กนอ. กระตุ้นทุกโรงงานในนิคมร่วมลดภาวะโลกร้อน จับมือฟิลิปส์ฯเปิดบริการแนวใหม่รีไซเคิลหลอดไฟหมดอายุ

ข่าวทั่วไป Thursday January 10, 2008 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์
การนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) เร่งเดินหน้าโครงการ 3R เพื่อสิ่งแวดล้อม จับมือบริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการ 3 R เพื่อสิ่งแวดล้อม: กนอ. ร่วมใจใช้หลอดไฟเพื่อสิ่งแวดล้อม ให้บริการแนวใหม่รับกำจัดและรีไซเคิลหลอดไฟหมดอายุใช้งานให้โรงงานในนิคมฯ ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดภาวะโลกร้อน พร้อมทั้งรณรงค์การใช้หลอดไฟสารปรอทต่ำเพื่อลดของเสียที่ปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม
บันทึกข้อตกลงนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ กนอ.และฟิลิปส์ ที่มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ให้เป็นไปตามหลัก 3R (Reduce/ Reuse/ Recycle) นั่นคือ การลดการใช้ทรัพยากร/พลังงาน และลดปริมาณของเสียที่จะนำไปกำจัดและปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม (Reduce) ด้วยวิธีการกำจัดหลอดไฟที่สิ้นอายุการใช้งานแล้วอย่างถูกวิธีเพื่อการนำชิ้นส่วนหลอดไฟกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีการใช้ซ้ำกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ (Reuse) นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ผลิตภัณฑ์หลอดไฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีปริมาณสารปรอทเพียงแค่ 3 มิลลิกรัม ต่ำกว่าหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ทั่วไปที่มีสารปรอทปริมาณ 10-20 มิลลิกรัม
นายอุทัย จันทิมา ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการมุ่งสู่การเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงเศรษฐนิเวศ (Eco Industrial Estate) ซึ่งจะมีสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมเป็นแกนกลางในการรวมกลุ่มโรงงานเพื่อร่วมมือกันจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ทั้งวัตถุดิบ พลังงาน น้ำและของเสีย รวมทั้งคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบข้าง อันเป็นกลไกสำคัญที่จะนำไปสู่
การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) และเป็นรูปธรรม
สำหรับการร่วมดำเนินการระหว่าง กนอ. กับบริษัทฟิลิปส์ฯในครั้งนี้ มีกรอบระยะเวลาการให้บริการในรูปแบบดังกล่าวเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยจะสิ้นสุดภายในปี 2551 ซึ่งทางบริษัทฟิลิปส์ฯ จะบริการขนส่งหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ที่หมดอายุการใช้งานแล้วจากผู้ประกอบการในนิคมฯ เพื่อนำไปรีไซเคิลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยให้โควต้า 40,000 หลอดตลอดทั้งปี และบริการเก็บรวบรวมหลอดไฟ 2 ครั้ง คือเดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคม พ.ศ.2551
นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “หลอดฟลูออเรสเซนต์เมื่อหมดอายุการใช้งานแล้ว ถือเป็นของเสียอันตรายเนื่องจากมีสารปรอทเป็นองค์ประกอบ เมื่อเกิดการแตกหัก ไอปรอทที่บรรจุอยู่ภายในจะระเหยออกสู่สิ่งแวดล้อมและเข้าสู่ร่างกายได้โดยการหายใจ ดังนั้นจึงต้องได้รับการบริหารจัดการอย่างถูกวิธีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฟิลิปส์จึงได้ประกาศโครงการ “ฟิลิปส์ เติมยิ้มสิ่งแวดล้อม” อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา”
ภายใต้โครงการ “ฟิลิปส์ เติมยิ้ม สิ่งแวดล้อม” ฟิลิปส์บริหารจัดการซากหลอดฟลูออเรสเซนต์ชนิดตรงที่หมดอายุแล้ว ด้วยการนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิล ณ โรงงานรีไซเคิลหลอดฟลูออเรสเซนต์ ตั้งอยู่ภายในโรงงานผลิตหลอดไฟฟิลิปส์ ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ โดยการนำหลอดฟลูออเรสเซนต์เข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยในขั้นแรกจะทำการตัดขั้วหลอดที่บรรจุสารปรอททั้ง 2 ข้างแล้วนำไปฝังกลบโดยบริษัทกำจัดขยะมีพิษ หลังจากนั้นใช้น้ำในกระบวนการบำบัดหลอดแก้วเพื่อชะล้างสารปรอทที่บรรจุอยู่ในหลอดแก้ว และจะมีการบำบัดน้ำที่ใช้ในกระบวนการนี้เพื่อไม่ให้มีสารพิษตกค้าง และนำหลอดแก้วที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วไปบดให้เป็นเศษแก้วเพื่อนำกลับมาใช้ได้ใหม่ด้วยการหลอมขึ้นรูปทรงใหม่ พร้อมนำเสนอหลอดฟลูออเรสเซนต์ฟิลิปส์ในกลุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งได้แก่ หลอดฟลูออเรสเซ็นต์ฟิลิปส์ ซูเปอร์ขั้วเขียว ซึ่งมีสารปรอทเพียง 3 มิลลิกรัม และชุมประหยัดไฟฟิลิปส์ click-2-save ซึ่งประหยัดไฟได้สูงสุด 20% ทดแทนหลอดเดิมที่หมดอายุ
นายประกรณ์ กล่าวว่า “ผมภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ กนอ. เลือกฟิลิปส์เป็นพันธมิตรในครั้งนี้ “โครงการ 3 R เพื่อสิ่งแวดล้อม : กนอ. ร่วมใจใช้หลอดไฟเพื่อสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ฟิลิปส์ เติมยิ้มสิ่งแวดล้อม” อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนฟิลิปส์ (Sustainability) เป็นสิ่งที่เราตระหนักถึงในทุกๆการดำเนินงานของเรา ในขณะที่เรากำลังดำเนินการตามพันธกิจของเราที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรให้ดียิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีแสงสว่าง เรายังต้องการเป็นบริษัทที่นำเสนอโซลูชั่นที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องที่ซับซ้อนได้ ฟิลิปส์คาดหวังว่าโครงการนี้จะกระตุ้นจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมของเรา”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ