับประเทศรอบๆมหาสมุทรอินเดียที่เคยเผชิญเหตุการณ์มหันตภัยสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา
นอกเหนือจากรายการพิเศษ“TSUNAMI: ONE YEAR AFTER”, แล้ว ซีเอ็นเอ็นจะฉายซ้ำรายการพิเศษ‘VOICES FROM THE TSUNAMI’ ที่มีการเพิ่มเติมเรื่องราวต่างๆ อาทิ อเล็กซ์ เควด จะไปพบกับพี่น้อง 3 คนซึ่งกำพร้าหลังสึนามิทำลายหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมฝั่งของ Aceh ของพวกเขา ซึ่งสิ่งของของพวกเขาที่เหลือรอดมาได้มีเพียงจักรยานยนต์ที่พวกเขาใช้ขับหนีคลื่นยักษ์ รวมถึงเสื้อผ้าที่อยู่บนหลังของพวกเขา ซึ่ง เควด เฝ้าดูว่าเด็กๆ เหล่านี้เอาชีวิตรอดได้อย่างไรโดยปราศจากพ่อแม่ บ้าน และทรัพย์สินต่างๆของพวกเขา ในขณะที่ แมททิว แชนซ์, สแตน แกรนท์ และ ไมค์ ชีนอย รายงานเรื่องราวต่างๆ ชีวิต ความรัก และ ความสูญเสียที่ครอบงำทั่วภูมิภาคนี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Francom Asia Ltd.
Tel. (66) 02 233 4329 / 30 / 38 / 39 , 02 267 0820, 02 636 8339
Fax (66) 02 236 8030
E-mail: pr@francomasia.com Website: www.francomasia.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ