ฟิทช์ปรับแนวโน้มเครดิตของบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เป็นมีเสถียรภาพจากเป็นลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ปรับแนวโน้มเครดิตของบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH เป็นแนวโน้มมีเสถียรภาพจากแนวโน้มเป็นลบ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ของ LH ระยะยาวที่ระดับ ‘A- (tha)’ (A ลบ (tha)) และระยะสั้นที่ระดับ ‘F2 (tha)’
การปรับแนวโน้มเครดิตเป็นมีเสถียรภาพของ LH สะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการบริหารกระแสเงินสดรับและจ่ายได้ดีกว่าที่ฟิทช์คาดการณ์ไว้ในปี 2550 ถึงแม้บริษัทจะมีนโยบายจ่ายเงินปันผลที่สูงและมีการลงทุนในธุรกิจอื่น โดยปัจจัยดังกล่าวช่วยลดความกังวลของฟิทช์ต่ออัตราส่วนหนี้สินที่สูงขึ้นซึ่งมีผลทำให้ฟิทช์ปรับแนวโน้มเครดิตของ LH เป็นลบในเดือนพฤศจิกายน 2549 นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่าแนวโน้มที่ดีขึ้นของตลาดบ้านเดี่ยวและความสามารถในการชิงส่วนแบ่งตลาดจากผู้ประกอบการบ้านเดี่ยวรายเล็กน่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกำไรและช่วยให้อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทปรับตัวดีขึ้นได้ในปี 2551
ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2550 ยอดหนี้สินสุทธิของ LH ลดลงเหลือ 1.21 หมื่นล้านบาทจากระดับ 1.32 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2549 ในขณะที่อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ลดลงมาที่ 3.0 เท่า จาก 3.6 เท่า ณ สิ้นปี 2549 การปรับตัวดีขึ้นของระดับหนี้สินสุทธิและอัตราส่วนหนี้สินเป็นผลมาจากการที่บริษัทลดการขยายโครงการใหม่ในปี 2550 ซึ่งทำให้มีการซื้อที่ดินใหม่ที่ไม่สูงมากนักและมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการใหม่ที่ลดลง รวมทั้งมีผลจากผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัท
ผลประกอบการของ LH น่าจะยังคงแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 ซึ่งน่าจะทำให้ระดับของหนี้สินสุทธิและอัตราส่วนหนี้สินลดลงต่อไปอีก แม้ว่าบริษัทจะมีแผนขยายโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นในปี 2551 มีการจ่ายเงินปันผลที่ยังสูงอยู่ที่ระดับ 80% และมีความต้องการใช้เงินเพื่อลงทุนในกิจการอื่น ฟิทช์มองว่าความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งขึ้นและการที่บริษัทอาจจะมีการขายทรัพย์สินจะช่วยลดระดับของหนี้สินสุทธิและอัตราส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิต ณ ปัจจุบันได้ภายในสิ้นปี 2551 อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของหนี้สินสุทธิและอัตราส่วนหนี้สินที่สูงกว่า 3.0 เท่า อย่างต่อเนื่อง อาจจะมีผลกระทบในทางลบต่ออันดับเครดิตได้
อันดับเครดิตของ LH สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในการประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ชื่อเสียงอันแข็งแกร่ง ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ LH เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในประเทศไทย โดยเป็นผลจากการที่ LH มีการถือครองที่ดินเปล่าจำนวนมากและความสามารถในการประหยัดเชิงต้นทุนจากขนาดการผลิตของโครงการขนาดใหญ่ของบ้านประเภทสร้างเสร็จก่อนขายบนทำเลที่ดีในกรุงเทพมหานคร LH ยังมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและความสามารถในการสร้างกระแสเงินสด อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของ LH ได้พิจารณารวมถึงลักษณะความผันผวนของวัฎจักรธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย รวมถึงความเสี่ยงจากความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงจากการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินและวัสดุก่อสร้าง การที่ LH ขยายธุรกิจไปยังธุรกิจธนาคารที่เน้นการปล่อยสินเชื่อเพื่อรายย่อยทำให้บริษัทต้องเผชิญกับความเสี่ยงเนื่องจากบริษัทมีดำเนินธุรกิจธนาคารมาก่อน ในปี 2550 LH ได้มีการลงทุนเพิ่มอีก 301 ล้านบาท ในธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารแห่งนี้
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ: วสันต์ ผลเจริญ, พีรพงศ์ นิธิไกรวุฒิ, Vincent Milton, + 662 655 4755
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ