“คอมพิวเตอร์” สื่อเทคโนโลยี ที่เปรียบดังคลังปัญญาของเด็กไทยรุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โลกแห่งการเรียนรู้วันนี้ ไม่สามารถปฏิเสธความสำคัญของเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้ “คอมพิวเตอร์” ได้เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลอย่างมากต่อการเรียนรู้ของเยาวชนไทย โดยล่าสุด มูลนิธิไทยคม นำโดย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิไทยคม ได้มอบ “ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จำนวน 92 ชุด พร้อมซอฟต์แวร์” สำหรับใช้ในการศึกษาหาความรู้ ส่งเสริม พัฒนา และเผยแพร่การเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิด “การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา” เพื่อให้เยาวชนไทยมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมี เพชร วงศ์แปง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสันกำแพง เป็นตัวแทนรับมอบ และ โกศล ปราคำ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เป็นสักขีพยาน ณ โรงเรียนบ้านสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิไทยคม กล่าวว่า “มูลนิธิไทยคม ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของการศึกษาตลอดจนเทคโนโลยีสารสนเทศ อันจะเป็นส่วนพัฒนาทักษะความรู้ของเยาวชนไทยให้ช่วยเหลือตนเอง สังคม ตลอดจนประเทศชาติได้ พร้อมกันนี้ เพื่อต่อยอดและเน้นย้ำจุดประสงค์หลักของมูลนิธิไทยคม ในการเป็นมูลนิธิเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลังจากที่มูลนิธิไทยคมเพิ่งได้ทำพิธีเปิด “อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม” ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี เพื่อให้เป็นอาคารเรียนตัวอย่างในการบริหารจัดการและประสานงานที่ทันสมัย พร้อมสรรพ และครบครันในการศึกษาเรียนรู้แบบบูรณาการ ภายใต้ “การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา” แนวทางการเรียนรู้แนวใหม่ ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง บูรณาการด้วยเทคโนโลยี วิชาการ ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย ศีลธรรมจรรยา เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แล้วนั้น มูลนิธิไทยคม ได้เล็งเห็นศักยภาพและความพร้อมของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อันเป็นโรงเรียนตัวอย่างในการปฏิรูปการเรียนรู้ในการนำแนวการเรียนการสอนแบบ “การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา” ที่มูลนิธิไทยคมสนับสนุนมาโดยตลอดมาปรับใช้ภายในโรงเรียน จึงได้มอบ “ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จำนวน 92 ชุด” แก่โรงเรียนบ้านสันกำแพง เพื่อส่งเสริม พัฒนา และเผยแพร่แนวการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาในระดับนักเรียนและชุมชน รวมทั้งใช้เป็นศูนย์คอมพิวเตอร์พื้นฐาน เพื่อการใช้เทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูล การจัดทำโครงงาน เพื่อพัฒนาตนเอง และชุมชน โดยสามารถนำผลของโครงงานไปใช้ได้จริง ทั้งในรูปแบบดิจิตอลและอนาลอกต่อไป อันจะยังประโยชน์แก่เยาวชน และชุมชนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ ให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต”
ด้าน ครูโสภาพรรณ ชื่นทองคำ ผู้ดูแลและรับผิดชอบศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม เปิดเผยว่า “โรงเรียนของเรามีนักเรียนมากจำนวนกว่า 1,700 คน ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์มีไม่เพียงพอต่อการเรียนรู้ของเด็ก การมีศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคมวันนี้ จะเพิ่มโอกาสให้เด็กเข้าถึงการเรียนรู้ได้มากขึ้น ทำให้เด็กของเรามีศักยภาพทางการเรียนรู้ เพราะคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องสามารถพัฒนาทักษะตลอดจนองค์ความรู้ของเด็กได้หลายด้าน คอมพิวเตอร์เสมือนเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง อยากรู้หรือสงสัยอะไรเด็กก็ไปเสิร์จหาเองเป็นดังหนังสืออีกเล่มที่อ่านไม่รู้จบ เมื่อเด็กฝึกตนเองได้ รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเองได้ ก็จะติดเป็นนิสัยและพึ่งตนเองได้ในสังคม พร้อมทั้งสามารถพัฒนาความรู้จากการค้นคว้าเองไปสู่อาชีพของตนในอนาคต”
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ