ปภ. เตือนระวังอันตรายจากการเล่นสวนน้ำ สวนสนุกในช่วงวันเด็ก

ข่าวทั่วไป Thursday January 10, 2008 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้ปกครองที่พาบุตรหลานไปเที่ยวในวันเด็ก ระมัดระวังอันตรายจากการเล่นเครื่องเล่นและจมน้ำ ในสวนน้ำ สวนสนุกต่างฯ ควรดูแลการเล่นของเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ควรให้เด็กลงเล่นน้ำในบริเวณน้ำลึก หรือปล่อยให้เด็กเล่นน้ำตามลำพังเด็ดขาด ไม่เล่นเครื่องเล่นที่เสี่ยงต่อการพลัดตก อีกทั้งควรเขียนชื่อที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ใส่กระเป๋าเสื้อหรือกางเกงของเด็ก เพื่อป้องกันเด็กพลัดหลง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันเด็กในปีนี้ นอกจากเด็กๆ จะได้สนุกสนานกับกิจกรรมที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ แล้ว สวนสนุกและสวนน้ำต่างๆ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้ปกครองมักพาบุตรหลานไปเที่ยว ซึ่งหากขาดความระมัดระวัง อาจทำให้เด็กได้รับอันตรายจากการเล่นเครื่องเล่น และจมน้ำ ดังนั้น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในการเที่ยวสวนน้ำ สวนสนุก ในช่วงเทศกาลวันเด็ก ซึ่งสถานที่เหล่านี้จะคับคั่งไปด้วยผู้คน เพื่อป้องกันการพลัดหลง ผู้ปกครองควรกำหนดจุดสำคัญเช่น ลานน้ำพุ หอนาฬิกา ชิงช้าสวรรค์ เป็นจุดนัดพบเพราะเป็นจุดที่สังเกตเห็นง่าย และควรเขียนชื่อที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ใส่กระเป๋าเสื้อหรือกางเกงของเด็ก หากเด็กพลัดหลงเจ้าหน้าที่จะได้นำเด็กส่งผู้ปกครองได้อย่างถูกต้อง ผู้ปกครองควรอ่านป้ายข้อบังคับในการเล่นเครื่องเล่นแต่ละชนิดให้ละเอียด เพราะเครื่องเล่นแต่ละประเภทมีข้อจำกัดในการเล่น เช่น อายุ และความสูงของผู้เล่น อีกทั้งไม่ควรให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตก เช่น รถไฟตีลังกา เฮอริเคน เรือไวกิ้ง และควรดูแลการเล่นของเด็กอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถช่วยเหลือเด็กได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งผู้ปกครองควรสังเกตว่า ในบริเวณเครื่องเล่นมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยหรือไม่ หากเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแลปลอดภัยจึงให้เด็กเล่นได้ และก่อนเด็กลงเล่นน้ำ ไม่ควรให้เด็กทานอาหารจนอิ่มจัด เพราะอาจทำให้จุกเสียดปวดท้อง หรือเป็นตะคริว ไม่ปล่อยให้เด็กที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ หอบหืด ลมชัก ฯลฯ เล่นน้ำตามลำพัง
ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ให้เด็กสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งที่ลงเล่นน้ำ และไม่ควรให้เด็กลงเล่นน้ำในบริเวณน้ำลึก หรือเล่นน้ำตามลำพังเด็ดขาด แม้จะใช้ห่วงยาง ก็อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ เพราะหากหลุดออกมาจากห่วงยาง อาจทำให้จมน้ำได้ นอกจากนี้ ยังมีอุบัติเหตุในรูปแบบอื่นที่มักเกิดขึ้น บริเวณสระน้ำ เช่น วิ่งบนสระน้ำแล้วหกล้ม กระโดดน้ำแล้วหัวชนพื้นสระ หรือชนคนที่อยู่ในน้ำ ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้ปกครองจะพาเด็กไปเล่นเครื่องเล่นชนิดใด หรือสถานที่ใดในงานวันเด็กนี้ ควรดูแลเอาใจใส่เด็กอย่างใกล้ชิด และไม่ปล่อยให้เด็กเล่นตามลำพังอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ